largeer

Share This Post

SG247

"Câu giờ" không giao sổ hồng, cư dân chung cư The Star sẽ khởi kiện công ty An Gia?

Suốt 3 năm qua, cư dân chung cư The Star nhiều lần gõ cửa chủ đầu tư đòi sổ hồng nhà nhưng vô vọng vì dự án còn vướng khiếu nại về thuế. Mới đây, cư dân chung cư The Star cho biết sẽ xem xét việc khởi kiện Công ty An Gia ra tòa để đòi quyền lợi chính đáng.

Tieudung.vn ngày 3/9 có đăng tải bài viết "Bị “treo” sổ hồng, cư dân chung cư The Star sẽ khởi kiện công ty An Gia?"

Nội dung như sau:

Chủ đầu tư “câu giờ”?

Tieudung.vn đã thông tin trước đó, dự án chung cư An Gia The Star (The Star) nằm trên Quốc lộ 1A, phường Tân Tạo, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Tân Bình (công ty Tân Bình) làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công năm 2014 với 480 căn hộ, đến năm 2015, Công ty Tân Bình đã chuyển nhượng lại dự án này cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia (Công ty An Gia).

Chung cư The Star nằm trên Quốc lộ 1A (quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh) dính nhiều “tai tiếng”.

Chung cư The Star nằm trên Quốc lộ 1A (quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh) dính nhiều “tai tiếng”.

Sau khi nhận chuyển nhượng dự án, Công ty An Gia tiến hành bàn giao nhà cho khách hàng từ năm 2017. Đồng thời, trong hợp đồng mua bán, Công ty An Gia cho cam kết sẽ bàn giao căn hộ vào quý 2/2017. Cụ thể, trong vòng 50 ngày kể từ ngày bàn giao nhà, doanh nghiệp phải làm thủ tục đề nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ (hay còn gọi là sổ hồng) cho bên mua.

Tuy nhiên, trong suốt 3 năm qua, cư dân chung cư The Star nhiều lần gõ cửa chủ đầu tư đòi sổ hồng nhà nhưng vô vọng vì dự án còn vướng khiếu nại về thuế.

Ngày 27/8, hàng chục cư dân tập trung trước trụ sở Công ty An Gia yêu cầu được làm việc với chủ đầu tư.

Ngày 27/8, hàng chục cư dân tập trung trước trụ sở Công ty An Gia yêu cầu được làm việc với chủ đầu tư.

Theo tìm hiểu, sở dĩ có sự việc nói trên là bởi sau khi hợp đồng chuyển nhượng giữa Công ty Tân Bình và Công ty An Gia được ký kết, cơ quan chức năng đã ban hành quyết định truy thu thuế đối với Công ty Tân Bình. Đến thời điểm hiện tại, công ty Tân Bình vẫn chưa hoàn tất nghĩa vụ tài chính với cơ quan Nhà nước và đang tiến hành khiếu nại đến các cơ quan chức năng. Điều này, khiến cho việc thực hiện thủ tục cấp sổ hồng cho cư dân không thể nào thực hiện được.

Trong thông cáo báo chí mới đây gửi đến các cơ quan truyền thông báo chí, Công ty An Gia cho biết, đến tháng 11/2020, nếu công ty có được kết quả khả quan trong việc khiếu nại lên cơ quan chức năng (đồng nghĩa với việc không phải đóng khoản tiền truy thu thuế) thì công ty này sẽ trình Hội đồng quản trị xem xét hỗ trợ một phần phí quản lý cho cư dân tại chung cư The Star cũng như các chi phí sử dụng tiện ích khác để cư dân an tâm và ổn định cuộc sống.

Còn nếu như việc khiếu nại không có kết quả như mong muốn, Công ty An Gia sẽ đứng ra thanh toán những khoản thuế phát sinh thay cho Công ty Tân Bình để tiến hành làm sổ hồng cho cư dân.

