largeer

Share This Post

SG247

Cơ sở sản xuất phân xã Gia Tân 2 (Thống Nhất, Đồng Nai) nghi thu gom bùn trái phép từ hồ Suối Đầm: Phó chủ tịch xã dọa xé giấy giới thiệu, bắt PV phải cung cấp HĐLĐ

Câu chuyện PV liên hệ và đặt lịch làm việc nhưng bị Phó chủ tịch UBND xã Gia Tân 2 huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai từ chối làm việc, đòi xé giấy giới thiệu, yêu cầu cung cấp hợp đồng lao động mới làm việc… khiến dư luận không khỏi bất ngờ vì “luật riêng” của chính quyền nơi đây.

Cơ sở sản xuất phân bón hôi rình, thu gom bùn trái phép từ hồ suối Đầm?

Trước đó, người dân phản ánh về việc doanh nghiệp lợi dụng việc trúng thầu thi công dự án nạo vét lòng hồ Suối Đầm để khai thác đá, đất lòng hồ Suối Đầm mang đi bán khắp nơi trong và ngoài huyện Trảng Bom.

Cụ thể đơn vị đang thi công đào, nạo vét lòng hồ suối Đầm tận thu vật liệu dôi dư gồm đất, đá trực tiếp dùng xe ô tô tải của công ty TNHH xây dựng vận tải Hoàng Vinh để vận chuyển đi nhiều nơi trong và ngoài huyện Trảng Bom ngay khi vừa khai thác, không thông qua việc tập kết tại bãi tập kết rồi mới chuyển đi bán như quy trình (đăng kí khối lượng, tập kết tại bãi tập kết, đóng thuế), trong đó ghi nhận thực tế dùng đá để làm công trình non bộ, tiểu cảnh, dùng đất để làm phân bón và vật liệu dư thừa sẽ làm vật liệu san lấp.

Theo ghi nhận trong nhiều ngày đầu tháng 4/2023, nhiều xe ô tô tải chở đất bùn màu đen được đào lên từ hồ Suối Đầm, di chuyển qua đường 19/5, đường Trảng Bom – Cây Gáo, đường Đức Huy – Thanh Bình đến đổ tại các thửa đất số 287, thửa 302, thửa 286, thửa 257 cũng tờ bản đồ 16 xã Gia Tân 2, huyện Thống Nhất (khu đất phần lớn là đất cây lâu năm, quy hoạch đất cây lâu năm, đất giao thông, đất ở).

Empty
Empty
Empty
Empty
Người dân liên tục phản ánh, cơ sở này là của một người đàn ông tên Phương, là công an hoạt động sản xuất phân bón từ việc xay đất bùn, thi thoảng đất kém sẽ trộn thêm phân cho có màu, bốc mùi hôi thối cả một khu, gây ô nhiễm môi trường.

Người dân liên tục phản ánh, cơ sở này là của một người đàn ông tên Phương, là công an hoạt động sản xuất phân bón từ việc xay đất bùn, thi thoảng đất kém sẽ trộn thêm phân cho có màu, bốc mùi hôi thối cả một khu, gây ô nhiễm môi trường.

Empty
Empty
Empty
 Hơn nữa, việc liên tục xe tải trọng tải lớn di chuyển chở đất nguyên liệu gần đây gây phát sinh bụi, rơi vãi đất màu đen trên đường, mùi hôi thối ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông.

 Hơn nữa, việc liên tục xe tải trọng tải lớn di chuyển chở đất nguyên liệu gần đây gây phát sinh bụi, rơi vãi đất màu đen trên đường, mùi hôi thối ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông.

Cụ thể, ngay lối vào cổng khu đất, đường Đức Huy – Thanh Bình vương vãi đất màu đen. Phần lớn diện tích khu đất dùng để tập kết nhiều đất bùn màu đen (tập kết trực tiếp trên đất ở ngoài trời, không có che chắn). Trong đó có đất nguyên liệu được chất thành đống cao, đất đang trải lớp mỏng khoảng 20cm trên nền đất để phơi, cứ cách vài giờ sẽ có xe cào xới đi xới phần đất phơi lên, sau đó chuyển vào băng chuyền sàng lọc lấy phần mịn. Phần đất thải loại sau sàng lọc được chất thành đống cao quanh khu vực thành phẩm. Đất bùn màu đen này được tập kết sát đường đi dân sinh, bốc mùi hôi thối nồng nặc, phát tán bụi gây ô nhiễm môi trường.

