largeer

Share This Post

Xã Hội

Các ca Covid-19 liên quan chủng mới nên lan nhanh ở Hải Dương, Quảng Ninh

Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế Lương Ngọc Khuê thông tin nhiều yếu tố đáng ngại liên quan đến những ca Covid-19 mới phát hiện trong cộng đồng…

Bên lề Đại hội XIII của Đảng, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế Lương Ngọc Khuê cho biết, quan điểm hiện nay có thể cần áp dụng biện pháp mạnh là phong tỏa Quảng Ninh, Hải Dương. Tuy nhiên, việc này hiện mới đang được trình xin ý kiến Thủ tướng.

Bộ Y tế nhận định, không chỉ Quảng Ninh, Hải Dương, tại các địa phương khác, dịch đều có khả năng lây lan diện rộng. Đây là thông điệp cảnh báo trên cả nước trong bối cảnh, số ca bệnh cùng lúc phát hiện trong cộng đồng lớn nhất từ trước đến nay.

Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê cập nhật thông tin về các ca Covid-19 mới phát hiện tại Hải Dương, Quảng Ninh (ảnh: Quốc Chính)

Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê cập nhật thông tin về các ca Covid-19 mới phát hiện tại Hải Dương, Quảng Ninh (ảnh: Quốc Chính)

Điểm mới khác trong chùm ca bệnh lần này được ông Khuê chỉ ra là các ca bệnh liên quan đến chủng mới của n-Covi, cơ chế lây nhiễm được xác định liên quan đến chủng virus từ Anh nên nguy cơ lây lan bệnh rất nhanh.

"Trước kia, chu kỳ ủ bệnh của virus là khoảng 4 ngày, hiện diễn biến nhanh hơn, chu kỳ chỉ 2-3 ngày, tốc độ lây lan cũng nhanh hơn. Nhà máy nơi bệnh nhân 1552 làm việc tại Chí Linh, Hải Dương, trong thời gian ngắn đã lây lan bệnh nhanh. Những ca bệnh được xác định lại có diện tiếp xúc rộng" - ông Khuê nói.

Cập nhật thông tin, ông Khuê cho biết, dù chưa thể xác định chính xác nhưng sơ bộ, đến thời điểm này Hải Dương có 72 ca và Quảng Ninh 11 ca. Tuy nhiên, khi xét nghiệm chắc chắn mới công bố.

Tất cả biện pháp truy vết hiện đang được thực hiện quyết liệt và tích cực.

"Tình hình là sân bay Vân Đồn sẽ phải đóng cửa toàn bộ. Số lượng nhân viên ở đó được xét nghiệm cho kết quả dương tính là hơn 10 người cùng với 1 người nhà của bệnh nhân 1553 nữa. Sân bay phải đóng cửa toàn bộ để xét nghiệm. Cơ quan chức năng cũng đang phân tích thông tin các chuyến bay qua đây" - ông Khuê thông tin.

Điểm đáng ngại khác, theo ông Khuê là, đến thời điểm này chưa xác định được F0 của các ca bệnh được phát hiện.

Chưa có nghiên cứu cụ thể nhưng qua phân tích, chùm ca bệnh ở Hải Dương và Quảng Ninh có mối liên quan, đó là liên quan về yếu tố dịch tễ.

Cục trưởng Lương Ngọc Khuê cũng đề cập, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch đang đề xuất tham mưu xây dựng Chỉ thị của Thủ tướng theo hướng quyết liệt hơn. Các giải pháp cụ thể được đề cập trong văn bản này.

Theo ông Khuê, lúc này, cần sử dụng tất cả các biện pháp phòng chống dịch theo hướng nâng lên 1 bước so với "chuẩn", từ thực hiện nghiêm chiến lược, sách lược, phân vùng, cách ly, dập dịch, điều trị và xét nghiệm.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân cảnh giác vì đây là ổ dịch lớn nhất phát hiện trong cộng đồng từ đầu năm đến nay lại liên quan đến chủng virus mới, khả năng lây lan nhanh.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công