largeer

Share This Post

SG247

Bình Thạnh: Di dời 8 chung cư trên bán đảo Thanh Đa

UBND Q.Bình Thạnh, TP.HCM, cho biết đang tiến hành làm thủ tục di dời hơn 1.300 cư dân trong 8 chung cư trên bán đảo Thanh Đa, đồng thời cũng gửi thông báo thu hồi đất của những hộ dân tại các chung cư này.

8 chung cư đã xuống cấp trầm trọng

UBND quận Bình Thạnh cho biết, qua công tác kiểm định, hai chung cư có ký hiệu IV, VI thuộc cấp D - có nguy cơ sụp đổ nên đã được tháo dỡ từ năm 2016. Chất lượng của 6 chung cư còn lại với các ký hiệu I, II, VIII, IX, X, XI cũng đã được kiểm định và có thông báo cụ thể về kết quả này. Có hai chung cư nằm trong diện nguy hiểm cấp C, 4 chung cư nằm ở mức độ nguy hiểm cấp B.

Thông báo về việc thu hồi đất để thực hiện dự án cụm chung cư Thanh Đa đã được người dân nắm bắt. Song, vấn đề việc tạm cư, tái định cư vẫn khiến nhiều người không khỏi lo lắng và muốn hiểu rõ hơn về dự án mới này.

Ông Nguyễn Phương Mỹ (sống tại chung cư Thanh Đa 40 năm nay) cho biết, đến nay người dân chưa nắm rõ kế hoạch cụ thể về việc di dời, phương án bồi thường hay hỗ trợ tái định cư. Đơn cử như trong văn bản mà UBND quận phát hành về lựa chọn các phương án tái định cư, nội dung không nêu rõ phương hướng giải quyết cụ thể cho các trường hợp người dân không có nhu cầu tái định cư tại chỗ, chọn căn hộ tái định cư tại chỗ, chọn căn hộ tái định cư ở vị trí khác…

Bà Nguyễn Thị Phượng, nhà ở lô I cũng băn khoăn vì hơn 1.000 hộ dân phải thuê nhà ở tạm cùng một lúc thì bà sẽ khó tìm được nhà để thuê gần đây. Theo đó, bà Phượng kiến nghị Nhà nước nên cho dân tạm cư trong các quỹ nhà chưa sử dụng thay vì chi tiền cho dân tự thuê nhà ở.

8 chung cư trên bán đảo Thanh Đa với hơn 1.300 cư dân sẽ được di dời trong thời gian tới.
Ảnh: Đ.Trang

Xây dựng thành hai giai đoạn

Ông Nguyễn Ngọc Minh, Phó Chủ tịch phường 27, quận Bình Thạnh, cho biết mới đây UBND phường tổ chức ba buổi họp dân để thông báo về dự án cụm chung cư Thanh Đa. Theo Kế hoạch số 38 của UBND quận Bình Thạnh về việc tiến hành đo đạc, kiểm đếm tám chung cư lô số ở Thanh Đa, phường đã thực hiện triển khai kế hoạch dự án cho lực lượng nòng cốt như đảng viên, tổ dân phố, cán bộ. Sau đó phường sẽ tiếp xúc với người dân để nắm nguyện vọng.

Theo ông Minh, đa phần người dân đều có nguyện vọng được TĐC tại chỗ. Nắm được tâm tư này, UBND phường đã báo cáo UBND quận, ngay sau đó quận đã có bảng tóm tắt chi tiết về kế hoạch thực hiện dự án để người dân yên tâm hơn. Ngoài ra, người dân mong muốn dự án sớm triển khai để không làm ảnh hưởng đến đời sống của họ.

Về phía Công ty CP Phát triển nhà Thanh Đa, là chủ đầu tư dự án cụm chung cư Thanh Đa, đơn vị này cho biết đã có văn bản đề xuất quận Bình Thạnh và TP sớm chấp thuận chủ trương xây trước chung cư tái định cư tại lô IV, VI để có cơ sở tái định cư cho người dân theo phương án cuốn chiếu.

UBND quận cũng đang báo cáo UBND TP thống nhất phương án đầu tư xây dựng dự án thành hai giai đoạn. Ở giai đoạn 1 sẽ triển khai xây dựng 2 khối nhà chung cư cao tầng trên lô IV và VI với diện tích hơn 15.000m2, dự kiến sau 24 tháng kể từ ngày bàn giao đất sẽ hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Ở giai đoạn 2, sẽ đầu tư xây dựng trên phần đất của 6 lô chung cư còn lại thuộc phạm vi dự án, dự kiến sau 30 tháng kể từ ngày bàn giao mặt bằng sẽ hoàn thành.

Giá bồi thường theo mức chung của thị trường

Thông tin từ UBND quận Bình Thạnh cho biết, đối với các hộ có nhà thuộc sở hữu tư nhân sẽ được hưởng giá bồi thường và giá bán nhà TĐC theo giá thị trường, được phê duyệt bởi cơ quan có thẩm quyền. Những hộ dân đang ở nhà thuộc sở hữu nhà nước cũng sẽ được bố trí TĐC, ký hợp đồng thuê nhà mới và được mua căn hộ TĐC theo đúng quy định.

Phó Chủ tịch phường 27 Nguyễn Ngọc Minh cho biết thêm, phường sẽ thực hiện trình tự thu hồi đất theo đúng quy định của Luật Đất đai 2013; thông báo về việc thu hồi đất được UBND quận ban hành đến từng hộ dân; thực hiện việc xác minh, kiểm đếm, đo vẽ hiện trạng nhà, đất; xác định nhu cầu cụ thể của các hộ dân để lập phương án TĐC, phương án bồi thường và hỗ trợ; triển khai lấy ý kiến của các hộ dân về phương án TĐC cũng như bồi thường, hỗ trợ. Sau thời gian 180 ngày kể từ ngày thông báo thu hồi đất được ban hành, sẽ ban hành quyết định thu hồi đất, quyết định bồi thường, hỗ trợ và TĐC, thu hồi mặt bằng. Hiện người dân vẫn đang sinh sống bình thường trên khu đất dự án.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công