largeer

Share This Post

SG247

Bún cua thối Gia Lai nghe tên đã 'bốc mùi' nhưng càng ăn càng ghiền

Sẽ có không ít người cảm thấy tò mò khi nghe tới cái tên của một món ăn nổi tiếng đã gắn liền với ẩm thực Gia Lai – bún cua thối. Và đúng như tên gọi lạ lùng của nó, bún mắm cua là một trải nghiệm ẩm thực khó quên với những ai mới có dịp nếm thử hương vị của món “dị sản” này.

Bún cua thối Gia Lai được biết đến với khá nhiều tên gọi, trong đó phổ biến là bún thối, bún cua thúi là một trong những đặc sản nổi tiếng nhất tại phố núi. Du khách khi đến Gia Lai nếu như muốn tìm những món ăn đặc trưng nhất để thưởng thức thì bún cua thối chính là một trong những món ăn đầu tiên được gợi ý bên cạnh phở hai tô hay bánh tráng lụi.

Empty

Chỉ cần nghe đến cái tên của món ăn, du khách hẳn đã hình dung được về sự “nặng mùi” của món bún đặc biệt này. Khác với bún riêu cua hay các món cua khác, món bún cua thối Gia Lai đặc trưng nhất bởi cái mùi tương đối khó ngửi của nước chan làm từ cua.

Để có được loại nước dùng này người ta phải thực hiện nhiều công đoạn cầu kỳ như giã, xay nhuyễn cua và đem lọc lấy nước rồi ngâm ủ cho lên men, đến khi loại nước này có mùi thum thủm và bốc mùi thì mới mang ra chế biến.

Bên cạnh đặc trưng về nước dùng thì món bún cua thối Gia Lai còn có thành phần nguyên liệu rất phong phú trong đó nổi bật nhất là măng le tươi tạo độ ngọt, da heo chiên phồng giòn rụm, bún sợi dẻo dai hay dĩa rau sống ăn kèm tươi ngon.

Empty

Đặc biệt, với món bún cua thối của Gia Lai người ta sẽ ăn rất cay để át đi vị tanh của cua cũng như tăng độ nồng ấm tạo sự hài hòa về hương vị. Khi ăn bún cua thối Gia Lai bạn cần trộn đều để các nguyên liệu thấm mắm và hòa quyện, nước dùng chỉ xâm xấp dưới bún, không quá nhiều. Vị đặc trưng của tô bún cua thối là cái mùi hăng hắc, mằn mặn của mắm, vị ngọt thanh từ măng rừng, độ giòn của da heo chiên, vị cay nồng của ớt và sự thanh mát của các loại rau sống và chanh.

Empty

Tất cả hòa quyện tạo nên một tô bún hấp dẫn ở đủ mọi cung bậc, khi đã quen được với mùi mắm cua thối bạn sẽ bị món ăn này mê hoặc, càng ăn sẽ càng ghiền. So với bún mắm nêm của Đà Nẵng hay bún chìa Buôn Mê thì món bún thối Gia Lai cũng gây nghiện không kém.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công