Cũng theo thông báo này, Công ty An Gia cho biết, thời gian dự kiến thông báo nhận hồ sơ cá nhân của cư dân để thực hiện việc cấp sổ hồng cho dự án The Star là khoảng cuối năm 2021 hoặc quý 1/2022. Tuy nhiên, Công ty An Gia sẽ cố gắng hoàn thành các thủ tục nêu trên trong thời gian sớm nhất. Lý do được đưa ra về mốc thời gian này, được Công ty An Gia giải thích là vì còn phải thực hiện rất nhiều thủ tục chuẩn bị cho công tác nộp hồ sơ đề nghị cấp sổ hồng.

Thất vọng với cách làm việc của Công ty An Gia, anh Võ Hồ Tất Thắng, đại diện cư dân chung cư The Star thẳng thắng, ban đầu, An Gia đưa ra mốc thời gian là tháng 11/2020, nhưng sau đó lại thông báo tới cư dân thời gian nhận hồ sơ để làm sổ phải là cuối 2021 hoặc đầu năm 2021.

“Cách mà An Gia và Tân Bình đá qua đá lại, theo tôi chỉ là biện pháp câu giờ. Đơn giản, nếu An Gia đồng ý chi tiền đóng thuế, thì Tân Bình cứ đóng, kiện cứ kiện. Việc nào ra việc đó, hà cớ gì bắt cư dân chúng tôi chịu thiệt. Cho đến lúc này, tất cả vẫn chỉ là lời hứa suông, họ nói mà không hề làm, họ bỏ mặc khách hàng”, anh Thắng bức xúc.

Cũng theo anh Thắng, trong suốt 3 năm có nhà mà không có sổ, cư dân chung cư The Star đã nhiều lần viết đơn cầu cứu, vô số lần đối thoại với chủ đầu tư…song, đều bất thành. Mới đây nhất, sáng ngày 27/8, hàng chục cư dân lại tiếp tục tập trung trước trụ sở Công ty An Gia (số 30 Nguyễn Thị Diệu, phường 6, quận 3, TP Hồ Chí Minh) để căng băng rôn, yêu cầu chủ đầu tư chốt thời gian cụ thể về việc bàn giao sổ, nhưng lãnh đạo công ty này trốn tránh, không một ai đại diện làm việc với khách hàng.

“Chúng tôi không thể hiểu được vì sao An Gia đã chấp nhận đóng thuế thay, nhưng đến nay Tân Bình vẫn chưa đóng. Chả có lý do chính đáng nào cho sự chậm trễ này. Hiện tại, cư dân không còn cách nào khác, buộc phải tiến hành khởi kiện Công ty An Gia ra tòa để đòi quyền lợi chính đáng”, anh Thắng nói.

An Gia không sòng phẳng…

Cũng xuất phát từ việc Công ty An Gia chậm bàn giao sổ hồng, một số khách hàng tại dự án chung cư The Star đã làm đơn, đề nghị Công ty An Gia hỗ trợ phí quản lý tại dự án.

Tuy nhiên, ngày 19/8, Công ty An Gia đã có văn bản phản hồi về việc hỗ trợ phí quản lý dự án chung cư The Star theo cuộc họp ngày 6/8/2020. Cụ thể, công ty này từ chối việc hỗ trợ phí quản lý cho cư dân trong thời gian này.

Văn bản Công ty An Gia từ chối hỗ trợ khách hàng trong thời gian này.

Văn bản Công ty An Gia từ chối hỗ trợ khách hàng trong thời gian này.

Trao đổi với PV Báo Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Trung Tín – Phó Chủ tịch HĐQT, Phó Tổng Giám đốc Công ty An Gia cho biết, về lý, trong hợp đồng chuyển nhượng, thì Công ty Tân Bình phải chịu hoàn toàn nghĩa vụ tài chình tại dự án The Star cho Công ty An Gia.

“Thế nhưng, hiện nay họ không thực hiện chuyện đó và làm nó chậm trễ, nên các nghĩa vụ tài chính của Tân Bình với dự án này bên anh sẽ đứng ra chịu hết, dự kiến sẽ lên đến 20 – 30 tỷ đồng. Trong khi đó, Công ty Tân Bình có thể bị Kiểm toán Nhà nước phạt lên đến hơn 13 tỷ. Tụi anh sẽ hỗ trợ cho Công ty Tân Bình hết”, ông Tín nhấn mạnh.

