largeer

Minh Vy

Minh Vy

2022-11-15 16:18:00

'Bong bóng giá đất thổi phồng tâm lý làm giàu nhanh'

Nếu làm việc tăng ca, đầu tư đàng hoàng và cẩn thận thì số tiền lãi chỉ tăng rất ít, không thấm vào đâu so với công sức bỏ ra.

Vì sao ngày này càng nhiều người trẻ dám "chơi lớn" vào chứng khoán, tiền ảo?Là vì họ không hy vọng gì khi thấy đồng lương còm cõi của họ tăng chẳng bao nhiêu qua các năm trong khi vật giá leo thang chóng mặt, khoảng cách giàu nghèo ngày càng xa bởi "công sức" của bong bóng giá đất.

Trong khi đó nếu bạn tăng ca, đầu tư đàng hoàng, cẩn thận thì số tiền nhận thêm được chỉ tăng rất ít, hoàn toàn chẳng đáng kể so với công sức bỏ ra. Chưa kể ngày nay mạng xã hội phát triển, càng có những người thành công hoặc "ra vẻ" thành công hiển hiện trước mặt họ mỗi ngày, càng khiến họ thêm áp lực về sự chênh lệch giàu nghèo đó.

Vì thế nên họ mới thích những phương pháp làm giàu nhanh chóng, sẵn sàng liều hết số tiền cực khổ dành dụm được chỉ mong sớm có ngày giàu như người khác.

Công thức "Làm giàu = kiếm tiền + tiết kiệm + đầu tư" chỉ đúng nếu như giá nhà đất hiện tại đang ở giá trị thực, tức phản ánh đúng khả năng đem lại kinh tế, sự thuận lợi về giao thông, việc làm, của khu đất cũng như tương quan với sự gia tăng nhu cầu đất bởi quá trình gia tăng dân số tự nhiên.

Thậm chí nếu quỹ đất đã hết và tiềm lực phát triển của kinh tế Việt Nam quá tốt tôi cũng sẽ thấy việc giá đất tăng lên nhiều lần nữa cũng là điều bình thường. Đằng này giá đất ở Việt Nam tăng do sự thiếu hụt nguồn cung giả tạo bởi quá trình đầu cơ.

Nếu bạn có mua đất bạn chắc cũng thừa thấy được thực tế đất bỏ hoang là cực kỳ nhiều nhưng lúc nào ta cũng ca bài ca giá nhà đất tăng vì cung không đủ cầu. Bạn có thể bỏ ra hàng trăm triệu để mua một viên kim cương cũng không tiếc vì nó đáng giá như thế nhưng bạn sẽ không thể bỏ ra hàng trăm triệu để mua một khúc than củi chỉ vì nó đều từ Carbon như kim cương đúng chứ?

Việc phải bỏ quá nhiều tiền ra cho một thứ không tương xứng với giá trị thực của nó là sự lãng phí thời gian và công sức lao động cũng như những hy sinh, vất vả kiếm tiền của bạn.

Winter chia sẻ ý kiến trên VnRxpress