largeer

Share This Post

SG247

Bộ Y tế phản hồi thông tin tiêm vaccine Covid-19 gây vô sinh

PGS.TS Dương Thị Hồng - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, thành phần mRNA của vaccine hoàn toàn không có tương tác với ADN của người, do đó không có nguy cơ gây ra rối loạn biến đổi gen và ảnh hưởng về lâu dài như bệnh ung thư hay gây vô sinh.

Sau khi vaccine Covid-19 được tung ra thị trường, có nhiều tin đồn bắt đầu lan truyền trên mạng xã hội rằng chúng có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và cơ hội mang thai.

Tuổi trẻ mới đây vừa dẫn thông tin từ Bộ Y Tế khẳng định, đến nay không có bằng chứng nào cho thấy vaccine Covid-19 sẽ làm giảm khả năng sinh sản tự nhiên hoặc gây hại cho nhau thai hoặc thai nhi.

Mặc dù vaccine Covid-19 là mới, nhưng cơ chế hoạt động của vaccine mRNA và dữ liệu an toàn hiện có cung cấp sự đảm bảo về tính an toàn của vaccine mRNA Covid-19 trong thời kỳ mang thai.

Một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Khả năng sinh sản và vô sinh của Hiệp hội Y học sinh sản Mỹ (ASRM) cho thấy không có sự khác biệt về tỉ lệ thụ thai ở những bệnh nhân đã tiêm phòng trước đó.

Nghiên cứu cũng cho thấy không có sự khác biệt về tỉ lệ mang thai thành công giữa những phụ nữ đã tiêm phòng so với những người đã mắc bệnh hoặc chưa bao giờ bị nhiễm bệnh.

Tất cả vaccine Covid-19 có trong danh sách sử dụng khẩn cấp của Tổ chức Y tế thế giới không phải là vaccine sống, vì vậy chúng không thể gây bệnh cho bà mẹ hoặc cho trẻ sơ sinh.

Cho đến nay, chưa có bất kỳ bằng chứng đáng tin cậy nào đằng sau những nỗi sợ hãi này, trái lại có rất nhiều bằng chứng cho thấy việc bị nhiễm Covid-19 khi đang mang thai là rất nguy hiểm.

4

PGS Trần Minh Điển - Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương chia sẻ trên Dân trí, virus SARS-CoV-2 xuất hiện mới được 2 năm, vaccine cũng mới được tiêm hơn 1 năm, vaccine trên trẻ em cũng mới được triển khai tiêm. Những dữ liệu ban đầu trên thế giới chưa thấy có ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài, sức khỏe sinh sản.

Thành phần mRNA của virus trong vaccine Pfizer và Moderna chỉ vào bào tương, tương tác với tế bào miễn dịch tạo ra các protein gai, protein tương tác hệ miễn dịch tạo ra kháng thể. Thành phần này không đi vào nhân tế bào, không ảnh hưởng đến nhiễm sắc thể, không ảnh hưởng đến ADN làm ảnh hưởng đến tế bào.

Chung quan điểm này, PGS.TS Dương Thị Hồng - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, thành phần mRNA của vaccine hoàn toàn không có tương tác với ADN của người, do đó không có nguy cơ gây ra rối loạn biến đổi gen và ảnh hưởng về lâu dài như bệnh ung thư hay gây vô sinh.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công