largeer

Share This Post

SG247

"Cò đất" lộng hành, giá BĐS Quảng Bình có nơi tăng 100%

Giá đất thị trường tăng bất thường, có nơi tăng trên dưới 100%, giá đất trên thị trường tăng quá cao so với giá trị thực và mức thu nhập của người dân trong tỉnh.

Ngày 11/7, tại kỳ họp thứ 10, khóa XVII, HĐND tỉnh Quảng Bình "nóng" lên bởi những trao đổi quanh tình trạng "sốt ảo" đất hay còn gọi là "bong bóng" thị trường BĐS. Tại nghị trường, nhiều đại biểu và cử tri đặc biệt quan tâm về vấn đề này.

Tại buổi họp, ông Nguyễn Viết Hải - Tổng Giám đốc Tập đoàn Sơn Hải, Tổ đại biểu TP Đồng Hới - nêu những vấn đề "nóng" về thị trường BĐS ở Quảng Bình ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế và đời sống xã hội.

Ông Hải phát biểu, “Trong những năm qua, Quảng Bình đã chú trọng phát triển lĩnh vực bất động sản, nhiều khu đô thị đã được mở mang khang trang, hiện đại. Người dân có cơ hội cải thiện về nhà ở, tỉnh cũng đã kêu gọi được nhiều nhà đầu tư, giải quyết được nhiều công ăn việc làm cho nhiều người dân và đã thu ngân sách đáng kể trong lĩnh vực này (chiếm trên 30% tổng thu ngân sách)”.

Quang cảnh kỳ họp 10, khóa XVII, HĐND tỉnh Quảng Bình

Tuy nhiên, đến đầu năm 2019, tình hình giá bất động sản trên địa bàn tỉnh có những biến động lớn. Trong đó, giá đất thị trường tăng bất thường, có nơi tăng trên dưới 100%, giá đất trên thị trường tăng quá cao so với giá trị thực và mức thu nhập của người dân trong tỉnh.

Trên địa bàn Quảng Bình xuất hiện nhiều "cò" đất và các kênh giao dịch bất động sản, nhất là trên mạng xã hội. Nhiều cò đất ngoại tỉnh đổ về "thổi" giá đất lên cao chóng mặt bằng nhiều chiêu thức khác nhau, gây nhiễu loạn thị trường.

Nhiều nhóm "cò" cũng làm hồ sơ công chứng như thật để tạo "sóng" nhưng không hề có chuyển nhượng sang tên, nộp thuế trước bạ, nộp thuế thu nhập.

Đáng chú ý là sự có mặt của một số công ty BĐS ngoài tỉnh dùng các chiêu trò như gom đất tại khu dự án tạo quỹ đất thông qua đấu giá, mạo danh dự án của nhà nước, vẽ thêm hạng mục, bán khi chưa đầy đủ thủ tục pháp lý để bán đất với giá cao hơn rất nhiều, gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội và người dân, gây sự bất ổn về thị trường và giá "ảo".

Ông Nguyễn Viết Hải chỉ ra rằng, thị trường bất động sản không ổn định, giá cả bị thổi cao so với giá thật sẽ dẫn đến hệ quả lớn. Đó là các nhà đầu tư sẽ rất e ngại khi tham gia đầu tư trong lĩnh vực này dẫn đến việc thu ngân sách đối với lĩnh vực bất động sản trong những năm tới có thể sẽ khó khăn.

Trước thực trạng trên, ông Hải mong muốn tỉnh cần chỉ đạo thực hiện quyết liệt hơn nữa và có nhiều giải pháp thức đẩy thị trường BĐS phát triển theo hướng lành mạnh, ngăn chặn tình trạng "cò" đất lũng đoạt, quấy nhiễu thị trường.

Còn đại biểu Lê Thuận Văn, Tổ đại biểu huyện Lệ Thủy cho rằng, trong 6 tháng đầu năm, thị trường bất động sản của tỉnh Quảng Bình có những biến động nhất định, đã tạo ra cơn sốt về giá đất nền khiến nhiều người lầm tưởng nhu cầu về đất lớn, đã tạo ra cơn "sốt ảo" về giá đất.

Trước thực trạng “cò” đất thao túng thị trường bất động sản, các đại biểu mong muốn tỉnh cần chỉ đạo thực hiện quyết liệt hơn nữa và có nhiều giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển theo hướng lành mạnh.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công