largeer

Share This Post

SG247

Chính quyền 'lực bất tòng tâm' trước nạn 'đất tặc'!

Theo PL&XH

Vài năm gần đây, xã Bàu Cạn, huyện Long Thành, Đồng Nai luôn là 'điểm nóng' về tình trạng khai thác đất trái phép. Do chế tài xử lý quá nhẹ cộng với công tác quản lý còn mỏng nên nạn 'đất tặc' vẫn thỏa sức 'tung hoành' đã gây ra nhiều hệ lụy khiến người dân bức xúc.

Những "đội quân" "đất tặc" thoải sức "tung hoành" trên địa bản.

“Điểm nóng” khai thác đất trái phép

Theo ghi nhận tại Ấp 7, Ấp 8, xã Bàu Cạn (Long Thành), ngày qua ngày, nhất là ban đêm, người dân phải được chứng kiến cảnh tấp nập của “công trường” tự phát khai thác trái phép đất từ những “đầu nậu”. “Công trường” này nằm tuyến đường liên xã huyết mạch.

Theo người dân, thực trạng này diễn ra từ nhiều năm nay. Ngày qua ngày, tiếng ầm ầm của hàng chục chiếc xe trọng tải lớn chở đất đến nơi tiêu thụ làm náo động, kèm theo là bụi bặm, khói ngun ngút. Hầu hết các phương tiện qua đây đều phải nhường đường cho các xe đất cát “khủng” này.

Người dân phải tưới nước để giảm tình trạng khói bụi.

“Xe chạy liên tục, ban đêm dày đặc và rầm rộ hơn. Cứ đà khai thác vô tội vạ và bất chấp tất cả như thế này thì ảnh hướng rất lớn đến đời sống dân sinh của người dân”, nhiều người dân bức xúc.

Nguy hiểm hơn các khu vực đất bị đào bới tan hoang, nhiều điểm máy xúc khoét sâu xuống lòng đất đến hàng chục mét. Cạnh đó là hàng chục hộ dân đang sống trong lo sợ bởi vào mùa mưa thì đất trôi, sạt lở còn mùa khô luôn tiềm ẩn nguy cơ đất nguy hiểm tính mạng do tình trạng khai thác đất trái phép đang diễn ra.

Về vấn đề dư luận phản ánh, ông Nguyễn Văn Đông, Phó Chủ tịch UBND xã Bàu Cạn, cũng thừa nhận là tất cả các điểm khai thác đất trên địa bàn là “lậu”, chưa được cấp phép. Địa phương đã tích cực kiểm tra để xử lý tình trạng khai thác trái phép song cũng gặp nhiều khó khăn.

Xe chở đất "lậu" vương vãi trên đường, người dân phải dùng các dụng cụ để cào đất...

Chờ chỉ đạo cấp trên!

Cũng theo ông Nguyễn Văn Đông, xã đã nhiều lần ra quyết định xử phạt hành chính các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, (có lẽ), với thẩm quyền của xã chỉ xử phạt hành chính có 3 triệu đồng nên chưa có hình thức chế tài thích đáng. Xã cũng đã nhiều lần có văn bản báo cáo lên cấp trên (UBND huyện Long Thành và Phòng Tài nguyện & Môi trường huyện Long Thành) để xin ý kiến chỉ đạo giải quyết đối với trường hợp khai thác đất trái phép xảy ra trên địa bàn xã.

Mới đây, Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Long Thành đã phối hợp với các cơ quan hữu quan và xã ra quân kiểm tra việc khai thác cát, sỏi trái phép trên địa bàn, song vẫn chưa triệt để.

Khi được hỏi “Vì sao tình trạng khai thác trái phép rầm rộ như vậy nhưng vẫn diễn ra bình thường, không bị ngăn chặn hiệu quả diễn ra nhiều năm nay khiến người dân bức xúc?”.

Những tuyến đường hư hỏng vì những xe chở đất cát trái phép "tung hoành".

Để chấn chỉnh tình trạng này, ông Đông đã chỉ đạo các ngành và địa phương tổ chức truy quét các tổ chức và cá nhân vi phạm, rà soát và quản lý chặt chẽ không để tái diễn tình trạng tập kết đất trái phép, đồng thời tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, đặc biệt chú trọng những điểm nóng thường xảy ra tình trạng khai thác đất cát trái phép.

Được biết, thời gian qua, tỉnh Đồng Nai và huyện Long Thành đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo siết chặt công tác quản lý về khai thác, vận chuyển, kinh doanh tài nguyên khoáng sản trên địa bàn. Nhưng ngay ở xã Bàu Cạn vẫn đang diễn ra tình trạng khai thác tài nguyên trái phép.

Dư luận đang chờ sự vào cuộc quyết liệt của các cấp có thẩm quyền để ngăn chặn và chấm dứt tình trạng khai thác ngang nhiên trên địa bàn xã Bàu Cạn trong thời gian qua. Nếu tình hình vẫn tái diễn, ai sẽ là người chịu trách nhiệm?

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công