largeer

Share This Post

SG247

Chè bột lọc heo quay Huế nét chấm phá độc lạ của ẩm thực cố đô

Nghe cái tên thôi đã thấy có gì đó hơi hoang mang rồi. Nhưng mà sao chè này nổi thế, phải ăn thử thì mới biết được.

Người ta bảo, đến Huế thì chỉ có lôi nhau đi ăn là tuyệt nhất. Nào bún bò Huế, cơm hến, bánh bèo, bánh nậm, bánh lọc, bún nghệ, bánh canh, rồi vô vàn các loại chè Huế... Đồ ăn Huế đa dạng và ngon thật tình. Nhưng vượt qua mọi giới hạn ẩm thực, nàng Huế thơ mộng vẫn muốn thách thức người ta với một món ăn cực kỳ độc đáo: chè bột lọc heo quay.

Empty

Chè bột lọc heo quay là sự kết hợp độc đáo của những viên bột lọc và thịt heo quay. Với người Huế đây là một sự kết hợp rất tinh tế ẩn chứa cả triết lý âm dương ngũ hành. Chính bởi vậy, nghe thì có vẻ lạ nhưng khi kết hợp thì lại mang đến hương vị riêng rất độc đáo.

Ảnh:foody huế

Ảnh:foody huế

Để nấu chè bột lọc heo quay Huế thì người chế biến cần phải có sự khéo léo và kiên nhẫn. Bột lọc được chọn là loại bột ngon đem nhào với nước nóng cho đến khi mịn và không dính tay, sau đó cắt thành từng viên nhỏ để bọc nhân. Thịt heo quay khi đã quay chính thì đen xắt hạt lựu rồi trộn với đường, muối thêm chút nước gừng và rim trên lửa nhỏ đến khi khô.

Ảnh: Dungbui

Ảnh: Dungbui

Tiếp đến người ta sẽ đem hong đến khi thịt trong và nêm chút ngũ vị hương để tạo mùi thơm. Khi nặn viên chè, người ta sẽ cho phần thịt heo quay vào giữa miếng bột và bọc thật kỹ sau đó viên tròn, viên chè cần được vê đều tay để có độ dày vừa phải, kín, tròn để không bị vỡ khi luộc.

Ảnh: Dung Bui

Ảnh: Dung Bui

Với phần nước chè người ta sẽ cho đường phèn vào nồi đun cho đến khi ngả vàng thì cho thêm nước lọc đun đến sôi rồi thả từng viên bột vào. Đợi đến khi viên bột trong và nổi lên thì sẽ vớt ra. Để tăng hương vị, có thể cho thêm nước gừng hoặc nước lá dứa vào nước chè. Khi ăn chè bột lọc heo quay Huế, người ta sẽ múc chè ra chén hoặc ly rồi rác thêm mè rang cho thơm béo. Vị chè vừa có sự mằn mặn, bụi ngậy của thịt, sự dai dẻo của bột lọc với nước đường thanh ngọt tạo nên một sự tổng hoà hương vị rất hấp dẫn, đã ăn một lần sẽ nhớ mãi.

Ảnh: @xoilapsuon

Ảnh: @xoilapsuon

Ở Huế, hầu như quán chè nào cũng bán chè bột lọc heo quay, ngay cả mấy xe bán chè rong cũng có món này. Còn nếu đến Huế lần đầu mà chẳng biết ăn ở đâu thì bạn có thể đến chè mợ Tôn Đích (65 Trần Hưng Đạo), chè Hẻm (số 1 kiệt 29 Hùng Vương)...

Chẳng thể ở Huế nhiều. Mỗi năm cũng chỉ độ 1 - 2 lần. Vậy nên mỗi lần đến cũng ăn một cốc chè bột lọc heo quay, âu cũng là đủ cho một sự trải nghiệm.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công