largeer

Share This Post

SG247

Chuyện cái lý cái tình: Nước mắt người cần lao

8 hộ gia đình cựu chiến binh ở Phường Long Bình, TP Biên Hòa, Đồng Nai bỗng trở nên tay trắng chỉ sau 1 ngày. Bao nhiêu tài sản chắt bóp trôi tuột theo tờ quyết định vô chi, khi năm hết tết về, họ không kịp gom góp tài sản vớt vát công sức bao năm ròng rã thuê đất, khai hoang để cải thiện đời sống kinh tế. Nhiều năm canh tác vẫn tuân thủ pháp luật. Ấy vậy mà….!

Như đã từng nói năm 1988, gia đình ông Nguyễn Quốc Doanh một cựu chiến binh và 7 hộ dân khác cùng nhau khai hoang phần đất 154.820m2, tọa lạc tại phường Long Bình, TP Biên Hòa để trồng rừng phủ xanh đất trống, đồi trọc và đào ao thả cá, chăn nuôi gia súc, gia cầm… cải thiện đời sống gia đình. Năm 1993, biết trong số đất khai hoang đó có khoảng 15ha thuộc quản lí của Quân y viện 7B, các hộ dân cử ông Doanh kí với Quân y viện 7B Hợp đồng giao đất trồng cây, có thời hạn 15 năm (Hợp đồng ngày 10/6/1993, theo nội dung dòng 12 dưới lên, trang 1 Thông báo số 230/TB-UBND ngày 4/4/2016 của UBND TP Biên Hòa).

Đến ngày 6/1/2006, Quân y viện 7B có Công văn số 02/BV7B, đề nghị ngừng canh tác trên phần đất (7ha) có đường điện cao thế đi qua (dòng 12 dưới lên, trang 1 Thông báo số 230/TB-UBND ngày 4/4/2016 của UBND TP Biên Hòa), nên các hộ dân chỉ canh tác các loại cây ngắn ngày, tầm thấp để không ảnh hưởng đến đường điện. Còn lại khoảng 8ha nằm ngoài hành lang đường điện cao thế, ông Doanh cùng các hộ tiếp tục sử dụng làm nhà ở, trồng rừng, chăn nuôi, đào ao thả cá…

Ngày 5/1/2017, ông Nguyễn Tấn Long, Phó chủ tịch UBND TP. Biên Hoà ký Quyết định số 17/QĐ.CC về nội dung cưỡng chế thi hành Quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả số 7979.QĐ.KPHQ ngày 13/12/2016.

3-1724

Tại Quyết định số 33QĐ-CC ngày 16/01/2017 về việc cưỡng chế thi hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND phường Long Bình là buộc phải trả lại đất đã lấn chiếm và khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất như trước khi vi phạm tại thửa đất số 81, 83,Tờ bản đồ số 21 phường Long Bình.

Quân y viện 7B đã có Công văn số 02/BV7B, đề nghị ngừng canh tác phần đất thuê có đường điện cao thế chạy qua, nhưng chưa có biên bản thanh lý hợp đồng theo quy định, vì thế, việc ông Doanh và các hộ dân tiếp tục quản lý, sử dụng đất thuê đúng mục đích sử dụng đất là hợp pháp. Không thể coi ông Doanh và các hộ dân lấn chiếm đất quy quyết định của UBND TP Biên Hòa.

Và chỉ sau 1 ngày ban hành quyết định thì đoàn cưỡng chế do 2 ông Phó chủ tịch UBND TP Biên Hòa và phó Chủ tịch UBND phường Long Bình dẫn đầu đã sử dụng xe đặc chủng xe phòng cháy chữa cháy, xe cuốc vây bọc, phong toản khu đất chặt hạ cây cối, pá cầu cắt điện, phá nhà tạm và chuồng trại…

