largeer

Share This Post

SG247

Biến thể Omicron đã xâm nhập, lây lan nhanh trong cộng đồng

Ngày 6-3, TS-BS.Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế cho biết, ngày 22-2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy 10 mẫu bệnh phẩm dương tính với Covid-19 ngẫu nhiên trong cộng đồng thuộc nhiều địa phương khác nhau trong tỉnh để gửi Viện Pasteur TP.HCM giải trình tự gene xác định biến thể của virus SARS-CoV-2.

Kết quả giải trình tự gene của Viện Pasteur TP.HCM ngày 5-3 cho thấy, cả 10 mẫu bệnh phẩm của Đồng Nai gửi lên đều là biến thể Omicron. Như vậy, có thể khẳng định chủng virus đang lây lan tại Đồng Nai chủ yếu là biến thể Omicron. Vì vậy, dự báo tốc độ lây lan dịch bệnh sẽ cao trong thời gian tới.

Trong 2 ngày 4 và 5-3, toàn tỉnh ghi nhận hơn 7,8 ngàn ca mắc Covid-19 mới, Lũy kế đến nay, toàn tỉnh ghi nhận hơn 332,7 ngàn ca mắc Covid-19. Trong đó, hơn 308,4 ngàn trường hợp đã được điều trị khỏi, 688 ca đang điều trị tại các cơ sở y tế, hơn 21,7 ngàn F0 khác đang điều trị tại nhà. Tổng số trường hợp tử vong do Covid-19 đến nay là 1.841 ca, hiện còn 87 ca nguy kịch đang tiếp tục được chăm sóc, điều trị.

Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai hiện có 207 bệnh nhi đang điều trị. Trong đó có 3 ca diễn tiến nặng cần thở oxy, còn lại đều có triệu chứng nhẹ hoặc trung bình.

Thông tin từ Bộ Y tế, biến thể Omicron có xu hướng gia tăng lây nhiễm nhanh trong thời gian gần đây, phổ biến ở Hà Nội, TP.HCM thay thế dần biến thể Delta. Dự báo thời gian tới, tốc độ lây nhiễm sẽ còn tăng cao.

Hiện nay, Tổ chức Y tế thế giới vẫn coi Covid-19 là đại dịch và quan ngại tiếp tục có các biến thể không lường trước được của virus SARS-CoV-2. Nhiều nước trên thế giới vẫn có diễn biến dịch bệnh phức tạp, cần tiếp tục duy trì các hoạt động đáp ứng với đại dịch ở mức cao.

Ở trong nước, tuy tỷ lệ bệnh nặng, tử vong giảm nhiều so với giai đoạn trước nhưng số ca tử vong vẫn ở mức cao, cao hơn cả số tử vong cao điểm hằng năm do bệnh dại hoặc bệnh sốt xuất huyết, sởi (là những bệnh lưu hành có số ca tử vong cao hàng đầu trong các bệnh truyền nhiễm tại Việt Nam).

Qua trao đổi với các chuyên gia trong nước, các chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới, Trung tâm dự phòng và kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ, Bộ Y tế nhận định, ở trong nước, virus SARS-CoV-2 đã ghi nhận ở tất cả các tỉnh, thành phố nhưng vẫn đang trong giai đoạn chuyển tiếp giữa giai đoạn đại dịch sang giai đoạn “bệnh lưu hành”.

Tỷ lệ mắc bệnh Covid-19 chưa ổn định và có sự khác biệt rất lớn giữa các địa phương. Số ca tử vong vẫn cao so với những bệnh truyền nhiễm có tỷ lệ tử vong hàng đầu trước đây. Virus SARS-CoV-2 liên tục biến đổi và ghi nhận các biến thể mới.

Do đó, trong thời gian này, Việt Nam chưa nên coi dịch bệnh Covid-19 là bệnh đặc hữu (bệnh lưu hành) và cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với WHO, các tổ chức quốc tế, quốc gia khác theo dõi tình hình dịch Covid-19, cập nhật sự biến đổi của virus SARS-CoV-2 để tham mưu Thủ tướng Chính phủ quyết định coi Covid-19 là bệnh đặc hữu khi thời điểm thích hợp.

Hạnh Dung

http://www.baodongnai.com.vn/tintuc/202203/bien-the-omicron-da-xam-nhap-lay-lan-nhanh-trong-cong-dong-3105812/

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công