largeer

Share This Post

SG247

Bình Dương: Người dân tá hỏa khi mua nhầm đất công ích của Nhà nước

Khi xây gần xong căn nhà "thuộc dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 "– khu B, phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương nhiều người mới tá hỏa mình mua nhầm đất Công ích của Nhà nước.

Khi xây gần xong căn nhà "thuộc dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 "– khu B, phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương nhiều người mới tá hỏa mình mua nhầm đất Công ích của Nhà nước.

Đi khi xây gần xong căn nhà thuộc dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 (khu B)phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương thì mới hay rằng, mình đã bị lừa mua đất quy hoạch Dự án đất công ích của Nhà nước lại đang có tranh chấp, đang bị thanh tra. Hoang mang, người dân không còn cách nào khác là vác đơn đi tố cáo. Tuy nhiên, ở phía sau dự án này còn nhiều khuất tất cần được làm rõ, đặc biệt có hay không câu chuyện lợi ích nhóm?

Một số căn nhà đã được xây dựng gần xong trên phần đất công ích 7.551m2 do Nhà nước quản lý

Tá hoả vì dự án bị thanh tra

Mới đây, PV có nhận được đơn tố cáo của một số người dân về việc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi đã phân lô bán nền… thuộc đất công ích có diện tích tới trên 7,551 m2 (thuộc giáp ranh dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 – khu B, phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương) đã được công ty Thuận Lợi làm đường và phân lô để bán.
Điển hình, ông H.D.A, ngụ huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre cho biết: “Do có nhu cầu cấp thiết về nhà ở, tôi đã tìm đến Công ty Cổ phần DV-TM-XD Địa ốc Kim Oanh (có trụ sở tại Thới Hòa, Bến Cát, tỉnh Bình Dương, do ông Huỳnh Đức là đại diện pháp luật) để nhờ môi giới”.

“Trên cơ sở giới thiệu của công ty, vào ngày 26/4/2019, tôi đã ký kết thỏa thuận đặt cọc của với ông Hoàng Văn Dũng (sinh năm 1979, tỉnh Đồng Nai) để mua phần đgất tại dự án nêu trên ở lô Axx, ô số 48, có diện tích hơn 100m2”, ông A. cho hay.

Tuy nhiên, sau khi giao dịch hoàn thành thì ông A. lại phải chia tiền, chuyển cho Công ty Kim Oanh một phần và số còn lại chuyển vào tài khoản cho cá nhân ông Dũng. “Đến ngày 26/4, tôi phải thanh toán cho ông Dũng phần chênh lệch là trên 355 triệu đồng, cùng với 35 triệu đồng phí dịch vụ tư vấn và tiền đặt cọc theo phiếu thu của văn phòng Công ty Kim Oanh tổng số tiền gần 590 triệu đồng. Đồng thời thanh toán cho chủ đầu tư (công ty Thuận Lợi) thêm 460 triệu đồng nữa”, ông A. nói.

Cũng theo ông A. thì: “Vào cùng ngày 26/4, tôi và Công ty Thuận Lợi đã giao kết hợp đồng nguyên tắc về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất và nhà ở hình thành trong tương lai. Theo đó, các bên đã thống nhất thỏa thuận nguyên tắc về việc Công ty Thuận Lợi là chủ đầu tư của phần đất nói trên và sẽ phải thực hiện các thủ tục pháp lý cần thiết với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để thực hiện thủ tục xin giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong vòng tối đa 24 tháng, kể từ ngày thanh toán đầy đủ 95% tổng giá trị chuyển nhượng”.

Trên thực tế, ông A. cho biết: “tôi đã thanh toán số tiền 942 triệu đồng, gần như đã hoàn tất nghĩa vụ thanh toán theo các hợp đồng đề cập nêu trên. Thêm vào đó, đến ngày 6/5, tôi cũng đã ký kết hợp đồng thi công xây dựng với Công ty Xây dựng MV (theo chỉ định của Công ty Thuận Lợi) để tiến hành xây dựng nhà, đồng thời cũng đã thanh toán trên 460 triệu đồng cho phần công việc đợt 1”.

Tiếp lời ông A.: “Đến ngày 9/5, tôi và Công ty Thuận Lợi cũng tiếp tục ký biên bản bàn giao đất và công ty vẫn khẳng định phần đất này đã được hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, gần đây, tôi được biết: hiện tại đang có tranh chấp giữa Công ty Thuận Lợi và Công ty TNHH SX-TM Thiên Phú về tư cách pháp lý để thực hiện dự án Mỹ Phước 4”.

