largeer

Share This Post

Diễn đàn Chăm sóc sắc đẹp

Các thành phần dưỡng da tuyệt đối không nên dùng chung tránh gây mẩn đỏ, kích ứng

Kết hợp nhiều loại mỹ phẩm khác nhau đôi khi vô tình gây rắc rối bởi luôn có những thành phần dưỡng da tuyệt đối không được phép dùng chung.

Chu trình dưỡng da, chăm sóc da hằng ngày của các chị em phụ nữ thường trải qua nhiều bước, nhiều công đoạn khác nhau của nhiều thành phần hóa học trong mỹ phẩm khác nhau. Tuy nhiên, các thành phần trong mỹ phẩm lại mang một đặc điểm hóa học riêng và vô tình, khi kết hợp sẽ khiến da bị mẩn đỏ, kích ứng. 

Kích ứng da do lựa chọn mỹ phẩm không phù hợp

Kích ứng da do lựa chọn mỹ phẩm không phù hợp

1. Vitamin C và AHA

Vitamin C (Acid L-ascorbic) là loại vitamin hỗ trợ rất tốt trong quá trình chăm sóc và bảo vệ da, chúng được xem như là một thần dược xuất hiện nhiều trong các thành phần chăm sóc da. Với công dụng có thể hỗ trợ các tế bào sản xuất ra các sợi collagen, làm săn chắc da, hỗ trợ ngăn ngừa lão hóa hiệu quả, qua việc chống các gốc tự do và thậm chí được cho là giúp hạn chế các thiệt hại xảy ra do ánh nắng mặt trời.

AHA (Alpha hydroxy acids) cũng có vai trò quan trọng không kém trong việc giải quyết các vấn đề về da. Bản chất của nó là những axit từ trái cây, sữa, đường và thực vật. Một trong những loại tiêu biểu là Glycolic Acid (từ cây mía), Lactic (từ sữa), Malic Acid (từ trái táo). Đóng vai trò quan trọng trong việc chăm sóc da và cải thiện da điển hình là trong việc điều trị mụn và những sản phẩm có khả năng tái tạo lớp da trên cùng bởi khả năng tái tạo lớp biểu bì da trên cùng. 

AHA thường có nồng độ khác nhau, chúng tùy theo mục đích sử dụng và mục đích điều trị tình trạng da mà có nồng độ khác nhau. Chính vì đặc điểm đó, ở một khía cạnh khác, Vitamin C lại là một chất ít ổn định, thường nhạy cảm với pH và nồng độ các chất khác trong môi trường bình thường. Nói cách khác, chính AHA làm thay đổi độ pH của Vitamin C, đồng thời làm mất đi các đặc tính quan trọng của Vitamin C đối với quá trình dưỡng da. 

Empty

2. Vitamin C và Retinol

Cũng giống như Vitamin C, Retinol đều hoạt động chống lại các gốc tự do, tăng cường sản sinh collagen và làm sáng da. 

Điểm khác biệt làm chúng "kỵ" nhau là độ độ pH hoàn hảo để chúng tồn tại và hoạt động. Đối với Retinol thường hoạt động tốt ở độ pH da là 5.5-6 trong khi vitamin C thì cần mức pH thấp hơn (2.5 - 3.5). Chính vì vậy, khi sử dụng chúng kế tiếp nhau trong chu trình skincare thì chúng hoàn toàn mất tác dụng đối với nhau. 

Vitamin C và Retinol

Vitamin C và Retinol

3. AHA/BHA và Retinol

Retinol hay còn được biết đến là Vitamin A. Cái tên Retinol được các nhà sản xuất mỹ phẩm ghi trên bao bì sản phẩm nhiều hơn là vitamin A. 

Được xem như "họ hàng" của Vitamin C, Retinol là một chất ít ổn định. Khi sử dụng Retinol cùng AHA/BHA thì vô hình chung làm mất đi hoạt tính sử dụng của nhau. Ở một khía cạnh khác, Retinol còn là chất có tính chuyển hóa tế bào cao nên nếu sử dụng chung với các loại kem dưỡng da, các chất có chứa hoạt chất lột da mạnh như glycolic acid và salicylic acid thuộc nhóm AHA/BHA sẽ gây kích ứng cho da trầm trọng. 

Empty

4. Axit salycylic và axit glycolic

Như bạn đã biết retinol là một chất chống oxi hóa mạnh, tác động khiến lớp da chết bong chóc và kích thích tế bào mới phát triển giúp da mịn màng căng bóng hơn. Vậy nên sau khi dùng retinol da sẽ rất khô, bạn luôn cần một sản phẩm có hyaloronic để dưỡng ẩm, giúp làm dịu làn da. HA cũng giúp làm giảm hư tổn xuất hiện khi dùng retinol.

5. Vitamin C và benzoyl peroxide (BPO)

Vitamin C làm da căng bóng, đàn hồi, có tác dụng tích cực trong việc chống lão hóa da. Benzoyl peroxide thường có trong các sản phẩm trị mụn. Các bác sĩ da liễu khuyên rằng không nên dùng vitamin C với những sản phẩm chứa benzoyl peroxide bởi vì benzoyl peroxide sẽ khiến vitamin C nhanh bị oxi hóa khiến vitamin C hoàn toàn mất đi công dụng, có dùng cũng như không.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công