largeer

Share This Post

SG247

Bộ Xây dựng đề xuất bố trí tầng lánh nạn trong chung cư

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến dự thảo Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về nhà chung cư. Trong dự thảo này, Bộ Xây dựng đề xuất bố trí tầng lánh nạn, gian lánh nạn cho cư dân chung cư khi xảy ra hỏa hoạn.

Theo quy định tại dự thảo, tầng lánh nạn là tầng dùng để sơ tán tạm thời người dân, được bố trí trong tòa nhà có chiều cao PCCC lớn hơn 100m. Tầng lánh nạn có bố trí một hoặc nhiều gian lánh nạn.

Còn gian lánh nạn là khu vực bố trí trong tầng lánh nạn dùng để sơ tán tạm thời người dân khi xảy ra sự cố cháy.

Vụ cháy chung cư Carina (quận 8, TP.HCM) vào tháng 3/2018 gây ra hậu quả nghiêm trọng với 13 người chết, hàng chục người bị thương

Đối với nhà có chiều cao từ 100m đến 150m, ngoài việc tuân thủ các quy định về an toàn cháy cần phải bố trí tầng lánh nạn, gian lánh nạn đáp ứng các yêu cầu sau:

Tầng lánh nạn cách nhau không quá 20 tầng. Các gian lánh nạn bố trí ở tầng lánh nạn phải được bảo vệ bằng bộ phận ngăn cháy có giới hạn chịu lửa không nhỏ hơn REI 150.

Gian lánh nạn phải có diện tích với định mức 0,3m2/người, đảm bảo chứa đủ tổng số người như liệt kê dưới đây:Số người của tầng có gian lánh nạn; Một nửa tổng số người của tất cả các tầng phía trên tính từ tầng có gian lánh nạn đến tầng có gian lánh nạn tiếp theo; Một nửa tổng số người của tất cả các tầng phía trên đối với tầng có gian lánh nạn trên cùng;

Một nửa tổng số người của tất cả các tầng phía dưới tính từ tầng có gian lánh nạn đến tầng có các gian lánh nạn tiếp theo; một nửa tổng số người của tất cả các tầng phía dưới đối với tầng có gian lánh nạn cuối cùng.

Cũng theo dự thảo, gian lánh nạn phải có cửa thông với buồng thang không nhiễm khói và phải có cửa ra thang máy chữa cháy.

Gian lánh nạn phải có trang thiết bị chống cháy riêng, gồm: thiết bị chống tụ khói, họng nước chữa cháy trong nhà, hệ thống chữa cháy tự động Sprinkler, chiếu sáng sự cố, điện thoại liên lạc với bên ngoài, hệ thống truyền thanh chỉ dẫn thoát nạn.

Ngoài ra, dự thảo cũng nêu rõ, có thể sử dụng tầng kỹ thuật hoặc một phần tầng kỹ thuật làm gian lánh nạn.

Trước đó, báo cáo tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV về công tác phòng cháy chữa cháy ở các chung cư, Bộ Công an cho biết, hiện nay, cả nước có 4.166 nhà chung cư cao tầng, siêu cao tầng trong đó có 110 công trình đã được chủ đầu tư đưa vào hoạt động nhưng chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy, chưa đủ điều kiện để nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy.

Theo Bộ Công an, nguyên nhân chủ yếu là do chủ đầu tư tự ý điều chỉnh sai so với thiết kế được duyệt, lựa chọn lắp đặt các hệ thống, thiết bị phòng cháy, chữa cháy không đảm bảo các điều kiện về an toàn phòng cháy, chữa cháy…

Minh Thái

Theo Báo Đất Việt

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công