largeer

Share This Post

Diễn đàn Nông sản

Cây trái Miền Nam: Sầu riêng - Vua trái cây nhiệt đới

Sầu riêng được trồng ở ĐBSCL, Đông Nam Bộ và Tây Nguyên. Trước đây, sầu riêng miền Tây chín vào tháng 5, 6, ở miền Đông chín muộn hơn vào khoảng từ tháng 5-7 còn ở Tây Nguyên thì muộn hơn nữa, từ tháng 8-10. Ngày nay, nhờ kỹ thuật xử lý ra hoa rải vụ, sầu riêng miền Tây cho trái quanh năm, đem lại lợi nhuận rất cao cho nhà vườn mà không loại trái cây nào khác qua mặt được, doanh thu có thể lên đến cả tỷ đồng mỗi hecta.

Hiện nay, các nhà vườn ở Chợ Lách đã du nhập các giống sầu riêng ngon nhất từ Malaysia như Musan King và giống Gai đen. Chúng tôi tin rằng trong 4, 5 năm tới đây trái Musang King sẽ chiếm đa số trên thị trường nội địa và xuất khẩu đi Trung Quốc vì các nhà vườn đang trồng rất nhiều. Hiện nay, có 4 giống sầu riêng đang trồng phổ biến ở miền Nam.

Giống Monthong

Có nguồn gốc từ Thái Lan do Đại tá Hai Tân mang về từ Campuchia là người trồng giống này đầu tiên ở huyện Bến Cát, Bình Dương, lần đầu xuất hiện ở Hội thi trái cây ngon được tổ chức tại Viện Cây ăn quả Miền Nam năm 1999.

Giống này được nhiều nông dân Việt Nam trồng vì khả năng cho năng suất rất cao so với sầu riêng nội địa. Một trái Monthong có trọng lượng từ 4-6 kg so với sầu riêng nội địa chỉ đạt 1,2-2 kg. Tuy nhiên nếu thu hoạch lúc chưa chín thì hơi cứng, cơm ăn không ngon bằng sầu riêng nội địa như Ri6, 9 Hóa hay giống Chuồng bò.

Screen Shot 2020-07-02 at 2.13.38 PM

Giống Ri6

Sầu riêng Ri6 có nguồn gốc ở huyện Long Hồ, Vĩnh Long, từng đoạt giải nhất Hội thi trái cây ngon lần thứ 1 được tổ chức tại Viện Cây ăn quả miền Nam năm 1999.

Đến nay, Ri6 vẫn được ưa thích nhờ chất lượng ngon, cơm ráo, màu cơm rất vàng. Trọng lượng trái chỉ tầm 2kg trở lại và giá bán bằng với giống Monthong.

Screen Shot 2020-07-02 at 2.13.48 PM

Giống 9 hoá

Sầu riêng 9 Hóa có nguồn gốc ở huyện Chợ Lách, Bến Tre, từng đoạt giải nhất Hội thi cây sầu riêng giống tốt do Trung tâm Cây ăn quả Long Định tổ chức năm 1996.

Nếu được thu hoạch đúng lúc giống này rất ngon nên có tên nữa là sầu riêng hạt lép. Nhưng nếu được thu hoạch muộn 1, 2 ngày thì cơm bị nhão, khó ăn bằng tay phải dùng muỗng hoặc thìa để xúc. Do vậy giống này ngày càng ít phổ biến dù chất lượng rất ngon so với Monthong.

Screen Shot 2020-07-02 at 2.14.00 PM

Giống chuồng bò

Nguồn gốc ở huyện Cai Lậy, Tiền Giang và đạt giải nhất Hội thi cây sầu riêng giống tốt do Trung tâm Cây ăn quả Long Định tổ chức năm 1996. Nhờ chất lượng ngon, hiện nay giống này có giá bán cao hơn so với các loại sầu riêng khác trên thị trường.

Screen Shot 2020-07-02 at 2.14.14 PM

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công