largeer

Share This Post

Diễn đàn Hàng hoá tiêu dùng

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long: ‘Có loại vaccine nào tiêm ngay loại đó, không được lựa chọn’

“Có loại nào tiêm ngay loại đó, không lựa chọn vaccine. Tất cả các loại vaccine Bộ Y tế cấp phép đều đã được Tổ chức Y tế Thế giới chấp nhận và sử dụng ở các nước”, ông Nguyễn Thanh Long khẳng định.
Empty
Empty

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, trong quý III/2021, số lượng vaccine về có thể chưa nhiều nhưng tới quý IV thì về dồn dập. Riêng vaccine Pfizer sẽ về Việt Nam khoảng 47 đến 50 triệu liều.

Do đó, để đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương không giới hạn điểm tiêm, không giới hạn số lượng tiêm trong một buổi, thời gian chờ đợi sau tiêm thay đổi tuỳ theo các địa phương quyết định. Các địa phương phải lập kế hoạch tiêm nhanh chóng nhất có thể nhưng phải đảm bảo an toàn.Vaccine nào cũng quý

Theo ThS-BS Nguyễn Hồng Hà, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Phó Chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam, tất cả vaccine Việt Nam cấp phép lưu hành như Sinopharm, Pfizer, AstraZeneca...đều đã được Tổ chức y tế thế giới (WHO) phê duyệt, cấp phép.

Mặt khác, khi đánh giá một vaccine nào đó (mà cho phép sử dụng khẩn cấp) WHO đều phải đảm bảo tiêu chí an toàn, tỷ lệ bảo vệ phải đạt ít nhất 50%. Tại Việt Nam cũng vậy, muốn cấp phép cho vaccine cũng phải theo công bố của WHO.

Empty

"Với tình hình hiện nay, vaccine nào cũng quý, miễn là bảo vệ người tiêm miễn dịch. Vì thế trong lúc khẩn cấp thế này, bất cứ một vaccine gì mà chúng ta có đều phải tiêm ngay, tiêm sớm để có thời gian tạo miễn dịch. Việc này hướng tới mục tiêu khi dịch xảy ra người bệnh sẽ giảm nguy cơ bị bệnh nặng, nguy hiểm, đó là điều quan trọng.

Chúng ta không có lựa chọn nào khác và người dân không nên kén chọn, lựa chọn vaccine. Bởi, tất cả vaccine hiện nay được nghiên cứu, WHO phê duyệt, đều có hội đồng chuyên môn khoa học rất cao, dựa vào bằng chứng khoa học để đưa ra kết luận chấp nhận hay không chấp nhận. Vì thế chúng ta không ngại vấn đề vaccine ở đâu, mà quan trọng là được tiêm và phải tiêm càng sớm càng tốt. Vaccine ở đâu cũng vậy, nếu chúng ta tiêm chậm hoặc không tiêm thì không thể đạt miễn dịch, không thể nhanh chóng bao phủ miễn dịch chống dịch bệnh", ông Hà nhấn mạnh.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công