largeer

Share This Post

SG247

Cảnh báo tình trạng mượn danh Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Đồng Nai lừa đảo?

Việc các doanh nghiệp thường xuyên bị các số điện thoại tự giới thiệu là người của “sở nọ sở kia” chào mới mua sách, thậm chí có đối tượng giới thiệu cán bộ quản lý phường A, phường B, đến quyên góp tiền ủng hộ không phải là chuyện hiếm. Nhưng việc các đối tượng mạo danh Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Đồng Nai liên tục chào mời dự tập huấn, mua sách, làm chữ ký số, … khiến nhiều người cảm thấy bị làm phiền.

Theo lời ông H. trú tại Biên Hòa, Đồng Nai, mấy ngày qua ông liên tục bị các số điện thoại tự xưng là nhân viên Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Đồng Nai gọi điện làm phiền, chào mời từ đăng ký tập huấn, thiết kế web, chữ ký số....

Ông H. bức xúc cho biết, trước đó khoảng 10 ngày vào khoảng đầu tháng 5/2021, ông đã đăng ký thành lập doanh nghiệp tại Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Đồng Nai, cho đến nay ngày 11/5/2021, bản thân tôi vẫn chưa nhận được giấy đăng ký kinh doanh từ Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Đồng Nai, tuy nhiên, tôi đã nhận được rất nhiều cuộc gọi chào mời cụ thể:

Số điện thoại đầu tiên 0961053200 gọi cho ông H., tự mạo nhận mình là người của Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Đồng Nai yêu cầu đăng ký tham gia khóa tập huấn

Loạt số điện thoại dội tới doanh nghiệp mới thành lập để mời chào tập huấn, mua sách, đăng ký chữ ký số, viết web...

Loạt số điện thoại dội tới doanh nghiệp mới thành lập để mời chào tập huấn, mua sách, đăng ký chữ ký số, viết web...

Thông báo cho anh đến ngày 30/5, Sở đang mở lớp tập huấn về Luật đầu tư, Luật doanh nghiệp sửa đổi bổ sung mới. Sở đang mời 2 người tham gia. Anh đăng ký mấy người tham gia, tổ chức 1 ngày”. Khi ông H. hỏi  có bắt buộc phải tham gia hay không thì người này khẳng định bắt buộc và hỏi có phải đóng phí gì không thì người gọi cúp điện thoại cắt ngang.

Ngay sau đó một số điện thoại khác 0969270036, cũng tự giới thiệu mình là Hà, người này cũng thông báo “ 8h sáng ngày 30/5 mời anh có mặt tại Sở để tham gia buổi tập huấn về Luật đầu tư, Luật doanh nghiệp sửa đổi bổ sung mới, chính sách miễn giảm thuế môn bài. Mỗi đơn vị Sở mời 2 người tham gia, là GĐ và KT trong trường hợp anh bận anh có thể để KT hoặc PGĐ tham gia, đăng ký ít nhất 1 người. Em đăng ký cho đơn vị 1 người tham gia. Đồng thời người này cũng thông báo, năm nay tập huấn 1 ngày vào ngày 23 nên Sở không bố trí xe đưa đón nên, đơn vị tự túc đi lại nên Sở hỗ trợ đơn vị 2 triệu đồng tiền mặt để hỗ trợ đi lại, cơm trưa Sở mời đơn vị vào ngày hai… như chợt nhớ ra lộn ngày người này lập tức chữa thành 8h sáng ngày 30/5 có mặt tại Sở để tham gia. Tài liệu tập huấn thì đơn vị phải đăng ký và nhận vào ngày 30/5, giá niêm yết tại Sở là 400 ngàn đồng để đơn vị có tài liệu. Đến ngày tập huấn thì mang tài liệu lên và Sở kiểm tra sẽ hỗ trợ lại 200 ngàn đồng, đồng thời nhận hỗ trợ xăng xe là 2 triệu đồng. Ngoài ra không phải đóng bất kỳ khoản phí nào!

Anh lưu ý sang tuần tới chị Phạm Thị Phương sẽ gửi công văn, tài liệu và kèm hóa đơn đỏ xuống đơn vị. Bên ngoài ghi rõ là tài liệu của Sở khế hoạch đầu tư có 1 chút kinh phí nhận tài liệu và thanh toán cho nhân viên bưu điện 400 ngàn để nhân viên về quyết toán với Sở. Để ngày 30 anh mang tài liệu lên Sở kiểm tra sẽ hỗ trợ lại cho anh là 2.200 ngàn đồng, (gồm 200 ngàn tiền tài liệu và 2 triệu tiền hỗ trợ xăng xe trong ngày, ngoài ra đơn vị mình sẽ không phải mất một khoản phí nào). Công văn tài liệu xin phép gửi về theo đúng như đăng ký kinh doanh của đơn vị và hẹn gặp lại vào ngày 30/5.

Chưa dừng lại đó, rất nhiều số điện thoại khác chào mời ông H. thiết kế web, làm chữ ký số, đăng ký thuế…

Ông H. bức xúc cho biết cho tới thời điểm này ngày 11/5 bản thân tôi vẫn chưa nhận được giấy đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp mình nhưng đã bị rất nhiều số điện thoại chào mời và làm phiền, tôi thấy phiền hà về việc này. Ông H. cũng tỏ ra băn khoăn, phải chăng sau khi tôi nộp hồ sơ lên Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Đồng Nai thì đã bị lộ thông tin, đây là lý do mà mấy ngày nay tôi bị “bom” điện thoại.

Ôm nỗi thắc mắc, ông H đã liên hệ với Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Đồng Nai để làm sang tỏ vấn đề thì được biết:

Sở này không cử cán bộ đi liên hệ điện thoại hoặc sử dụng các hình thức liên hệ khác để chào mời mua bán sách, tài liệu hoặc đề nghị tài trợ cho bất kỳ một hoạt động nào tới các doanh nghiệp trên địa bàn. Sở cũng không hề tổ chức chương trình tập huấn, bán sách hay gì cả, đây chỉ là chiêu trò của các đối tượng lừa đảo bởi theo quy trình khi doanh nghiệp đăng ký kinh doanh thành công thì thông tin doanh nghiệp sẽ được công khai trên Cổng thông tin điện tử Quốc gia. Các đối tượng lừa đảo sẽ lấy thông tin các doanh nghiệp mới thành lớp tại đây để tiến hành gọi điện lừa đảo doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp mới thành lập. Trường hợp doanh nghiệp không hợp tác thì gây áp lực thông qua các hành vi đe dọa bị xử lý, xử phạt, gây tâm lý lo ngại, băn khoăn đối với doanh nghiệp. Đặc biệt, đây là hành vi mạo danh cán bộ Sở KH-ĐT để trục lợi và làm ảnh hưởng tới uy tín của sở, ảnh hưởng xấu đến môi trường đầu tư kinh doanh trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Được biết, trường hợp như ông H. không phải là hiếm, thời gian qua trên địa bàn tỉnh Đồng Nai xảy ra nhiều trường hợp tương tự, ngày 6/4/2021 Công an tỉnh Đồng Nai phát đi thông báo số 965 gửi các cơ quan đơn vị cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai cảnh giác với chiêu trò mao dạnh Cảnh sát PCCC lừa đảo bán sách, tài liệu và văn bản pháp luật liên quan đến công tác PCCC và CNCH.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công