largeer

Share This Post

SG247

Bánh tầm cay Cà Mau: Món ngon dân dã miền Tây

Ẩm thực miền Tây dân dã, mộc mạc như chính con người nơi đây. Nếu có cơ hội du hí, muốn tìm thử hương vị đậm chất miền Tây, bạn có thể chọn bánh tầm cay Cà Mau, một món ăn bình dị nhưng sao chứa nhiều điều thú vị lạ kỳ.

Về quê tràm đước, đỏ mặt tía tai, khóc hết nước mắt với món bánh tằm cà ri cay (hay còn gọi là bánh tằm cay).

Ẩm thực Cà Mau không thiếu món ngon trứ danh nhưng bánh tầm cay vẫn luôn chiếm một chỗ đứng nhất định. Chỗ đứng ấy chính là hương vị bình dị của gạo nhà quê, là nét mộc mạc trong cách bày biện món ăn mà thực khách không thể tìm được trong các món đặc sản hay nhà hàng sang trọng khác. Thế mới nói về Cà Mau mà chưa ăn bánh tầm cay coi như chưa biết hương vị ẩm thực nơi này.

Empty

Bánh tầm cay đôi khi cũng được gọi thành bánh tằm cay. Vốn gọi vậy cũng bởi sợi bánh có hình dạng to mập, trắng trẻo như những con tằm, để làm được bánh người thợ phải mất khá nhiều công sức chế biến và “chăm nom”. Họ cần lựa loại gạo ngon, ngâm qua đêm rồi sáng sớm đem xay thành bột, thứ bột mịn này sau khi hòa với nước theo tỉ lệ nhất định sẽ đem hồ trên bếp riu riu lửa.

Empty

Ngày xưa, khi chưa có máy móc hỗ trợ, những người đàn ông khỏe nhất của gia đình sẽ đảm nhận khâu se sợi. Họ sẽ rắc một lớp bột khô lên chiếc mâm lớn hoặc đồ vật có bề mặt thật phẳng để chống dính, sau đó dùng đôi bàn tay dẻo dai tách hồ thành từ sợi to bằng nửa ngón tay út. Cách làm thủ công mất nhiều thời gian, công sức nhưng bù lại sợi bánh dai ngon hơn.

Empty

Sau khâu chế biến sợi bánh, người miền Tây sẽ làm thêm các nguyên liệu khác như xíu mại, thịt nướng, cà ri hay tàu hũ ky để tăng thêm hương vị cho món ăn. Tùy theo góc độ sáng tạo và bàn tay khéo léo của người đầu bếp, mỗi kiểu bánh sẽ cho cảm nhận riêng. Đó cũng là nét đặc trưng ẩm thực Cà Mau trong món ăn.

Empty

Bánh tầm cay có nhiều kiểu chế biến, nhiều hương vị nhưng người Cà Mau vẫn thích nhất món ăn mang vị cà ri gà và xíu mại. Họ nói rằng, vị cay nóng của cà ri kết hợp với cảm giác ngọt, béo bùi của xíu mại cùng sợi bánh tằm thơm là sự quyện hòa của ngũ vị giác quan, thể hiện cái hồn của ẩm thực miền Tây.

Empty
Empty

Mỗi vị như vậy lại kèm bí quyết riêng như làm bột cà ri phải có đầy đủ thành phần: đinh hương, đại hồi, bột nghệ, quế chi, hạt mùi khô và ớt khô, tất cả rang thơm sau đó nghiền thật mịn. Có bột đúng tiêu chuẩn mới đem nấu cùng gà làm sạch để có sốt cà ri gà ngon. Riêng xíu mại cần loại thịt lợn ngon có cả nạc lẫn mỡ, gia giảm gia vị vừa tay để khi kết hợp với nước sốt cà ri vẫn thấy được vị của xíu mại.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công