“Theo đó, toàn bộ quyền sử dụng đất thuộc dự án Mỹ Phước 4 trước đó thuộc Công ty Thiên Phú và nay đã được chuyển giao cho Công ty Thuận Lợi thông qua việc đấu giá tài sản nhưng toàn bộ quy trình đấu giá tài sản này đang được Bộ Tư pháp tiến hành thanh tra”, ông A. khẳng định.

Không chỉ thế, một số căn đã xây dựng hoàn thiện, liệu đây có phải là cách hợp thức hoá cho các sai phạm

Hợp thức hóa sai phạm?

Nói thêm về việc phải mua đất công nằm trong quy hoạch, ông A. cho hay: “Vào thời điểm giao kết hợp đồng nguyên tắc về việc chuyển nhượng bất động sản hình thành trong tương lai, Công ty Thuận Lợi cũng không cung cấp cho tôi bất cứ chấp thuận quyết định nào về việc ghi nhận Công ty là chủ đầu tư của dự án này cũng như sự chấp thuận nhận từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền chứng tỏ phần đất này đã được phép chuyển nhượng”.

Cũng theo ông A. thì: “Nghiêm trọng hơn, tôi cũng được biết phần đất mà tôi nhận chuyển nhượng là phần diện tích đất trồng cây lâu năm theo quy hoạch của UBND tỉnh Bình Dương và thị xã Bến Cát, không phải là đất được phép tiến hành xây dựng nhà ở và cũng không thuộc dự án KDC Mỹ Phước 4 - khu B”.

“Điều này đã làm tôi hoang mang cực độ, bởi, tôi đã thanh toán 95% giá trị hợp đồng chuyển nhượng, đồng thời, bỏ chi phí xây dựng và tổng số tiền đến nay đã lên tới 1,5 tỉ đồng. Hơn nữa tôi cũng đang tiến hành xây dựng gần hoàn thiện căn nhà trên khu đất, do đó, những sai phạm nói trên sẽ gây thiệt hại vô cùng lớn đối với tôi và gia đình, nếu chúng tôi bị lừa đảo mà mua phải đất trái phép?”, ông A. cho biết.

Qua tìm hiểu, PV được biết ngày 5/4/2019 UBND thị xã Bến Cát đã có cuộc họp về việc xử lý số đất công này, do ông Huỳnh Thư Lập, Phó Chủ tịch chủ trì với sự tham dự có đại diện nhiều đơn vị liên quan. Tại biên bản cuộc họp, các bên liên quan vẫn chưa có phương án giải quyết cụ thể.

“Thế nhưng trên thực tế, Công ty Thuận Lợi đã san lấp, làm đường giao thông, phân lô bán nền cho tôi và rất nhiều khách hàng khác. Mặc dù cuộc họp giữa UBND thị xã Bến Cát với các đơn vị liên quan chưa ráo mực nhưng ngày 11/4 (khoảng 1 tuần sau), Công ty Thuận Lợi và Kim Oanh đã bán cho tôi đúng lô đất thuộc vị trí đất công, khiến gia đình tôi vô cùng hoang mang”, ông A, nói trong lo âu.

Ông N. cho biết thêm: “Phải chăng ở vụ việc này có sự cấu kết để làm trái quy định của pháp luật, lừa đảo chiếm đoạt tài sản của những người thiếu hiểu biết về pháp luật và có nhu cầu cấp thiết về nhà ở”.

Trong ngày 22/7, nhóm PV đã liên hệ với UBND thị xã Bến Cát tuy nhiên, nhân viên cho biết, lãnh đạo đi họp. trong khi đó, PV liên tục gọi vào số của ông Hiền, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND thị xã Bến Cát nhưng không có câu trả lời. Trong khi đó, dù chưa có cuộc làm việc chính thức nhưng đại diện Công ty Thuận Lợi cho biết: khu đất này đã được công ty hoán đổi bằng một vị trí khác tương đương”.

Dù vậy, PV hỏi khu đất đó ở đâu, diện tích như thế nào… thì người này cho biết: “Cái đó sẽ có người cung cấp thông tin, còn tôi không phải là người phát ngôn”. Liệu đây có phải là cách hợp thức hoá cho các sai phạm?.

Tiến Trần

Theo phununews.vn

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công