largeer

Share This Post

Xã Hội

Cánh tay Covid - phản ứng gây khó chịu sau khi tiêm vắc xin

Vắc xin ngừa Covid-19 của Moderna gây vết phát ban lớn trên cánh tay của một số người sau khi tiêm.

Tác dụng phụ được gọi là “cánh tay Covid” xuất hiện khoảng một tuần sau khi tiêm liều vắc xin đầu tiên và ảnh hưởng đến rất ít bệnh nhân.

Vắc xin Moderna gây ra vết phát ban lớn ở tay một số người

Vắc xin Moderna gây ra vết phát ban lớn ở tay một số người

Các bác sĩ nhấn mạnh những người có phản ứng phụ nhưng không trầm trọng nên tiêm tiếp liều thứ 2 để phát huy tối ưu tác dụng của vắc xin.

Vắc xin Moderna đang được sử dụng tại Mỹ sau khi được cấp phép vào tháng 12. Loại dược phẩm này sử dụng công nghệ mRNA tương tự như vắc xin Pfizer.

Tiến sĩ Esther Freeman, Giám đốc Khoa Da liễu tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts (Mỹ), cho hay: “Cánh tay Covid là một hiện tượng đã được ghi nhận”.

“Thật không thoải mái khi có một vết đỏ lớn trên cánh tay của bạn trong vài ngày. Nhưng thực tế, bạn không cần phải hoảng sợ và không có lý do gì để bỏ mũi tiêm thứ 2".

Amelia Brown, sống ở Visalia, California (Mỹ), đã tiêm liều vắc xin Moderna đầu tiên vào ngày 11/1.

Ngay sau đó, cô bắt đầu cảm thấy chóng mặt và bị dị ứng nhẹ. Một tuần sau, cánh tay của cô đỏ ửng, nổi mề đay. Sáng kế tiếp, trên tay cô nổi lên cục u cỡ quả bóng chày.

“Cục u sưng to, nóng rát. Thậm chí khi mặc áo khoác, tôi cũng cảm thấy đau đớn”, Amelia nói. Trải nghiệm này khiến cô cân nhắc việc không dùng liều thứ 2.

Nhưng các quan chức y tế đã nhắc nhở mọi người, một số tác dụng phụ nhỏ, chẳng hạn như đau cánh tay hoặc phát ban nhẹ trên da không đáng so với việc được bảo vệ chống lại bệnh tật.

Đó thường là dấu hiệu cho thấy cơ thể đã phản ứng thích hợp với vắc xin.

Tiến sĩ Praveen Buddiga, nhà miễn dịch học người Mỹ, cho biết: "Trong một số trường hợp, bệnh nhân có phản ứng miễn dịch rất mạnh”.

Cánh tay Covid về cơ bản là một dạng mẫn cảm hoặc dị ứng xảy ra khoảng từ 7 đến 10 ngày sau tiêm. Khoảng 2-9% bệnh nhân có hiện tượng này.

Ngoài ra, các chuyên gia còn ghi nhận tác dụng phụ bất thường và rất hiếm gặp khác của Moderna ở những người đã tiêm chất làm đầy khuôn mặt. Họ bị sưng và viêm trên cơ thể sau khi dùng vắc xin.

Khoảng một nửa số người đã tiêm vắc xin Moderna trong các thử nghiệm lâm sàng vào năm ngoái đã gặp phải các phản ứng phụ. Tỷ lệ người đau tại chỗ tiêm là 92%, mệt mỏi (69%), đau đầu (63%) và đau cơ (60%).

Một bài báo từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ vào tháng 12 cho biết chỉ 1,4% số người tiêm vắc xin có phản ứng trên da, rất ít ca nghiêm trọng.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công