largeer

Share This Post

Diễn đàn Hàng hoá tiêu dùng

Bị thương lái Trung Quốc ép giá ngay tại vườn, nông dân trồng mít "điêu đứng"

Mình đọc được thông tin này trên Vietnamnet, theo đó, nắm quyền quyết định tiêu thụ ở ngay vùng sản xuất, thương lái Trung Quốc đã đưa ra nhiều chiêu ép giá tại thị trường mít ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), khiến các nhà thu mua và cả người nông dân trồng loại cây này 'điêu đứng'.

Nắm quyền quyết định tiêu thụ ở ngay vùng sản xuất, thương lái Trung Quốc đã đưa ra nhiều chiêu ép giá tại thị trường mít ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), khiến các nhà thu mua và cả người nông dân trồng loại cây này "điêu đứng".

Trước đây, mít Thái loại 1 là trái có trọng lượng từ 9 kg trở lên, không bị méo, vỏ ngoài không bị đen là đạt yêu cầu; tương tự loại 2 có trọng lượng từ 7 đến dưới 9 kg/trái; loại 3 là từ 5 đến dưới 7 kg/trái. Trong khi đó, loại phía dưới nữa được xếp vào loại mít kem, trừ các trái chín hoặc bị sâu đục sẽ được xếp vào loại hàng chợ và tương ứng mỗi loại mít sẽ có một mức giá thu mua khác nhau, tùy thời điểm.

2

Mọi người thử nghĩ mà xem, những chiêu trò để ép giá như thời gian gần đây mít loại 1 ngoài đáp ứng những yêu cầu như nêu ở trên, thương lái Trung Quốc còn yêu cầu khi dạt đầu trái mít, số lượng hột (múi mít) lộ ra phải từ 2 trở xuống, nếu từ 3 hột (3 múi) sẽ bị đẩy xuống hạng, gọi là mít kem. Lý do họ đưa ra là nhiều múi như vậy đồng nghĩa cơm của múi mít mỏng, không đạt yêu cầu, một chủ vựa ở. Tiền Giang cho rằng thực ra đó là cách để thương lái ép giá, nhưng nhà vựa và nhà nông không làm gì được.

Khi mình dạt đầu trái mít, thấy có một hột (một múi) hiện ra, trong khi trọng lượng đạt, hình dạng đẹp thì đương nhiên phải mua là mít loại 1. Tuy nhiên, khi ra đến vựa, họ dạt thêm một dao nữa, nếu hiện ra 3 hột (3 múi), thì coi như là mít kem, phải chịu lỗ. Với chiêu như trên, hiện một tấn mít được thu hoạch thì có đến 80-90% là mít kem và mít chợ, chỉ có khoảng 10-20% là mít nhất, nhì.

Hiện tại, mít loại I có giá chỉ còn 20.000 đồng/kg; loại II 13.000 đồng/kg; loại III 10.000 đồng/kg; mít kem 7.000 đồng/kg và mít chợ 2.000 đồng/kg. Đây là giá mít tại vựa, còn tại ruộng của nhà vườn thấp hơn khoảng 2.000 đồng/kg (mít chợ mua 1.000 đồng/kg). Chính việc bị ép giá, ép quy cách tuyển chọn khi phân loại mít, cho nên nhiều nhà vườn lẫn thương lái trực tiếp mua tại vườn phải chịu cảnh lao đao vì giảm lợi nhuận, thậm chí thua lỗ.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công