largeer

Share This Post

Diễn đàn thực phẩm

Bánh vá Gò Công gây thương nhớ thật, đảm bảo kén ăn mấy cũng mê

Nếu đã từng ghé qua Chợ Giồng ở huyện Gò Công Tây, Tiền Giang, hầu hết du khách hẳn đã từng nghe đến món ăn mang tên bánh vá. Bánh vá hay còn gọi là bánh giá, là một đặc sản nổi tiếng ở khu vực Gò Công.

Bánh vá, món ăn chỉ có ở Gò Công, nhưng phải là dân Gò Công cố cựu mới biết, còn “dân tứ xứ” về đây không phải ai cũng biết cả đâu!

Nhiều ý kiến cho rằng tên gọi “bánh vá” xuất phát từ dụng cụ dùng để đổ bột bánh vào chiên trông như cái vá múc canh, nên gọi là bánh vá. Trong khi đó, có người lại cho rằng vì một trong những nguyên liệu chủ yếu để chế biến bánh bao gồm giá, nên món ăn được gọi là “bánh giá”.

banh-va-janephan91-14311735

Dù được gọi theo cách nào đi chăng nữa, bánh vá (bánh giá) đều có chung đặc điểm là không chỉ thơm ngon mà còn gắn liền với văn hóa ẩm thực của một vùng Gò Công.

Thoạt nhìn, bánh vá có hình dáng khá giống bánh tôm Hồ Tây, nhưng khi thưởng thức, thực khách sẽ dễ dàng nhận ra được sự khác biệt của hai món ăn. Bánh vá hấp dẫn với nhiều nguyên liệu phong phú bao gồm thịt heo nạc, tôm đất, giá, nấm mèo, đậu phộng, bột gạo, bột năng, đậu xanh,... Những thành phần đơn giản, dễ kiếm ấy qua bàn tay tài hoa và sáng tạo của người dân bản địa đã trở thành những chiếc bánh thơm ngon, thu hút thực khách gần xa.

Gạo và đậu xanh phải chọn loại ngon, đem xay thành bột hòa với trứng, bột mì, gia vị… Bánh được chiên trong chảo ngập dầu, khi dầu thật sôi thì bắt đầu cho thêm hỗn hợp bột với thịt, giá, đậu xanh..., mỗi thứ một ít. Quá trình chiên, người làm phải thật khéo tay để bánh không bị vỡ nát và tôm vẫn nổi trên bề mặt để bánh có hình dáng hấp dẫn nhất. Bánh vá khi chiên xong sẽ có màu vàng ươm đẹp mắt với những con tôm đỏ au nổi bật bên trên, tỏa hương thơm chỉ ngửi thôi đã muốn thưởng thức ngay.

156

Vị ngọt của thịt, tôm, hòa cùng cái beo béo của bột, đậu xanh và hỗn hợp giòn giòn, sần sật của giá, nấm mèo… muôn kiểu hương vị cùng hòa vào chiếc bánh nóng hổi giòn thơm, ăn cùng với chút mắm tỏi ớt và rau sống nữa thì không thể chê vào đâu được. Dễ ăn, dễ gây nghiện là vậy, thế nên không quá khó hiểu khi món bánh vá đã trở thành một điểm nhấn không thể thiếu khi nhắc đến ẩm thực vùng đất Gò Công.

Ăn một lần tôi tin chắc là bạn sẽ bị “mê mệt” bởi cái ngon tuyệt của bánh vá Gò Công mà không đâu có, nếu có cũng không bằng.

Cái đặc biệt ở bánh vá là ở chỗ nó tạo cái cảm giác giòn giòn khi bắt đầu nhai, rồi mềm mềm và xốp xốp, pha lẫn chút dai dai của giá và thịt với nấm rơm bên trong. Cái vị béo của mỡ dầu hòa cùng cái béo ngọt lịm của mấy con tôm đất làm bạn thấy đã.

Bánh tôm cũng giòn, cũng béo, cũng bột, cũng tôm… nhưng sao sánh bằng bánh vá Gò Công về hình thức lẫn nội dung.

Bánh vá vừa để ăn chơi, nhậu lai rai, vừa để ăn trong gia đình, cũng có thể dùng đãi bạn bè và chỉ một món bánh vá là đủ. Người nào mạnh ăn, chỉ cần hai cái bánh vá với bún là quá lắm.

Ở Gò Công không thấy ai chiên bánh vá làm đám giỗ hay buộc phải có trong tiệc tùng sang trọng. Bánh vá cũng như bánh cam vì phải xài nhiều mỡ, mà ngày xưa mỡ rất mắc tiền nên chỉ là loại bánh chợ, ít có người chiên tại nhà.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công