largeer

Share This Post

SG247

Bức ảnh nhân viên tổ chức phi chính phủ tại Ấn Độ cúi lạy cầu xin người dân đeo khẩu trang: Bài học đau xót về COVID-19

Không chỉ là tồi tệ mà Ấn Độ - quốc gia đông dân thứ 2 thế giới đang rơi vào cơn khủng hoảng COVID-19 khủng khiếp nhất từ trước tới nay với số ca mắc mới và số người chết đều đạt đến mức kỉ lục. Ngày ngày những hình ảnh tang tóc do đại dịch Covid-19 tại Ấn Độ khiến cả thế giới đau lòng. Nhưng bức ảnh của AFP, làm cho người xem càng nhói đau hơn.

Mỗi ngày, Ấn Độ có thêm hơn 300 nghìn người nhiễm Covid-19 mới, đến nay tổng số ca nhiễm của đất nước này đã lên tới 17,6 triệu, chỉ đứng sau Mỹ.

Trong ngày 27/4, Bộ Y tế Ấn Độ cũng báo cáo thêm 2.771 trường hợp tử vong trong vòng 24 giờ qua. Các trường hợp tử vong mới nhất đã đẩy số người chết của Ấn Độ lên 197.894 người, sau Mỹ, Brazil và Mexico. Các chuyên gia cho rằng con số này thấp hơn so với thực tế

.Nhiều gia đình và bệnh nhân van xin được sử dụng bình dưỡng khí bên ngoài các bệnh viện. Nhiều trường hợp chết trước cửa bệnh viện, trong khi chờ đợi được cấp cứu. Không khí ảm đạm đang bao trùm khắp Ấn Độ giữa lúc các nghĩa trang, lò hỏa táng quá tải do số ca tử vong tăng ở mức khó kiểm soát.

Trong bối cảnh Ấn Độ chìm trong đại dịch, nhân viên tổ chức phi chính phủ cúi lạy van xin một người dân hãy đeo khẩu trang, nhưng người này vẫn chỉ nở một nụ cười nhẹ như không.

Thảm họa Covid-19 tại Ấn Độ hiện nay được cho là có nhiều nguyên nhân, nhưng trong đó có một nguyên nhân rất quan trọng là sự lơ là, chủ quan của người dân về các biện pháp phòng chống dịch.

5

Bức ảnh của AFP đề cập tới một hành vi bình thường nhất, 1 biện pháp trong số 5K mà người dân phòng chống dịch COVID-19 phải thực hiện, thì có không ít người dân Ấn Độ lại phớt lờ.

Thảm họa đang xảy ra tại Ấn Độ là một bài học đau xót nhưng hoàn toàn có thể ngăn chặn hoặc chí ít là hạn chế được. Trước hết bắt đầu từ ý thức phòng chống dịch, sự chung tay phòng chống dịch, từ một “mặt trận toàn dân” mà trong đó, mỗi người dân là hạt nhân cần chấp hành nghiêm biện pháp 5K.

Tấm ảnh của AFP được các phương tiện truyền thông quốc tế đăng tải vài ngày trước. Và cũng trong vài ngày qua, những thông tin về nâng cao ý thức thực hiện phòng chống dịch với 5K ập đến khiến chúng ta vừa có cảm giác phần nào tạm yên lòng nhưng cũng vừa cảm thấy không thể không lo lắng.

Dịp lễ 30/4, 1/5 sắp tới, các địa phương đồng loạt khởi động lại hệ thống phòng ngừa dịch Covid-19.  Nhiều địa phương đã đình, hủy các hoạt động lễ hội tập trung đông người nhân dịp lễ.

Mặc dù Bộ Y tế đã kêu gọi người dân thực hiện 5k tuy nhiên, đâu đó trên các đường phố tại TPHCM, Hà Nội, nhiều người dân vẫn giữ thói quen túm tụm hoặc giả chỉ là cái thú ngồi vỉa hè ngắm phố nhưng lại không chịu đeo khẩu trang.

Tại TPHCM, ngày 27.4, không ít trường hợp không đeo khẩu trang đã bắt đầu bị các lực lượng chức năng kiểm tra và tiến hành xử phạt. Có thể nói, đây là những bước xử lí cần thiết không chỉ để răn đe, mà để truyền đi thẳng một thông điệp: Đeo khẩu trang để phòng tránh dịch bệnh không chỉ là mệnh lệnh vì sức khỏe của bản thân mình mà còn vì những người thân, bè bạn và bao người xung quanh, cộng đồng. Bởi một người khỏe, mỗi người khỏe, thì mới có một cộng đồng khỏe và ngược lại.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công