largeer

Share This Post

SG247

Bộ Y tế khuyến cáo người nghi mắc bệnh đậu mùa khỉ tránh quan hệ tình dục

Bộ Y tế vừa đưa ra các biện pháp phòng chống bệnh đậu mùa khỉ tạm thời, trong đó khuyến cáo người nghi mắc không nên quan hệ tình dục.

Trước diễn biến phức tạp của bệnh đậu mùa khỉ, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) vừa có công văn khuyến cáo gửi đến các đơn vị.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trong đợt bùng phát dịch bệnh đậu mùa khỉ gần đây, từ ca bệnh đầu tiên phát hiện tại Anh ngày 13/5, tính đến 25/5, thế giới đã ghi nhận hơn 158 trường hợp mắc bệnh, 117 trường hợp nghi ngờ tại 19 quốc gia và chưa ghi nhận trường hợp tử vong. Các ca bệnh được phát hiện đều không có tiền sử đi/về từ vùng có dịch và các quốc gia ghi nhận ca bệnh chưa từng lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ trước đây.

Tính đến ngày 24/5, theo số liệu của WHO, thế giới đã ghi nhận 158 ca mắc đậu mùa khỉ

Tính đến ngày 24/5, theo số liệu của WHO, thế giới đã ghi nhận 158 ca mắc đậu mùa khỉ

Các trường hợp mắc bệnh được xác định là bị nhiễm virus đậu mùa khỉ nhánh Tây Phi và có đặc điểm giống virus đậu mùa khỉ lây truyền từ Nigeria sang một số quốc gia năm 2018, 2019. WHO dự báo, trong thời gian tới, số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ sẽ tiếp tục gia tăng.

Theo WHO, trường hợp nghi ngờ mắc đậu mùa khỉ là người ở mọi lứa tuổi, đang sinh sống tại quốc gia không lưu hành bệnh đậu mùa khỉ, bị phát ban cấp tính không rõ nguyên nhân và có một hoặc nhiều dấu hiệu, triệu chứng (kể từ ngày 15/3) gồm: đau đầu, sốt (> 38,5oC), nổi hạch (sưng hạch bạch huyết), đau cơ, đau lưng, suy nhược.

Các trường hợp có thể mắc là người có yếu tố dịch tễ từng tiếp xúc trực tiếp với người mắc, tiếp xúc vật lý trực tiếp với da hoặc tổn thương da (bao gồm cả quan hệ tình dục) hoặc tiếp xúc với các vật dụng bị ô nhiễm như quần áo, giường hoặc đồ dùng của người bệnh… Hoặc có tiền sử đi du lịch đến các quốc gia có lưu hành bệnh đậu mùa khỉ trong vòng 21 ngày trước khi khởi phát triệu chứng, có nhiều bạn tình trong 21 ngày trước khi xuất hiện triệu chứng, có kết quả xét nghiệm huyết thanh dương tính với virus orthopoxvirus…

Cục Y tế dự phòng đề nghị các Sở Y tế tăng cường giám sát phát hiện các trường hợp nghi ngờ ngay tại cửa khẩu, nhất là các trường hợp đi/về từ các quốc gia đang lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ (Benin, Cameroon, CH Trung Phi, CHDC Congo, Gabon, Ghana, Bờ Biển Ngà, Liberia, Nigeria, CH Congo, Sierra Leone và Nam Sudan).

Các cơ sở y tế tăng cường giám sát phát hiện trường hợp nghi ngờ, trường hợp có thể mắc bệnh đậu mùa khỉ. Khi phát hiện, báo cáo ngay Sở Y tế để phối hợp với các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur để chẩn đoán xác định ca bệnh.

Cục Y tế dự phòng cũng khuyến cáo các biện pháp phòng chống tạm thời:

- Cần tránh tiếp xúc gần gũi với người mắc bệnh đậu mùa, tránh tiếp xúc trực tiếp với vết thương, dịch cơ thể, giọt bắn và các vật dụng, đồ dùng bị nhiễm mầm bệnh.

- Thường xuyên rửa tay sạch bằng xà phòng và các dung dịch sát khuẩn thông thường.

- Che miệng khi ho, hắt hơi.

- Người có các triệu chứng của trường hợp nghi ngờ cần chủ động tự cách ly và tránh quan hệ tình dục, đồng thời thông báo tới cơ sở y tế gần nhất.

- Người đến các quốc gia có lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ cần tránh tiếp xúc với động vật có vú bị bệnh như: động vật gặm nhấm, thú có túi, động vật linh trưởng có thể chứa virus đậu mùa khỉ, không nên ăn hoặc tiếp xúc với động vật hoang dã, không ăn thịt động vật chưa nấu chín kỹ hoặc ăn các sản phẩm của động vật bị nhiễm bệnh.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công