largeer

Share This Post

Địa Ốc 247

Bắt tay tạo mặt bằng sạch để xây dựng sân bay Long Thành

Thực hiện cam kết bàn giao mặt bằng khu vực ưu tiên giải phóng mặt bằng cho chủ đầu tư khởi công xây dựng Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành trong tháng 10-2020, các cơ quan chức năng hiện đã khởi động việc tạo lập mặt bằng sạch đối với khu vực này.
Công nhân cưa cây cao su trong khu vực ưu tiên giải phóng mặt bằng thuộc địa bàn xã Bình Sơn, H.Long Thành. Ảnh P. Tùng.

Công nhân cưa cây cao su trong khu vực ưu tiên giải phóng mặt bằng thuộc địa bàn xã Bình Sơn, H.Long Thành. Ảnh P. Tùng.

* Thanh lý hơn 1 ngàn ha vườn cây cao su

Tổng diện tích đất mà Đồng Nai phải thực hiện thu hồi để phục vụ xây dựng sân bay Long Thành là hơn 5 ngàn ha, trong đó, khu vực ưu tiên giải phóng mặt bằng để phục vụ xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 có diện tích hơn 1,8 ngàn ha.

Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, trong khu vực hơn 5 ngàn ha phục vụ xây dựng sân bay Long Thành, tổng diện tích vườn cây cao su của Công ty TNHH MTV Tổng công ty cao su Đồng Nai là hơn 1,7 ngàn ha.

Theo dự kiến, trong năm 2021, chủ đầu tư sẽ khởi công xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1. Do đó, Đồng Nai cũng đã cam kết với Chính phủ sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch cho khu vực hơn 1,8 ngàn ha trong tháng 10-2020. Để thực hiện cam kết này, thời gian quan, Đồng Nai đã dồn toàn lực thực hiện công tác kiểm đếm, lập phương án đền bù đối với toàn bộ diện tích khu vực nói trên. Đến nay, các thủ tục thực hiện thu hồi đất, đền bù, hỗ trợ cho toàn bộ diện tích này đã được hoàn thành.

Trong khu vực hơn 1,8 ngàn ha ưu tiên giải phóng mặt bằng, có hơn 1,1 ngàn ha là diện tích vườn cây cao su thuộc quản lý của Công ty TNHH MTV Tổng công ty cao su Đồng Nai.

Ông Nguyễn Đồng Thanh, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh (Sở TN-MT) cho biết, toàn bộ diện tích vườn cây cao su của Công ty TNHH MTV Tổng công ty cao su Đồng Nai hiện nay đều đã được phê duyệt phương án bồi thường và chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ.

Cũng theo ông Nguyễn Đồng Thanh, trong khoảng 1 tháng vừa qua, Công ty TNHH MTV Tổng công ty cao su Đồng Nai đã bắt đầu thực hiện thanh lý toàn bộ vườn cây cao su trong khu vực hơn 1,8 ngàn ha. Cụ thể, các đơn vị được thuê thanh lý đã thực hiện cưa, cắt các vườn cây cao su trong khu vực này để thực hiện bàn giao mặt bằng sạch theo đúng tiến độ mà tỉnh đã cam kết với Chính phủ. Theo dự kiến, việc cưa, cắt các vườn cây cao su trong khu vực hơn 1,8 ngàn ha sẽ hoàn thành trước thời điểm tháng 10-2020. Sau khi hoàn thành việc thanh lý vườn cây cao su, doanh nghiệp sẽ bàn giao mặt bằng sạch cho địa phương để bàn giao lại cho chủ đầu tư.

* Đảm bảo bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch đúng cam kết

Ngoài diện tích hơn 1,1 ngàn ha vườn cây cao su đang được cưa, cắt để tạo lập mặt bằng sạch, Đồng Nai cũng đang “chạy đua” thời gian để thực hiện việc thu hồi đất của các hộ gia đình, cá nhân trong khu vực này, bảo đảm bàn giao đúng tiến độ.

Theo UBND H.Long Thành, trong khu vực hơn 1,8 ngàn ha có khoảng 630ha đất thuộc quyền sử dụng của 1.007 hộ gia đình, cá nhân. Hiện nay, UBND H.Long Thành đã hoàn thành chi trả tiền đền bù, hỗ trợ cho 356 hộ dân với số tiền hơn 670 tỷ đồng. Đối với các hộ dân còn lại, việc chi trả tiền đền bù, hỗ trợ dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 9-2020. Song song với việc chi trả tiền đền bù cho các hộ dân, Đồng Nai cũng sẽ thực hiện thu hồi đất, tạo lập mặt bằng sạch để bàn giao cho chủ đầu tư.

Ông Lê Văn Tiếp, Phó chủ tịch UBND H.Long Thành cho hay, trước mắt, địa phương sẽ thực hiện thu hồi và bàn giao toàn bộ diện tích đất sản xuất nông nghiệp của người dân trong khu vực cho chủ đầu tư.

Đối với diện tích đất ở hiện người dân vẫn đang sinh sống, tùy theo nhu cầu của chủ đầu tư, H.Long Thành sẽ có phương án thu hồi, bàn giao mặt bằng sạch phù hợp.

Theo tiến độ xây dựng khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, nơi bố trí tái định cư cho các hộ dân có đất bị thu hồi thì trong tháng 9-2020, sẽ thực hiện bàn giao đất cho người dân.

Theo tính toán của các cơ quan chuyên môn, sau khi nhận đất, người dân sẽ cần khoảng 3-4 tháng để hoàn thành xây dựng nhà cửa. Như vậy, đến cuối năm 2020, cơ bản người dân có đất bị thu hồi sẽ bắt đầu chuyển đến nơi ở mới tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

Do đó, theo ông Lê Văn Tiếp, đối với diện tích đất ở của người dân, nếu chủ đầu tư yêu cầu phải bàn giao toàn bộ diện tích hơn 1,8 ngàn ha trong tháng 10-2020, địa phương sẽ thực hiện hỗ trợ tiền tạm cư cho các hộ dân trong thời gian chờ đợi hoàn thành xây dựng nhà cửa. Trong trường hợp chủ đầu tư chưa có nhu cầu bàn giao toàn bộ vào thời điểm trên, người dân có thể tiếp tục ở tại nơi ở cũ cho đến khi hoàn thành xây dựng nhà cửa tại khu vực tái định cư và thực hiện di dời.

Cuối tháng 12-2019, UBND tỉnh đã phê duyệt phương án bồi thường đối với toàn bộ diện tích vườn cây cao su này của Công ty TNHH MTV Tổng công ty cao su Đồng Nai với tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ là hơn 1,2 ngàn tỷ đồng, trong đó phần diện tích hơn 1,1 ngàn ha thuộc khu vực ưu tiên giải phóng mặt bằng là gần 900 tỷ đồng. Hiện nay, đơn vị đã chuyển toàn bộ số tiền bồi thường, hỗ trợ cho doanh nghiệp. UBND tỉnh cũng đã có văn bản đề nghị doanh nghiệp lập thủ tục thanh lý diện tích hơn 500ha vườn cây cao su thuộc khu vực còn lại để bàn giao mặt bằng sạch trong tháng 10-2020.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công