Empty
Empty
Empty
chủ sử dụng đã xây dựng trên khu đất 4 khu nhà tiền chế gồm 2 công trình khung vách mái tôn dùng để ở và chứa đồ; 1 công trình tường gạch mái tôn dùng để ở gần cổng ra vào, 1 công trình có khung sắt, không vách, mái tôn dùng để máy móc, băng chuyền, tập kết đất thành phẩm màu đen loại hạt mịn đã sàng lọc.

chủ sử dụng đã xây dựng trên khu đất 4 khu nhà tiền chế gồm 2 công trình khung vách mái tôn dùng để ở và chứa đồ; 1 công trình tường gạch mái tôn dùng để ở gần cổng ra vào, 1 công trình có khung sắt, không vách, mái tôn dùng để máy móc, băng chuyền, tập kết đất thành phẩm màu đen loại hạt mịn đã sàng lọc.

Qua quan sát thực tế, quy trình sản xuất “phân bón” khá đơn giản khi chỉ cần phơi đất nguyên liệu trên mặt đất cho khô vừa phải, cứ cách vài giờ sẽ có xe cào xới đi xới phần đất phơi lên, sau đó chuyển vào băng chuyền sàng lọc lấy phần mịn là ra thành phẩm.

Theo ông Đỗ Đức Hiệp là cán bộ địa chính UBND xã Gia Tân 2 thông tin: Đây là cơ sở sản xuất phân bón hữu cơ của một cá nhân hoạt động khảng 2 năm, trước đây làm ở bên đối diện tại xã Gia Tân 1, không phải của công ty nào, phân bón sản xuất sẽ được bán chủ yếu cho các hộ dân trồng chuối mô trên địa bàn xã. Nguồn nguyên liệu này không biết chủ cơ sở lấy từ đâu, tại địa phương không có.

Từ thực tế và thông tin phản ánh kết hợp thông tin từ cán bộ địa chính UBND xã Gia Tân 2, dư luận không khỏi hoài nghi về việc cơ sở này đang có dấu hiệu tập kết, sử dụng trái phép vật liệu dôi dư từ dự án đầu tư công với số lượng lớn mà chính quyên địa phương không có biện pháp kiểm tra, xử lý, ngăn chặn. Hơn nữa, vật liệu này đang có dấu hiệu được sản xuất phân giả không nhãn mác, không được kiểm soát về chất lượng, sử dụng đất sai mục đích không đảm bảo an toàn môi trường, an toàn PCCC…

Dọa xé giấy giới thiệu, thu CCCD, yêu cầu cung cấp HĐLĐ và không cho phóng viên ra về

Để làm rõ sự việc trên cũng như có thông tin đa chiều từ phía chính quyền, liệu có đúng cơ sở sản xuất phân bón trên đang sử dụng đất bùn được đào lên từ hồ Suối Đầm như dân phản ánh, PV đã liên hệ và đặt lịch với UBND xã Gia Tân 2 huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai với nội dung “Đề nghị cung cấp thông tin về các thửa đất số 287, 302, 86, 257 thuộc tờ 16, xã xã Gia Tân 2, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai”.

PV liên hệ theo đúng luật báo chí, tuy nhiên khi đến nơi thì bị chính quyền làm khó, đòi cung cấp hợp đồng lao động mới làm việc, dọa xé giấy giới thiệu, thu giữ CCCD và không cho ra về.

"Luật riêng" tại xã Gia Tân 2, Thống Nhất, Đồng Nai.

Trước đó, ngày 14/4, PV đã liên hệ và đặt lịch làm việc bằng giấy giới thiệu với chính quyền xã Gia Tân 2 kèm theo Đơn đề nghị đặt lịch phỏng vấn trao đổi, cung cấp thông tin và hình ảnh kèm theo. Trong đơn có đầy đủ thông tin liên hệ của phóng viên và tòa soạn.

