largeer

Share This Post

Diễn đàn Nông sản

Bí kíp chọn đào chuẩn Sapa nói không với đào Trung Quốc “tắm” hóa chất, nhặt quả nào ngon quả nấy

Đào là một loại trái cây rất được mọi người yêu thích, giàu vitamin và khoáng chất giúp điều hòa giấc ngủ, tốt cho hệ miễn dịch, tăng cường trí nhớ. Mùa này, các bà nội trợ thường mua đào về để làm trà đào, ngâm mứt… Trước tình trạng đào Trung Quốc đổ bộ khắp các khu chợ, vậy làm nào để các bà nội trợ chọn được đào chuẩn Sapa. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ giúp bạn bí kíp chọn đào nhặt quả nào ngon quả nấy!

Đào chín rộ, ngọt thơm tuy nhiên, nếu không tinh ý bạn rất có thể mua phải đào Trung Quốc kém chất lượng, ngậm hóa chất.

Theo khảo sát tại các khu chợ, các loại đào Trung Quốc đội lốt “đào sapa”  như đào lông, đào trơn, đào tiên, đào mỏ quạ... được bày bán khắp các khu chợ với mức giá từ 20.000 – 60.000 nghìn đồng/kg mỗi loại.

Empty

Không khó để bạn có thể bắt gặp những xe chở đào với lời quảng cáo “đào Sapa” trên các vỉa hè đường. Cũng theo chia sẻ của các tiểu thương, sang tháng 6 đào Trung Quốc bắt đầu chín rộ nên giá thành khá mềm, ăn ngọt không kém gì đào Việt Nam.

Mặc dù giá mềm, chín mơn mởn vô cùng hấp dân nhưng nhiều bà nội trợ tỏ ra lo lắng về chất lượng của đào đang bày bán ở chợ. Bởi nếu không tinh ý rất có thể mua phải đào ngậm hóa chất axit citric công nghiệp để luôn tươi ngon, cứng giòn không bị dập nát, rước thêm bệnh vào người.

Empty

Các chuyên gia cảnh báo, nếu ăn phải đào ngậm hóa có thể gây dị ứng, tổn hại thần kinh, thậm chí ung thư.

Với những người sành ăn, người trồng đào, việc phân biệt đào Việt Nam và đào Trung Quốc không có gì quá khó khăn. Nhưng không ít người tiêu dùng lại tin tưởng hoàn toàn vào tiểu thương, không biết cách phân biệt 2 loại này như thế nào.

Dưới đây là một số bí kíp phân biên đào Sapa, đào Trung Quốc cực chuẩn, nhìn phát biết ngay của tiểu thương, bạn có thể tham khảo:

Vỏ bên ngoài

Với lợi thế mẫu mã đẹp, vỏ mướt mịn, trơn láng ít long và có kích thước lớn, đào Trung Quốc thường thu hút người tiêu dùng ngay từ lần đầu.

Empty

Trong khi đó, đào Sapa lại có kích thước khá nhỏ, chỉ bằng cái chén uống nước trà thường ngày, nhiều lông. Trước khi ăn phải rửa sạch hết lông bám bên ngoài mới có thể ăn được.

Màu sắc

Đào Trung Quốc bẻ từ lúc còn xanh, sau quy trình chăm sóc ngâm, tẩm các loại hóa chất trở lúc nào cũng tươi, vàng đều rất hút khách.

Empty

Ngược lại đào Sapa không chỉ nhỏ hơn và không đẹp mã hơn, chỉ là màu xanh lá cây, có chút màu hồng ở phần đuôi cuối. Nếu ở thời tiết nắng nóng rất dễ héo.

Hình dáng bên ngoài

Empty

Đào Sapa có hình dáng mỏ quạ, phần đáy quả thường có chỗ nhọn lên và hơi khoằm. Hình dáng không bắt mắt, quả không cân đối, thường chỉ nhỏ, đường kính tầm 5-6 cm. Còn đào Trung Quốc thì to, tròn.

Về mùi vị

Loại đào nhập từ Trung Quốc, người dùng khi ăn sẽ thấy không giòn, không có mùi thơm đặc trưng và ăn khá mềm, ngọt nhẹ và không hề có vị chua. Đặc biệt, hạt đào bóc tách dễ dàng khi bổ.

Empty

Trong khi đó, đào Việt Nam có mùi thơm, ăn giòn, chua nhẹ, thịt đào có màu trắng ngả vàng. Và loại đào này hạt khó bóc tách hơn nhiều.

Thời gian bảo quản

Đào Trung Quốc do đã được “tắm” hoá chất nên có thể để trong thời gian dài không thối hỏng. Trong khi đó, đào Việt Nam chỉ có thể để được khoảng 3 ngày bên ngoài và 5-7 ngày nếu để trong tủ lạnh.

Mách nhỏ:

Đây là mẹo mà các tiểu thương đúc rút sau nhiều năm buôn đào, đảm bảo chọn quả nào ngon quả nấy. Khi mua đào, bạn chỉ cần ấn nhẹ vào quả, xem có còn độ cứng giòn hay không. Đừng chọn những quả quá mềm vì nó có thể đã được bảo quản quá lâu.

Nếu mua đào về thấy ruột bên trong bị thối rữa mà bên ngoài vẫn còn màu đỏ, vỏ đào vẫn căng bóng thì đó là đào Trung Quốc đã bị tẩm hóa chất. Do vậy, bạn cần loại bỏ ngay, không được sử dụng.

Bên cạnh đó, để chọn được đào ta tươi ngon, bạn nên lựa chọn đào vừa chín tới, không quá xanh hay quá nhũn, có mùi thơm nhẹ tự nhiên. Để xem độ cứng hay giòn của đào, bạn có thể ấn tay vào vỏ để kiểm tra.

Mùa nào thức nấy, các bà nội chợ tránh mua đào trái vụ, nên chọn các cửa hàng uy tín, có thương hiệu, thay vì mua dọc đường và những cửa hàng online quảng cáo nổ trên mạng.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công