largeer

Share This Post

SG247

Có một Hội An "phong trần", cổ kính điểm chút rêu phong "quyến luyến" biết bao du khách

Những mái ngói cũ phủ đầy rêu phong, những con đường ngập trong sắc đỏ của đèn lồng, những bức hoành phi được chạm trổ tinh vi của Hội An, tất cả như đưa ta về với một thế giới của vài trăm năm trước. Dung dị, yên bình mà rất đỗi mê say.

Dù bạn có là ai, du khách trong nước hay quốc tế, dẫu chỉ một lần đến Hội An cũng đều bị quyến rũ, bị chinh phục bởi đô thị cổ nhỏ bé và êm đềm này.

Với những mái ngói lên rêu chồng xếp tầng tầng lớp lớp đâu đó phảng phất ký ức của thời gian; những con phố hẹp không thể hẹp hơn với những căn nhà ống mà khi bước vào vừa thấy ấm áp vừa thấy mát lành; những con mắt cửa ngơ ngác và thân tình; hay chỉ đơn giản là những bức chạm gỗ tinh mỹ, đen bóng, ánh lên bề dày năm tháng…

Empty

Tất cả đều khiến Hội An trở nên đẹp mơ màng và trầm lắng.

Vốn là nơi gặp gỡ, giao lưu của nhiều nền văn hóa, nhiều phong cách nghệ thuật khác nhau nhưng Hội An không phồn hoa: “Hội” mà vẫn “Yên”.

Dù là lễ hội với lượng du khách rất đông đảo nhưng Hội An vẫn luôn trầm lắng, mọi thứ vẫn luôn chuyển động rất nhẹ nhàng, thư thái và an toàn. Có lẽ vì nhịp sống như vậy nên đến khoảng 22h là mọi hoạt động đã ngừng lại, đến 23h thì mọi ánh sáng lung linh ở con phố này đã nhường chỗ cho những ngọn đèn hiu hắt và vài hàng ăn nhỏ bên vỉa hè.

Nổi danh là một thương cảng sầm uất từ thời xa xưa, nơi giao lưu buôn bán của xứ Đàng Trong với các thương nhân đến từ các nước Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ, Hà Lan... vì lẽ đó, Hội An chính là nơi gặp gỡ và giao thoa của nhiều nền văn hóa trên thế giới.

Nơi đây, ta thấy những tín ngưỡng lâu đời của dân tộc hòa cùng với những nền văn minh du nhập, tạo nên một bản sắc độc đáo, khác biệt nhưng lại mang một phong cách rất bình dị, đời thường.

Phố cổ Hội An là một đô thị cổ nằm ở hạ lưu sông Thu Bồn, thuộc vùng đồng bằng ven biển tỉnh Quảng Nam, cách thành phố Đà Nẵng khoảng chừng 30km về phía Nam.

Empty

Hội An nằm trọn trong phường Minh An với diện tích chỉ tầm 2km2 với một địa thế đặc biệt theo kiểu bàn cờ mà đặc trưng ở đó là những con đường ngắn và hẹp, chạy uốn lượn, ngang dọc, khiến người ta rẽ lối nào rồi cũng dễ dàng gặp được nhau.

Theo thống kê Hội An có 1360 di tích bao gồm 1068 nhà cổ, 11 giếng nước cổ, 38 nhà thờ tộc, 19 ngôi chùa, 43 miếu thờ thần, 23 đình, 44 mộ cổ loại đặc biệt và một cây cầu. Mặc cho không gian và thời gian cứ chuyển dời, đô thị cổ Hội An vẫn giữ nguyên được những nét đẹp cổ xưa nhất.

Empty

Tới Hội An những ngày này, ta cứ ngỡ như là mình đang quay ngược dòng thời gian, lạc bước trong không khí truyền thống của một thương cảng sầm uất thời nhà Nguyễn. Bỏ lại những xô bồ của đời sống, bạn như được rũ bỏ mọi gánh nặng, được sống là chính mình, tận hưởng trọn vẹn phút giây hạnh phúc.

Đến Hội An nhất định phải ghé thăm Chùa Cầu - ngôi chùa nổi danh với kiểu kiến trúc lạ mắt tạo thành một biểu tượng của chùa miếu Hội An. Nơi đây được xây dựng theo kiểu Nhật nhưng sau nhiều lần trùng tu, người ta nhận thấy nó ngày càng mang đậm nét văn hóa Việt – Trung.

Empty

Chùa Cầu dài khoảng 18m, có mái  che, được làm bằng gỗ có sơn son chạm trổ rất công phu, cong cong vắt qua lạch nước chạy ra sông Thu Bồn, nối liền đường Trần Phú và đường Nguyễn Thị Minh Khai.

Chùa không có tượng Phật mà gian chính có thờ một tượng gỗ Bắc Đế Trấn Võ như thể hiện khát vọng về hạnh phúc, niềm vui của con người của những người dân đất cổ Hội An.

Điều mà nhiều người cảm thấy thú vị, bình yên khi tới Hội An là lòng vòng trên những con đường xuyên suốt cái đô thị cổ này. Lạc bước trên đường Trần Phú, thưởng ngoạn những công trình kiến trúc mang phong cách thời xưa cũ và những ngôi nhà cổ đậm dấu ấn thời gian, nơi mà người ta có thể chiêm ngưỡng tận mắt kiểu kiến trúc đặc trưng của phố cổ Hội An.

12

Hội An tuy bé nhưng chẳng thiếu chỗ ăn ngon. Đến Hội An nhất định phải thưởng thức cơm gà Phố Hội, Cao Lầu Hội An, bánh bao – bánh vạc, bánh bèo Hội An, bánh đập – hến xào, chè bắp, mỳ Quảng, hoành thánh, bánh ướt hay bánh xèo Hội An. Nếu không sẽ tiếc hùi hụi.

Đồ ăn ngon, cảnh cổ kính thơ mộng, con người chan hòa mến khách, bạn sẽ tìm được bình yên, thư thái cho tâm hồn sau những ngày lao động mệt mỏi nơi thành phố tấp nập. Có người từng nói, Hội An cổ kính thanh bình đến "trong mơ còn thức"...

Empty

Hội An đẹp như vậy đó, cái vẻ đẹp được tô điểm thêm bởi dòng chảy miệt mài của tạo hóa. Dù bạn có là ai, du khách trong nước hay quốc tế, dẫu chỉ một lần đến Hội An cũng đều bị quyến rũ, bị chinh phục bởi đô thị cổ nhỏ bé và êm đềm này.

Đến đây, bạn có thể cảm nhận được sự ấm áp trong từng món ăn, từ nụ cười thân thiện, gần gũi của người dân. Thậm chí cả cây cỏ, không gian nơi đây cũng như chiều lòng du khách. Bước đi trên từng con phố nhỏ, bạn như tìm thấy chính mình trong những ngày xưa cũ, những ký ức đẹp đẽ của tuổi thơ trên mảnh đất xa lạ và đầy thân thương này.

Chỉ mong sao cái phố thị ấy cứ mãi cổ kính như vậy, cứ lưu lại trên mình nhưng dấu ấn của thời gian, để con người hôm nay và cả mai sau nữa vẫn còn cơ hội được chiêm ngưỡng những tinh hoa văn hóa vẹn nguyên từ thời xưa cũ.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công