Empty

Khi tới làm việc, Chủ tịch xã đề nghị phóng viên liên hệ đồng chí Phó chủ tịch (PCT) xã, tuy nhiên do ông PCT không có nhà PV lại được hướng dẫn liên hệ cán bộ địa chính xã để tiếp nhận nội dung và trao đổi sơ bộ.

Sau đó, cán bộ địa chính thông báo ông PCT hẹn lịch vào chiều thứ 2 ngày 17/04/2023 sẽ gặp vào trao đổi thông tin.

Ngày 17/04/2023, khi đến trụ sở xã Gia Tân 2, PCT đi vắng nên phóng viên tiếp tục đợi.

z4275963822399_b8b3cb006598e5dde7accb0c1c6a07dd
z4275963837156_f5705ab0588f5b6be62721cddd663f2c

Đến gần 15h, PV đã gặp được ông Phó chủ tịch xã tại phòng làm việc của ông này. Ông này không đeo thẻ cán bộ trong giờ hành chính và thông báo buổi trưa nay tiếp khách là đoàn kiểm tra của huyện nên đã uống chút bia nhưng vẫn đủ tỉnh táo để tiếp phóng viên.

Sau đó, ông PCT xã đưa ra bản photo mẫu hợp đồng lao động và yêu cầu phóng viên cung cấp hợp đồng lao động với cơ quan báo chí mới tiếp tục làm việc. Ngoài ra, ông này cũng in ra và đọc một văn bản mà theo ông PCT đây là tôn chỉ mục đích của báo sau đó khẳng định nội dung phóng viên đề nghị làm việc không đúng tôn chỉ mục đích nên sẽ không cung cấp thông tin, đồng thời lập biên bản phóng viên về việc này.

Tuy nhiên khi PV cho biết mình không được thông báo trước về yêu cầu cung cấp hợp đồng lao động khi tới làm việc và trong luật Báo chí cũng không có quy định phóng viên tác nghiệp phải cung cấp hợp đồng lao động với cơ quan báo chí. Chỉ cần cung cấp thẻ nhà báo, đối với phóng viên chưa có thẻ nhà báo sẽ tác nghiệp bằng giấy giới thiệu có thời hạn, ghi cụ thể cơ quan đến làm việc và nội dung làm việc cùng giấy tờ tùy thân. Trong luật Báo chí 2016 không còn quy định cấp thẻ phóng viên cho phóng viên.

Ông PCT xã cương quyết cho rằng phóng viên phải có thẻ phóng viên, nếu không có thẻ phóng viên thì phải cung cấp hợp đồng lao động với cơ quan báo chí. Còn không thì không làm việc, đồng thời cũng cho biết sẽ xé giấy giới thiệu mà cơ quan cấp cho PV sử dụng khi đến liên hệ làm việc với UBND xã. Phóng viên đề nghị ông PCT xã trả lời bằng văn bản về việc từ chối cung cấp thông tin, nêu rõ lý do từ chối. Nếu ông Long muốn xé giấy giới thiệu thì phóng viên xin phép quay video lại.

Sau đó có 02 người đàn ông đi vào phòng làm việc. Một người là cán bộ địa chính PV đã gặp hôm 14/04/2023, còn lại người đàn ông lạ mặt mặc áo phông không cổ màu xám, không đeo thẻ công tác. Hai người này được ông PCT giới thiệu là nhân viên tại UBND xã, cán bộ địa chính phụ trách soạn văn bản từ chối cung cấp thông tin, người đàn ông mặc áo phông xám phụ trách lập biên bản phóng viên.

Sau khi tiếp nhận căn cước công dân để xác minh danh tính phóng viên theo giấy giới thiệu mà phóng viên đã cung cấp trước đó, ông PCT đã đưa căn cước công dân của phóng viên cho người đàn ông mặc áo phông xám để chụp ảnh, ghi lại thông tin và sau đó liên tục cầm căn cước công dân của PV ra khỏi phòng làm việc để gọi điện thoại.