Theo ông Tín, nếu tháng 11 tới đây, Công ty Tân Bình làm việc với Kiểm toán Nhà nước và nếu Kiểm toán Nhà nước không yêu cầu Tân Bình phải đóng tiền truy thu và tiền phạt, thì Công ty An Gia sẽ đề xuất lên HĐQT để dùng số tiền nói trên hỗ trợ phí quản lý cho người dân. Còn nếu Kiểm toán Nhà nước vẫn tiếp tục truy thu và phạt, thì Công ty An Gia sẽ đóng tiền thay cho Công ty Tân Bình và không tranh luận với Nhà nước nữa.

"An Gia là công ty cổ phần, đã lên sàn chứng khoán nên tiền phải sử dụng đúng mục đích. Năm ngoái, lãnh đạo công ty đã trích quỹ dự phòng cho vụ việc này, và cũng đã trình cho Hội đồng quản trị phê duyệt, mục đích tiền là hỗ trợ cho Công ty Tân Bình. Cho nên, trong trường hợp không phải đóng, thì sẽ phải trình lại 1 lần nữa để xin hỗ trợ cho người dân chứ không phải tự tiện mang tiền đi hỗ trợ là được", ông Tín cho biết.

Cũng theo ông Tín: “Dự án này đang bị lỗ, bọn anh đã tốn 20 – 30 tỷ cho Công ty Tân Bình rồi, mà giờ còn bắt hỗ trợ phí quản lý cho người dân nữa thì tội nghiệp cho An Gia quá. Số tiền này đáng lẽ người dân phải áp lực bên Tân Bình. Nhưng thôi, bọn anh đứng ra bán thì bọn anh sẽ làm sao để nhanh nhất có thể”.

Cách trình bày của ông Tín khiến cư dân chung cư The Star thất vọng, họ cho rằng, Công ty An Gia không sòng phẳng. Việc Công ty An Gia lấy lý do để không hỗ trợ cư dân, bắt phải chờ đến tháng 11/2020 là điều phi lý.

“Đây là hai khoản tiền khác nhau, 1 khoản là xuất ra hỗ trợ cư dân, 1 khoản là hỗ trợ cho đối tác. Như ông Tín đã nói 13 tỷ đồng đó là An Gia trình Hội đồng quản trị về việc đóng thuế thay Tân Bình, không liên quan đến cư dân, việc lôi chúng tôi vào khoản tiền này là cố tình nhập nhằng. Chưa kể, khi khách hàng chậm đóng tiền mua nhà, chúng tôi phải chịu phạt. Và ngược lại, khi An Gia chậm bàn giao sổ hồng họ cũng phải chịu phạt, như thế mới là sòng phẳng”, anh Thắng nói.

Đồng quan điểm, chị Lê Thị Ngọc Huệ, một cư dân khác của chung cư The Star cũng cho rằng, 13 tỷ đồng đã được duyệt chi cho việc đóng thuế thay Công ty Tân Bình, không thể nào nói, nếu không phải đóng thuế An Gia sẽ dùng nó để hỗ trợ cư dân.

“Rõ ràng, nếu muốn hỗ trợ cư dân, Công ty An Gia có thể trình Hội đồng quản trị bất cứ lúc nào. Việc không làm, chỉ đơn giản là vì không muốn làm. Giả sử, nếu đến tháng 11, họ không phải đóng tiền thay cho Công ty Tân Bình, nhưng HĐQT không phê duyệt kinh phí để hỗ trợ cho cư dân thì sao? Đây là câu chuyện đúng sai trong hợp đồng mua bán, là trách nhiệm của chủ đầu tư. Chúng tôi không đi xin, chúng tôi đang đòi hỏi quyền lợi. Thử hỏi, với cách làm ăn thiếu sòng phẳng này, ai còn dám mua nhà của An Gia?”, chị Huệ thất vọng.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công