largeer

Share This Post

Diễn đàn thực phẩm

Cách để bảo vệ hệ tiêu hóa trong ngày Tết: Không ăn quá nhiều dầu mỡ

Xã hội ngày càng phát triển, đời sống tinh thần, vật chất của con người được nâng cao. Những hoạt động ăn uống linh đình, triền miên trong ngày Tết gây áp lực lớn lên hệ tiêu hóa của chúng ta.

Ngày Tết, ăn nhiều thức ăn chứa đường bột, chất béo và sử dụng bia rượu, khiến hệ tiêu hóa bị áp lực, luôn ậm ạch, khó chịu.

Theo thạc sĩ, bác sĩ Trần Đức Cảnh, Bệnh viện K Trung ương, để giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh trong dịp Tết Nguyên đán, người dân cần lưu ý những việc sau:

Không ăn quá nhiều dầu mỡ

Ăn đồ chứa dầu mỡ quá nhiều sẽ có nguy cơ kéo theo hệ lụy không chỉ hệ tiêu hóa mà còn với cả cơ thể như vấn đề thừa cân, béo phì, mỡ máu, rối loạn chuyển hóa. Với người bị các vấn đề tiêu hóa, chúng sẽ làm nặng thêm triệu chứng sẵn có như tăng nguy cơ trào ngược dạ dày thực quản, tăng nặng rối loạn chức năng đại tràng.

chi_dung_chia_se_cach_lam_mon_nem_ran_dung_kieu_mien_bac_202203011207287143_1

Ngoài ra, tiêu thụ thực phẩm nhiều dầu mỡ, chiên rán quá mức đã được chứng minh làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư đường tiêu hóa.

Hạn chế bia rượu

Việc dung nạp quá nhiều bia rượu kết hợp với đồ ăn giàu đạm và chất béo trong các bữa ăn thịnh soạn ngày Tết gây ra mối nguy hại khôn lường cho sức khỏe. Vì vậy, bạn nên hạn chế rượu bia, đồ uống có gas để phòng ngừa hội chứng ruột kích thích, trào ngược dạ dày thực quản. Ngoài ra, bạn còn hạn chế được nguy cơ mắc các bệnh lý ác tính của đường tiêu hóa.

Bổ sung rau xanh, hoa quả

Trong những ngày liên hoan cuối năm, sau quá trình nạp nhiều năng lượng, chất gây nóng, bạn nên bổ sung rau xanh, hoa quả. Điều này cũng có tác dụng cải thiện tình trạng rối loạn tiêu hóa, tránh táo bón, giúp hệ tiêu hóa của bạn sạch và khỏe hơn.

Khám và tầm soát ngay khi có dấu hiệu bất thường

Nếu đã có một chế độ ăn uống nghỉ ngơi hợp lý, bạn cũng đừng chủ quan với sức khỏe của mình. Bất kỳ dấu hiệu bất thường nào của hệ tiêu hóa cũng cần được thăm khám, kiểm tra loại trừ. Chúng ta không thể chắc chắn được rằng các rối loạn tiêu hóa của bạn là do chế độ ăn uống thay đổi hay đó là dấu hiệu cảnh báo của một bệnh lý nguy hiểm phía sau.

Bác sĩ Cảnh khuyến cáo:

Khám sức khỏe định kỳ 3-6 tháng/lần.Nội soi đường tiêu hóa trong mỗi lần khám định kỳ.Ngay khi thấy có những dấu hiệu bất thường tại đường tiêu hóa cần đi khám chuyên khoa ngay.

Tuân thủ, làm đúng những gì bác sĩ dặn.Tuyệt đối không chủ quan, coi thường và làm trái những chỉ định điều trị của bác sĩ chuyên khoa.Thay đổi lối sống tích cực để giảm thiểu căng thẳng, quan tâm đúng mực tới sức khỏe của bản thân và người thân.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công