largeer

Share This Post

SG247

Bé trai mắc sốt xuất huyết lại suy gan nặng, chỉ số men gan tăng 1.000 lần

Bé trai bị suy gan nặng đến mức vàng da, vàng mắt. Bình thường men gan của trẻ nhỏ khoảng 20 - 30 đơn vị thì bé này đã tăng lên 15.000 đến 20.000 đơn vị.

Bác sĩ Đỗ Châu Việt, trưởng khoa hồi sức nhiễm Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM), cho biết bệnh viện này vừa cứu sống một bé trai bị dư cân, béo phì mắc bệnh sốt xuất huyết nặng. Bé 10 tuổi nhưng đã nặng 47kg (ngụ ở quận Gò Vấp).

Cách đây một tháng, bé nhập viện Bệnh viện Nhi đồng 2, sau đó bị ói nhiều, đau bụng, sốc, sau đó diễn tiến bệnh rất nhanh.

Thông thường trẻ khác bị sốc, tổn thương gan và tiếp theo mới bị tổn thương thận. Còn bệnh nhi này bị sốc, tổn thương gan, thận, huyết học... chỉ trong vài giờ đồng hồ.

Bệnh nhi được điều trị tích cực - Ảnh do bệnh viện cung cấp

Bệnh nhi được điều trị tích cực - Ảnh do bệnh viện cung cấp

Bé vừa được hỗ trợ máy thở, bù dịch, chống sốc liên tục và lọc máu, đồng thời thay huyết tương để điều trị suy gan.

Bé trai bị suy gan nặng đến mức vàng da, vàng mắt. Sau khi được chống sốc bằng dịch truyền cao phân tử, những thuốc vận mạch, trợ tim..., gan phục hồi dần, nhưng thận vẫn suy nên bệnh nhi phải lọc máu liên tục và thở máy suốt hai tuần lễ.

Sau đó bệnh nhi cai được máy thở, tỉnh táo, gan được cải thiện, bớt rối loạn đông máu nhưng vẫn suy thận. Bệnh nhi được chuyển qua khoa thận để chạy thận nhân tạo.

Sau khoảng hai tuần lễ, bệnh nhi được xuất viện ngày 3-6.

Thời gian gần đây, số ca sốt xuất huyết tăng nhanh ở TP.HCM, trong đó có nhiều ca sốt xuất huyết nặng. Từ đầu năm đến nay, TP.HCM ghi nhận 7 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết bị tử vong.

Nguồn: https://tuoitre.vn/be-trai-mac-sot-xuat-huyet-lai-suy-gan-nang-chi-so-men-gan-tang-1-000-lan-2022060320342352.htm

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công