largeer

Share This Post

Diễn đàn Nông sản

Bưởi rớt giá, ế rụng đầy gốc, tiểu thương "câu giờ" khiến nông dân thiệt hại đơn thiệt hại kép

Dịp Tết Nguyên đán 2021, do giá bưởi hạ, khó bán dẫn tới việc người mua bưởi vườn chậm thanh toán tiền, kéo dài thời gian hái bưởi và giao vườn cho nhà nông. Điều này đã làm cho không ít nhà vườn bức xúc, lúng túng trong việc lấy lại vườn chăm sóc cho kịp thời vụ mới.

Báo Đồng Nai dẫn lời ông L.T.H. (ngụ xã Bình Lợi, H.Vĩnh Cửu) có 6 sào bưởi. Vụ bưởi Tết Nguyên đán 2021, ông ký hợp đồng bán trái bằng giấy tay cho ông N.T.K. với giá 450 triệu đồng.

Theo hợp đồng, ngày 1-12-2020, ông K. đặt cọc trước 150 triệu đồng và bắt đầu hái trái. Đồng thời, cả hai bên có trách nhiệm trông coi, chăm sóc vườn bưởi. Đến ngày 5-2-2021, ông K. thu hoạch xong và trả lại vườn bưởi cho ông H. chăm sóc. Tuy nhiên, do bưởi trước và sau Tết khó bán nên dẫn tới việc ông K. chậm hái bưởi, chậm trả đủ tiền và giao trả vườn cho ông H.

6

Nhìn những trái bưởi chín vàng, rụng đầy gốc vì không được hái, ông H. tiếc rẻ nói: “Nếu họ thu hoạch đúng thời gian, trả tiền sòng phẳng như mọi năm thì tôi cũng có được lãi gần 200 triệu đồng/5 sào. Nay họ bỏ của chạy lấy người thì thiệt thòi cho nhà nông chúng tôi lắm”, H. cho biết.

Không riêng gì ông H. mà nhiều nhà vườn khác ở xã Bình Lợi cũng gặp phải tình trạng “dở khóc dở cười” này. Bởi vụ bưởi Tết Nguyên đán 2021 bị dội chợ, dẫn tới việc người mua bưởi phá vỡ hợp đồng làm nhà nông điêu đứng khi cây bưởi thì của mình nhưng trái của người khác.

"Họ không hái cũng không trả lời khi nào trả lại vườn bưởi cho tôi chăm sóc. Nếu chúng tôi tiếc của tự hái trái bán, thu lại vườn chăm sóc thì vi phạm hợp đồng. Kiểu làm ăn như vậy quả là rất khó xử cho chúng tôi” - ông L.V.X. (ngụ xã Bình Lợi) bộc bạch.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công