Empty
Chỉ sau 1 ngày mọi thứ đã hoang đổ nát

Chỉ sau 1 ngày mọi thứ đã hoang đổ nát

Cầm trong tay tờ Quyết định thi hành cưỡng chế, ghi số 32/QĐ-CC, ngày 16/1/2017, của UBND phường Long Bình, ông Nguyễn Văn Phượng, người đang chăn nuôi, canh tác trên khu đất tại Tổ 26 đến Tổ 28, khu phố 6, cho biết: Văn bản ghi rõ “Thời gian thực hiện cưỡng chế: 60 ngày kể từ ngày tống đạt (hoặc niêm yết) quyết định này”. UBND phường (Long Bình) đã cử người đến cổng tường rào khu đất để dán niêm yết, vào chiều ngày 16/1/2017. Nhưng ngay vào sáng hôm sau (17/1/2017), đoàn công tác đã đưa hơn 100 người và phương tiện, thiết bị đến thực hiện cưỡng chế.

hàng loạt lá đơn kêu cứu được gửi đi

hàng loạt lá đơn kêu cứu được gửi đi

Khi những người dân ở đây thắc mắc, muốn có thời gian để di dời chuồng trại, thu hoạch hoa màu thì nhận được câu trả lời với thái độ kiên quyết của ông Vương: “Đã có lệnh rồi. Việc tôi, tôi làm. Không nhượng bộ một ai hết!”

Thành quả lao động nhiều năm của 8 hộ dân đang sản xuất trên khu vực đất bị cưỡng chế, bỗng chốc bị tiêu tán, chỉ sau 1 ngày! Ông Nguyễn Văn Phượng cho biết thêm: Xót xa nhất là 8 ha rừng tràm và 2.000 cây xà cừ do bà con chung vốn trồng được 5 năm tuổi bị chặt hạ trong 1 buổi sáng. Hàng nghìn con gà chạy tứ tung khi việc tháo dỡ bắt đầu. Hàng trăm con khát nước, đã chết rải rác trong ngày, nằm ở khắp nơi trong khu đất.

Trên khu đất này, còn có 3 dãy chuồng trại chăn nuôi gia súc khác là bò, heo, dê. Theo thống kê của bà con, thiệt hại về tài sản do việc cưỡng chế một cách “thần tốc” của UBND phường Long Bình, ước tính lên tới hàng tỷ đồng.

Liệu rằng, thủ tục thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đã đúng trình tự? Đây chính là nỗi bức xúc của những hộ dân tại Tổ 26 đến Tổ 28, Khu phố 6, phường Long Bình (TP. Biên Hòa, Đồng Nai). Chưa kể, việc cưỡng chế được thi hành chỉ cách Tết Đinh Dậu vỏn vẹn 10 ngày (Ngày 20 Âm lịch).

Chiều muộn ngày 17/1/2017, chị Bùi Thị Xuân với vẻ mặt thất thần, nước mắt giàn giụa nói: Các cháu thì gia đình đã gửi vào anh chị chưa biết Tết nhất thế nào. Gia đình có 2000 gà, 30 heo con, 10 heo nái, 1 heo nọc ước tính vào khoảng 200 triệu. Bà Xuân cho biết đã gặp ông Vương trình bày xin cưỡng chế trong vòng năm ngày vì heo nhà bà Xuân nuôi là heo rừng rất khó bắt. Nhưng ông Vương đã không đồng ý với câu trả lời quyết tuyệt “Đã có lệnh rồi. Việc tôi, tôi làm. Không nhượng bộ một ai hết!”

Vợ chồng chị Thảo một hộ dân đang canh tác trên khu đất cũng nói trong nước mắt: Có cưỡng chế thì cũng cho qua Tết, cho có tình người chút vì cho dù đất nhà nước quản lý vì canh tác lâu năm ở đây rồi thì cũng phải có chính sách để dân ổn định cuộc sống.

Theo lời ông Lê Văn Dũng, một trong 7 hộ có chung số phận bị cưỡng chế  cho biết: “Chúng tôi bỏ bao nhiêu tiền của, công sức ngày đêm, sau nhiều năm khai hoan thành vườn cây ăn quả, cây lâu năm. Một số gia đình vì không có nơi ở, xây nhà cấp 4, xây chuồng trại chăn nuôi gia súc sinh sống ổn định từ nhiều năm nay. Nhiều lần chúng tôi gửi đơn ra phường, đề nghị cấp sổ đỏ đất ở ổn định lâu dài cho chúng tôi, nhưng vì nhiều lý do chưa được chấp nhận, trong khi đó các hộ dân liền kề có nguồn gốc đất như chúng tôi, nay đã được cấp sổ đỏ và xây nhà kiên cố…”.

Còn tiếp….

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công