largeer

Share This Post

SG247

Biên Hòa (Đồng Nai): Cải tạo hay san lấp để chờ thời rồi phân lô bán nền?

Gần 1 hecta đất lúa sát với kênh rạch được chủ đầu tư cho san lấp. Việc san lấp của chủ đầu tư chẳng gặp phải sự ngăn cản nào từ chính quyền địa phương. Bởi lẽ, chủ đầu tư và chính quyền cho rằng, việc làm này chỉ là cải tạo từ đất lúa sang đất trồng cây. Thế nhưng, đưa cả máy móc vào san lấp ầm ầm khiến người dân vô cùng bức xúc…

Từ nguồn tin của người dân xã An Hòa (TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng nai) cho biết, có một chủ đầu tư vô tư san lấp đất lúa, diện tích được san lấp này trên khoảng diện tích rộng đến gần 1 héc ta. Khu vực san lấp đất lúa đó nằm trên địa bàn tổ 15, ấp 4, xã An Hòa, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Đây cũng là khu vực đất lúa được ngăn cách bởi một con kênh chạy vòng quanh bao bọc. Chính vì vậy, việc san lấp vô tư như vậy mà chủ đầu tư không hề gặp phải sự ngăn cản nào từ chính quyền địa phương.

Khu đất có xe lăn, máy múc, máy ủi và xe bồn tưới nước đang tiến hành san ủi đất và làm những con đường.

“Trong khi đó, những người dân ở đây chỉ cần đổ gạch đá hay đổ cát xuống chỉ để xây cái tường rào quanh nhà thì cán bộ đã có mặt để lập biên bản dù ở tận trong hang cùng ngõ hẻm”, những hộ dân này cho biết thêm.

Từ thông tin trên, PV đã đi tìm hiểu được biết từ ngay ngã 3 cổng 11, cặp sát quốc lộ 51 đi về hướng huyện Long Thành chừng 200 mét là gặp một con đường bê tông nhỏ bên phải. Khu đất rộng gần 1 hecta đã được đổ đất bao trùm hết. Trên đó còn có nhiều máy múc, xe lu, máy ủi vẫn đang tiến hành san ủi khu đất một cách ngang nhiên.

Chưa hết, toàn bộ khu đất đã được chủ đầu tư xây bờ kè bê tông vòng quanh dài vài trăm mét và chiều cao tính từ dưới dáy lòng kênh là khoảng 2 mét. Người chủ đất còn làm hẳn một cây cầu bắc qua con kênh để cho xe chở đất cát đi vào cũng như san lấp mặt bằng.

Qua tìm hiểu về nguồn gốc của thửa đất trên, PV được biết khu vực đất san lấp đó là của một người tên Vũ. Thửa đất này là dạng đất trồng lúa nhưng lại được người chủ này đổ đất cát san lấp rất rầm rộ.

Theo nhiều người dân cho biết, khu đất đang được san lấp này chuẩn bị được chủ đầu tư kêu gọi phân lô bán nền. Bởi vì khu đất này rất thuận lợi khi nằm ngay sát khu du lịch Sơn Tiên. Nó cũng là một lợi thế rất lớn nếu đây là động thái chuẩn bị cho việc phân lô bán nền.

Bởi trên địa bàn tỉnh Đồng Nai hiện giờ tình trạng phân lô bán nền trên đất nông nghiệp diễn ra hết sức căng thẳng. Hầu hết các huyện thị và cả TP. Biên Hòa đều có chung tình trạng như vậy.

Trong khi chính quyền tỉnh và các huyện thị thì không nắm hết và xử lý triệt để và như là một dấu hiệu bất lực. Còn chính quyền địa phương như cấp xã, phường thì hầu như là có tình trạng làm ngơ hoặc “bảo kê” cho các đầu nậu, “chủ đầu tư” lộng hành.

Chính quyền thờ ơ, thách thức dư luận!

Liên hệ với UBND xã An Hòa, PV được ông Chủ tịch UBND xã là Phan Thanh Sắc giao cho cán bộ địa chính xã tên Linh trả lời và cho số điện thoại để liên lạc, vì ông không nắm giấy tờ nên không biết về sự việc.

Bờ kè bê tông cao khoảng 2 mét và trên đất đã thể hiện rõ con đường được xe lu phẳng lỳ.

Tuy nhiên, khi PV liên lạc với vị cán bộ địa chính tên Linh thì người này lại cho rằng việc này phải do Chủ tịch xã trả lời. “Bản thân tôi đâu có thấy chủ tịch nói gì đâu thì sao dám trả lời cho PV”, vị cán bộ địa chính tên Linh nói.

Tiếp tục liên lạc với ông Sắc thì lại được ông này đá quả bóng trách nhiệm sang cho ông Linh và nói PV cứ liên hệ để làm việc. Tuy nhiên, khi liên hệ với ông Linh thì ông này hẹn… rồi bặt tăm.

PV tiếp tục xuống UBND xã An Hòa để yêu cầu nơi đây trả lời cụ thể về sự việc. Tuy nhiên, một nhân viên nữ cho biết Chủ tịch xã đã đi họp và không có mặt ở Ủy ban; trong khi đó ông Sắc (Chủ tịch UBND xã An Hòa) vẫn đang ngồi ngay tại phòng làm việc. Tuy nhiên, ông Chủ tịch xã vẫn từ chối làm việc với PV.

Ngày hôm sau, chúng tôi đã liên hệ lại với ông Sắc, qua đó đề nghị ông ta cho lịch hẹn cụ thể để làm việc nhưng ông Chủ tịch này vẫn diễn chiêu thức của ngày hôm trước.

Như vậy, có thể khẳng định chính quyền xã An Hòa này không có thái độ cầu thị mà còn thách thức dư luận. Cũng như thờ ơ trước những việc vô tư san lấp đất lúa của chủ đầu tư không biết là nhằm mục đích gì?

Chả nhẽ chính quyền tỉnh Đồng Nai và TP. Biên Hòa đành bó tay với kiểu làm việc thờ ơ, bao che của chính quyền xã An Hòa cũng như chủ đầu tư kia?

Luật sư Việt Nam Online sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công