largeer

Share This Post

Diễn đàn Chăm sóc sắc đẹp

Các dấu hiệu sớm cảnh báo bệnh suy giáp, bắt đầu từ sự thay đổi lạ trên móng tay

Mặc dù không phổ biến nhưng những thay đổi trên móng tay có thể cảnh báo rất rõ tình trạng bất thường của cơ thể, trong đó có bệnh suy giáp.

Suy giáp, còn được gọi là tuyến giáp hoạt động kém, xảy ra khi tuyến giáp không thể sản xuất một số hormone nhất định với số lượng thích hợp. Nếu không được điều trị, các hormone này có thể giảm xuống mức thấp rất nguy hiểm. Trong một số trường hợp hiếm hoi, nó có thể dẫn đến phù cơ - một tình trạng nguy hiểm gây thiếu máu, lú lẫn, suy tim hoặc thậm chí hôn mê.

Đó là lý do tại sao việc nhận biết các dấu hiệu về suy giáp trước khi tình trạng bệnh vượt khỏi tầm kiểm soát là điều rất quan trọng. Theo các chuyên gia, bên cạnh các triệu chứng phổ biến, bạn có thể nhận thấy một dấu hiệu của bệnh suy giáp trên móng tay của mình.

Empty

Móng tay giòn, mọc chậm báo hiệu vấn đề về tuyến giáp

Tuyến giáp hoạt động kém ảnh hưởng đến nhiều bộ phận của cơ thể, trong đó có móng tay.

"Khi tuyến giáp hoạt động kém, cơ thể sẽ hoạt động chậm lại do giảm hormone tuyến giáp. Điều này khiến móng tay mọc chậm và dễ gãy", website của Công ty dược phẩm Viatris cho biết.

Nếu bạn đang gặp phải tình trạng móng tay giòn, đó có thể là dấu hiệu của các triệu chứng về tuyến giáp hoặc suy giáp. Nguyên nhân bởi tuyến giáp cũng kiểm soát lượng mồ hôi. Bạn sẽ nhận thấy rằng mình đổ mồ hôi ít hơn khi tuyến giáp hoạt động ít hơn. Khi cơ thể mất đi nguồn ẩm tự nhiên này, móng tay, da và tóc sẽ ngày càng trở nên khô ráp.

Ngoài ra, một số thay đổi trên móng tay cũng có liên quan đến bệnh tuyến giáp. Móng tay giòn hoặc mọc chậm không phải là triệu chứng duy nhất liên quan đến móng tay mà bạn có thể nhận thấy nếu tuyến giáp kém hoạt động.

Theo Hiệp hội Da liễu Hoa Kỳ (AADA), khi mắc các bệnh về tuyến giáp, móng tay của bạn có thể xuất hiện các đường kẻ dọc một cách rõ rệt. Chúng cũng có thể trở nên mềm và bóng hơn, có vẻ cong và dễ bong tróc, gãy hoặc vỡ vụn hơn.

Một số bệnh nhân có tuyến giáp hoạt động kém cũng có thể nhận thấy rằng móng tay của họ bị nhấc lên, tách ra khỏi phần thịt dưới móng. Tình trạng này được gọi là bệnh nấm móng. Bệnh nấm móng có thể tạo ra sự đổi màu của móng do có không khí bên dưới móng tay.

Hãy đi kiểm tra nếu bạn nhận thấy những triệu chứng này bởi các chuyên gia cho rằng, đó có thể là một trong những dấu hiệu đầu tiên của vấn đề về tuyến giáp.

Những triệu chứng khác của bệnh suy giáp

Suy giáp cũng có thể gây ra một loạt các triệu chứng không liên quan đến móng tay. Trong đó có một số triệu chứng dễ bị bỏ qua hoặc nhầm với các tình trạng bệnh khác.

Mọi người thường có xu hướng coi những điều này là hậu quả tự nhiên của quá trình lão hóa hoặc chỉ là những bất tiện nhỏ. Bởi lẽ, các triệu chứng này thường phát triển chậm và âm thầm trong suốt nhiều năm nên nhiều người chấp nhận và coi chúng như một phần bình thường của cuộc sống.

Tuy nhiên, nếu bạn nhận thấy nhiều hơn một trong các triệu chứng sau, hãy đi kiểm tra và tầm soát bệnh suy giáp. Các triệu chứng thường gặp của suy giáp bao gồm mệt mỏi, tăng cân, không chịu được lạnh và trầm cảm. Một số người bị suy giáp còn bị chứng ngưng thở khi ngủ, vô sinh, táo bón, đau cơ, rụng tóc, khàn giọng, sưng mặt, khó tập trung, kinh nguyệt ra nhiều ở phụ nữ và rối loạn cương dương ở nam giới.Xét nghiệm máu giúp chẩn đoán suy giáp sớm

Việc điều trị các vấn đề về suy giáp thường khá đơn giản. "Các xét nghiệm chức năng tuyến giáp chính xác hiện đã có sẵn để chẩn đoán bệnh suy giáp", phòng khám Mayo Clinic cho biết. "Điều trị bằng hormone tuyến giáp tổng hợp thường đơn giản, an toàn và hiệu quả khi dùng liều lượng phù hợp".

Mặc dù có một số loại xét nghiệm khác nhau, nhưng tiêu chuẩn "vàng" để chẩn đoán suy giáp là xét nghiệm TSH. Đây là một xét nghiệm máu để đo mức độ hormone kích thích tuyến giáp (TSH) trong cơ thể cũng như mức độ thyroxine - một hormone chính được sản xuất bởi tuyến giáp.

Nếu mức TSH cao và nồng độ thyroxine thấp, đó là một dấu hiệu chắc chắn cho thấy tuyến giáp hoạt động kém. "Các xét nghiệm TSH cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc theo dõi chứng suy giáp", Mayo Clinic giải thích. "Chúng giúp bác sĩ xác định liều lượng thuốc phù hợp để sử dụng cho bệnh nhân".

Ngay cả khi không có các triệu chứng rõ ràng, bác sĩ cũng có thể thực hiện xét nghiệm chức năng tuyến giáp. "Hiện nay, các bác sĩ có thể chẩn đoán rối loạn tuyến giáp sớm hơn nhiều so với trước đây - thường là trước khi có triệu chứng", Mayo Clinic cho biết.

Hiệp hội tuyến giáp Hoa Kỳ cho biết, xét nghiệm giống như hệ thống cảnh báo sớm, giúp bạn có cơ hội điều trị sớm hơn. Do vậy, hãy chia sẻ với bác sĩ nếu có bất kỳ mối quan tâm nào về sức khỏe.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công