largeer

Share This Post

SG247

Chuyện cái lý cái tình

Câu chuyện về một nhóm cựu binh ở Phường Long Bình, TP Biên Hòa, Đồng Nai bỏ lại phía sau ký ức về chiến tranh khốc liệt, họ trở về với cuộc sống đời thường, thuê đất khai hoang làm kinh tế, bỗng một ngày thành quả lao động nhiều năm của 8 hộ dân bỗng chốc hóa mây khói chỉ với 1 tờ quyết định cưỡng chế vô cảm khi ngày Tết đã cận kề gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng mà không hề có khoản bồi thường nào cho các hộ dân? Sự vô cảm của chính quyền kéo dài nhiều năm qua dẫn đến khiếu kiện kéo dài của các hộ dân.

Câu chuyện bắt đầu từ năm 1988, gia đình ông Nguyễn Quốc Doanh và 7 hộ dân khai phá phần đất 154.820m2, tọa lạc tại phường Long Bình, TP Biên Hòa để trồng rừng phủ xanh đất trống, đồi trọc và đào ao thả cá, chăn nuôi gia súc, gia cầm… cải thiện đời sống gia đình, theo chủ trương của Chính phủ. Năm 1993, biết trong số đất đó có khoảng 15ha thuộc quản lí của Quân y viện 7B, các hộ dân cử ông Doanh kí với Quân y viện 7B Hợp đồng giao đất trồng cây, có thời hạn 15 năm (Hợp đồng ngày 10/6/1993, theo nội dung dòng 12 dưới lên, trang 1 Thông báo số 230/TB-UBND ngày 4/4/2016 của UBND TP Biên Hòa).

Đến ngày 6/1/2006, Quân y viện 7B có Công văn số 02/BV7B, đề nghị ngừng canh tác trên phần đất (7ha) có đường điện cao thế đi qua (dòng 12 dưới lên, trang 1 Thông báo số 230/TB-UBND ngày 4/4/2016 của UBND TP Biên Hòa), nên các hộ dân chỉ canh tác các loại cây ngắn ngày, tầm thấp để không ảnh hưởng đến đường điện. Còn lại khoảng 8ha nằm ngoài hành lang đường điện cao thế, ông Doanh cùng các hộ tiếp tục sử dụng làm nhà ở, trồng rừng, chăn nuôi, đào ao thả cá…

Ngày 5/1/2017, ông Nguyễn Tấn Long, Phó chủ tịch UBND TP. Biên Hoà ký Quyết định số 17/QĐ.CC về nội dung cưỡng chế thi hành Quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả số 7979.QĐ.KPHQ ngày 13/12/2016.

Tại Quyết định số 33QĐ-CC ngày 16/01/2017 về việc cưỡng chế thi hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND phường Long Bình là buộc phải trả lại đất đã lấn chiếm và khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất như trước khi vi phạm tại thửa đất số 81, 83,Tờ bản đồ số 21 phường Long Bình.

Tuy nhiên, sau khi tiến hành xây dựng đường điện cao thế trên phần đất 7 ha, các hộ dân trồng cây, sử dụng đất đúng theo quy định, bảo đảm về an toàn hành lang lưới điện (điều này thể hiện trong hồ sơ vụ việc, Công ty Quản lý đường dây điện 230kV Đa Nhim – Long Bình đến nay không có ý kiến gì).

Và thực tế, sau khi Quân y viện 7B có Công văn số 02/BV7B, đề nghị ngừng canh tác phần đất thuê có đường điện cao thế chạy qua, thì giữa ông Doanh (cùng nhiều hộ dân khác) và Quân y viện 7B chưa có biên bản thanh lý hợp đồng theo quy định, vì thế, việc ông Doanh và các hộ dân tiếp tục quản lý, sử dụng đất thuê đúng mục đích sử dụng đất là hợp pháp. Không thể coi ông Doanh và các hộ dân lấn chiếm đất.

Khung cảnh đối lập chỉ cách nhau một ngày. hôm 16 vẫn còn là khu đất với vườn cây ao cá và trang trại gia súc, hôm sau đã là bãi hoang tàn

Khung cảnh đối lập chỉ cách nhau một ngày. hôm 16 vẫn còn là khu đất với vườn cây ao cá và trang trại gia súc, hôm sau đã là bãi hoang tàn

Có một nghịch lý là chỉ sau 1 ngày ban hành quyết định, UBND phường Long Bình (TP. Biên Hòa, Đồng Nai), đã thi hành ngay lập tức công tác cưỡng chế, giải tỏa. Ngày 17/1/2017, (ngày 20 tháng Chạp), ông Nguyễn Tấn Long, Phó Chủ tịch UBND TP Biên Hòa và ông Nguyễn Quốc Vương, Phó Chủ tịch UBND phường Long Bình, cùng với hơn 100 người, sử dụng xe phòng cháy chữa cháy, xe đặc chủng, xe cuốc, công cụ, cưa máy… đến vây bọc, phong tỏa toàn bộ khu đất của các hộ dân, đập phá cửa cổng, 250m tường rào bằng tôn, chặt hạ khoảng 8ha rừng tràm, khoảng 2.000 cây xà cừ 5 năm tuổi và rau sạch, cỏ cao sản, các loại cây trồng khác trên diện tích 8ha đất; dùng xe cuốc san ủi, đập phá cầu, đường điện, đường nước, giếng nước và các công trình khác trên đất gồm 5 căn nhà tạm, 3 dãy chuồng trại chăn nuôi, làm chết rất nhiều bò, lợn, dê, gà, vịt… Tổng thiệt hại khoảng 10 tỉ đồng. Sau cưỡng chế, toàn bộ các hộ dân phải sống cảnh màn trời chiếu đất, đón Tết cổ truyền mà không có nơi thờ cúng ông, bà, tổ tiên…

hinh-2-1486371293
cây cối bị đốn hạ, gia cầm chết khô khát khi chỉ còn 10 ngày là đến Tết Nguyên đán

cây cối bị đốn hạ, gia cầm chết khô khát khi chỉ còn 10 ngày là đến Tết Nguyên đán

Còn tiếp….

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công