largeer

Share This Post

Diễn đàn Nông sản

Càng về cuối năm sầu riêng tăng giá kỷ lục, nửa triệu một trái mà không có bán

Thời gian gần đây, giá sầu riêng tại vườn đang dao động ở mức từ 100-120.000 đồng/kg, cao gấp 3 lần so với thời điểm đầu tháng 8 vừa qua khiến không ít người bất ngờ. Tại vườn ở Đắk Lắk, sầu riêng được thương lái thu mua với giá từ 100-120.000 đồng/kg nên khi đến tay người tiêu dùng, mỗi kg sầu riêng được bán với giá từ 150-170.000 đồng/kg, với những quả nặng từ 3kg trở lên có giá lên tới nửa triệu đồng.

Theo Pháp Luật TP.HCM, ghi nhận thị trường nhất là tại một số điểm bán cùng một số chợ lẻ cho thấy sầu riêng không còn bày bán nhiều. Giá sầu riêng đang rất cao 150.000-170.000 đồng/kg.

Một người bán trên đường Trường Chinh cho biết, sầu riêng Ri6 hay sầu riêng Thái Lan đều cùng giá 170.000 đồng/kg. Do cuối mùa nên giá cao, muốn mua giá rẻ phải chờ năm sau.

Tại chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh) và các điểm bán thường thấy trên đường Lê Quang Định, Bùi Đình Túy (quận Bình Thạnh), Trần Quang Khải (quận 1), không nhiều nơi còn sầu riêng để bán.

Empty

Thậm chí, tại con đường chuyên bán sầu riêng Nguyễn Tri Phương (quận 10), số lượng sầu riêng được người bán bày ra quầy kệ cũng không nhiều như trước. Anh Huy, chủ một sạp bán tại đây cho hay, sầu riêng đang nghịch mùa nên số lượng không nhiều. Đặc biệt, năm nay, sầu riêng gặp hạn mặn nên số lượng lại càng ít hơn.

Trước đó, đại diện phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Cai Lậy tỉnh Tiền Giang cho biết, hiện nay người trồng sầu riêng đã biết xử lý để sầu riêng có quanh năm chứ không còn theo mùa như trước đây.

Empty

Theo đó từ đầu tháng 12, giá thu mua sầu riêng tại vườn ở Cai Lậy khoảng 80.000- 90.000 đồng, tuỳ theo giống và tùy sầu riêng đẹp xấu. So với hồi tháng hai giá này tăng gấp ba lần (30.000 đồng).

Do ảnh hưởng bởi hạn mặn, người nông dân không mạnh dạn xử lý cho toàn bộ diện tích trồng nên sản lượng giảm đi. Nguồn cung ít nên sầu riêng mới “được” giá.

Ông Lê Văn Hoàn, người trồng sầu riêng tại Krông Buk (Đắk Lăk) cho biết, thời điểm này các vườn sầu tại Đắk Lắk mới đang trong giai đoạn tỉa cành để chuẩn bị lứa hoa vụ mới, chỉ có rất ít vườn có sầu riêng bán thời điểm này vì là nghịch vụ.

“Thời điểm hiện tại do trái vụ nên sầu riêng bán tại Đắk Lắk rất hiếm, giá cũng cao. Những nhà có sầu bán được thương lái đến tận vườn mua với giá từ 90-100.000 đồng/kg. Dù giá cao nhưng sản lượng trái vụ không được đạt như chính vụ, làm cũng vất vả do thời tiết không thuận nên ít người làm”, ông Hoàn nói.

Sở hữu hơn 40 gốc sầu riêng Ri6 còn hơn 1 tháng nữa mới cho thu hoạch nhưng ngày nào nhà ông Trần Thuận, trú tại xã Cẩm Sơn, huyện Cai Lậy (Tiền Giang) cũng có thương lái đến canh mua.

Theo ông Thuận, thời điểm này năm trước giá sầu riêng cũng cao hơn các tháng trước nhưng chỉ vào khoảng 70-80.000 đồng/kg. Người dân thường xử lý ra hoa đậu quả để dễ bán và bán với giá cao.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của hạn mặn đợt tháng 4, tháng 5 vừa qua nên sầu riêng chết hàng loạt, một số cây còn sống sót nhưng vẫn chưa hồi phục. Sản lượng thấp hơn mọi năm đã làm cho giá sầu riêng tăng kỷ lục nhưng rất ít nhà vườn có sầu để bán.

“Giá sầu riêng loại 1 được thương lái mua tại vườn với giá 120.000 đồng/kg nhưng phải sát Tết nguyên đán nhà tôi mới được thu hoạch. Lượng quả trên cây cũng chỉ được 5-10 trái, chỉ bằng ¼ số trái chính vụ nên dù giá cao nhưng sản lượng thấp cũng không được bao nhiêu”, ông Thuận nói.

ông Trần Lý Ngự Bình – Trưởng phòng NN&PTNT huyện Cai Lậy (Tiền Giang) cho biết, thời điểm này có 2 tác động khiến giá sầu riêng tăng cao đó là do vụ này là vụ nghịch, không phải vào chính vụ. Ngoài ra, do tác động của đợt hạn mặn thời gian vừa qua khiến sản lượng giảm mạnh. Nguồn cung ít nên sầu riêng được giá.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công