largeer

Share This Post

SG247

Cha mẹ lấy tiền lì xì của con có thể bị phạt 1 triệu đồng

Nghị định 167/2013 có hiệu lực từ cuối năm 2013 quy định: hành vi "chiếm đoạt tài sản riêng của thành viên gia đình" có thể bị phạt tiền đến 1 triệu đồng.

 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 có quy định con cái có quyền có tài sản riêng. Tuy nhiên, luật này cũng quy định: tài sản riêng của con dưới 15 tuổi, con mất năng lực hành vi dân sự do cha mẹ quản lý; con đủ 15 tuổi trở lên có thể tự quản lý tài sản của mình hoặc nhờ cha mẹ quản lý.

"Như vậy, việc cha mẹ giữ tiền lì xì của con là bình thường và không vi phạm pháp luật. Theo quy định của nghị định 167/2013 thì phải có hành vi "chiếm đoạt" tài sản riêng của con mới có thể bị xử phạt. Thế nào là "chiếm đoạt" phải hiểu cho đúng bản chất.

3

Hơn nữa, để có căn cứ xử phạt cha mẹ thì phải có yêu cầu hoặc đơn tố cáo của con cái, chứ không nên hiểu máy móc là đương nhiên sẽ bị xử phạt. Vì vậy, giữa cha mẹ và con cái có sự thống nhất về việc quản lý tiền thì đó là điều bình thường" - ông Nguyễn Hải Nam, Đoàn luật sư tỉnh Bình Phước cho hay

Xét về góc độ giáo dục, bà Tô Thụy Diễm Quyên, chuyên gia giáo dục toàn cầu của Microsoft, cho rằng đây là câu chuyện không hợp lý. Bởi theo bà, giữ hay không giữ tiền lì xì là câu chuyện giáo dục con của mỗi gia đình.

Tuổi Trẻ dẫn lời bà Quyên nói: "Tôi từng chứng kiến học sinh lớp 8 của mình khoe được lì xì 5 triệu đồng. Thời điểm đó giá trị này ngang một cây vàng. Cả lớp ồ lên đòi bao ăn uống, nhưng em liệt kê tất cả những thứ dự định mua một cách hợp lý".

Bà Quyên cũng đặc biệt lưu ý rằng làm thế nào để lì xì có tính giáo dục, chỉ nên là lì xì tượng trưng, để trẻ không coi thường người lì xì ít, để vui và khuyến khích tình cảm đứa trẻ, chứ không phải "mua" lòng nhau.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công