Mặt hàng xoài, ổi, măng cụt, 5 tháng đầu năm, Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ 302 tấn, trị giá 850.000 USD, tăng gần 1,8 lần về lượng và trị giá. Tính ra, giá nhập khẩu bình quân chủng loại quả này đạt 2.812,2 USD/tấn.
Bộ công thương nhận định việc Mỹ tăng nhập khẩu xoài, ổi và măng cụt của Việt Nam cho thấy chủng loại quả này đang được người tiêu dùng Mỹ ưa chuộng. Việt Nam vẫn còn nhiều cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu xoài, ổi, măng cụt vào Mỹ trong thời gian tới, do tỷ trọng nhập khẩu từ Việt Nam vẫn còn quá thấp.
Theo đó, thị phần chủng loại quả này của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Mỹ chỉ chiếm 0,1% trong 5 tháng đầu năm.
Đánh giá về những thị trường nhập khẩu hàng rau quả của Việt Nam, Bộ Công Thương cho biết nhu cầu nhập khẩu hàng rau quả của Thái Lan rất lớn để đa dạng hóa nguồn nguyên liệu chế biến, trong đó Việt Nam là thị trường rau quả mà Thái Lan đang rất quan tâm.
Trong khi đó, Thương vụ Việt Nam tại Singapore thông tin gần 50 tấn vải thiều đã được xuất khẩu sang thị trường Singapore từ cảng Hải Phòng trong tháng 6.
Việt Nam cũng đã xuất khẩu thành công vải thiều sang Nhật Bản, cả bằng đường biển và đường hàng không. Việc xuất khẩu thành công sang thị trường khó tính như Nhật Bản sẽ mở ra cơ hội cho vải thiều của Việt Nam xuất khẩu sang nhiều thị trường khác trên thế giới.
Đối với EU, đây là một thị trường có nhu cầu ổn định về rau, quả tươi (chiếm 45% trị giá thương mại hàng rau quả toàn cầu). Theo Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan, quy mô thị trường rộng lớn và nhu cầu theo mùa của EU chính là thị trường hấp dẫn cho các nhà cung cấp ở các nước đang phát triển.
Tuy nhiên, họ thường tìm kiếm các nhà cung cấp đáng tin cậy trong các khu vực chiến lược để có thể cung cấp trái cây và rau quả cho người tiêu dùng bất kỳ lúc nào trong năm. Những loại trái cây nhiệt đới và mới lạ sẽ thu hút người tiêu dùng EU, điều này là một thế mạnh cho các nhà xuất khẩu từ các quốc gia có khí hậu phù hợp, trong đó có Việt Nam.