largeer

Sư Tử

Sư Tử

2023-05-30 08:20:00

Check quy hoạch thôi mà...khó hơn lén vợ giấu quỹ đen

Nhiều người thắc mắc rằng sao chỉ "Check quy hoạch" cái thôi mà mấy ông làm khó dữ, nó là thông tin công khai mà.

Đúng thông tin quy hoạch là thông tin công khai, và các bản đồ quy hoạch , kế hoạch sử dụng đất được treo ở UBND quận huyện ấy, lên là thấy.

Còn nếu muốn xác minh thông tin quy hoạch theo đúng quy trình của nhà nước thì phải lên Uỷ ban quận, điền form, nộp đầy đủ giấy tờ và chờ ngày hẹn trả kết quả. Quy trình nhà nước thì nơi nào cũng thế. Nên việc xin thông tin chính thức (có dấu mộc) thường chỉ phục vụ cho một nhu cầu nào đó liên quan đến bổ sung giấy tờ pháp lý, còn chỉ để có thông tin thôi thì cách làm khác, và cần nhanh, mà không đi theo quy trình, muốn nhanh thì hên xui.

350503456_1980253712311328_1423332664933355559_n

Nhưng khi mà bản đồ quy hoạch được treo công khai ở UBND các quận / huyện mà nhiều người trong chúng ta không tự mình kiểm tra được, ấy là bởi vì chúng ta không biết cái miếng đất chúng ta cần kiểm tra nó nằm ở đâu trên bản đồ treo ở kia hết. Thế mới khó.

Vậy thì cái khó nhất của check quy hoạch là gì?

Là biết cái miếng đất mình cần check nó nằm chính xác ở đâu trên cái bản đồ quy hoạch công khai kia, chỉ có vậy. Nhưng để biết chính xác vị trí thì không thể làm bằng tay, mà phải làm bằng máy.

Cách làm là bằng cách nào đó, người check biết chắc chắn vị trí của cái thửa đất của bạn, và áp lên cái bản đồ quy hoạch kia, và từ đó thấy được có vướng Quy hoạch, đường trên giấy 1 nơi, đường trên máy 1 nẻo hay rơi vào cái khu vực "nguy hiểm" nào không. Phần mềm hay sử dụng là AutoCAD, và nội dung chính là file AutoCAD của các loại bản đồ này.

Nhà nước công khai thông tin là in ra cái file giấy, hoặc up lên mạng cái file PDF. Một số nơi đưa luôn cả file gốc, nhưng nhìn chung chắc 90% người dân không mở được cái file gốc, phần không có phần mềm, phần thì không biết dùng phần mềm gì để mở.

AutoCAD là phần mềm thông dụng của dân xây dựng, thiết kế. Xung quanh các trường ĐH cũng có nhiều cơ sở dạy sử dụng phần mềm này, và trong điện thoại cũng có app để đọc file CAD, cái app có tên là DWG fastview thì phải. Chỉ có điều data gốc của nhà nước không phải file CAD.

Bản vẽ quy hoạch (Quy hoạch sử dụng đất) là thông tin công khai, bạn có thể tìm thấy bản in ở UBND Huyện, hoặc cổng thông tin của Sở TNMT các tỉnh, định dạng file là PDF, có một số nơi up luôn file gốc, đuôi là dgn, file gốc này chỉ dân chuyên của chuyên mới biết mở.

Có được thông tin quy hoạch rồi (dạng hình anh, FDF, File gốc ...) mở được luôn, thì cái nan giải tiếp theo là làm sao biết được miếng đất mình cần check nó nằm ở đâu trong cái bản vẽ này? Để biết nó dính vào cái gì không? Đến đây, không biết cách thì "chịu thua".

Phần sau sẽ viết về app check quy hoạch.

Phạm Khoa