2 người này chụp ảnh, ghi lại thông tin CCCD của PV, PV đã đề nghị nhiều lần trả lại PV nhưng ông PCT xã đã không đồng ý, nói là mượn và lờ đi yêu cầu của PV mà liên tục lớn tiếng tra hỏi.

Trong quá trình làm việc, ông này khẳng định mình được chủ tịch xã ủy quyền trực tiếp làm việc với phóng viên. Giấy giới thiệu và nội dung thông tin chi tiết đã nắm từ thứ 6 ngày 14/04/2023, mặc dù không thông báo trước việc yêu cầu phóng viên phải cung cấp hợp đồng lao động nhưng đây là yêu cầu riêng từ cá nhân ông PCT đối với phóng viên nên phóng viên phải có hợp đồng lao động với cơ quan báo chí mang theo để chứng minh danh tính thì mới làm việc.

Sau đó người đàn ông mặc áo phông xám liên tục yêu cầu PV cung cấp thẻ phóng viên và hợp đồng lao động. PV từ chối làm việc với người này.

Liên tục quát tháo, tra hỏi PV không được, ông PCT yêu cầu người đàn ông mặc áo phông xám ghi biên bản làm việc với nội dung phóng viên không cung cấp được thẻ nhà báo, thẻ phóng viên, hợp đồng lao động với báo. Gọi phóng viên là “đương sự”, đề nghị đương sự trả lời các câu hỏi như đã ghi ở trên.

Tuy nhiên, PV nhận thấy các yêu cầu, câu hỏi và biên bản làm việc của ông PCT là vượt thẩm quyền, có dấu hiệu trái pháp luật, có hành vi dẫn người lạ vào phòng làm việc đe dọa phóng viên nên từ chối nêu ý kiến và ký biên bản. Vì thế ông PCT đã đọc biên bản cho phóng viên nghe và không phát hành biên bản này mà gọi công an xã Gia Tân 2 đến đến để làm việc với phóng viên.

Trong lúc ông Công an xã làm việc với PV, ông PCT xã liên tục áp sát và lớn tiếng tra hỏi lại phóng viên những câu hỏi trước đó và yêu cầu phóng viên cung cấp thẻ phòng viên, hợp đồng lao động. Sau đó thông báo với công an xã rằng phóng viên không cung cấp được thẻ phòng viên, hợp đồng lao động nên ông PCT xã cho rằng PV là lừa đảo, đến đây để vòi vĩnh.

Tuy nhiên, sau khi xem xét các giấy tờ, công an xã không phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật của phóng viên nên đã trao trả CCCD và Giấy giới thiệu cho PV ra về.

Dấu hỏi lớn đặt ra, PV liên hệ, đặt lịch làm việc theo đúng luật Báo chí nhưng thái độ, cách làm việc với phóng viên của ông Nguyễn Thanh Long – Phó chủ tịch UBND xã Gia Tân 2 không khỏi khiến dư luận hoài nghi về việc ông Long có đang bao che, “bảo kê” cho cơ sở sản xuất phân bón?

Theo tìm hiểu, UBND tỉnh Đồng Nai và UBND huyện Trảng Bom đã bỏ ra số tiền hơn 20 tỉ đồng để nạo vét, cải tại hồ Suối Đầm. Với mục tiêu đầu tư, nhằm đảm bảo tiêu thoát nước vào mùa mưa lũ, tránh ngập lụt gây ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của người dân ở khu vực dọc suối. Mục tiêu ý nghĩa nhưng việc doanh nghiệp tận thu đất, đá đáng lẽ ra phải tập kết về bãi tập kết.

Việc vật liệu dôi dư này được mang đi bán khắp nơi trong đó có cơ sở sản xuất phân bón dẫn đến thất thu ngân sách nhà nước? trách nhiệm của chính quyền, chủ đầu tư, đơn vị giám sát ở đâu khi buông lỏng quản lý vật liệu dôi dư như vậy?

Ông Nguyễn Văn Tý Chủ tịch UBND xã Bàu Hàm cho biết hiện hồ Suối Đầm đang thực hiện dự án sửa chữa, đào, nạo vét lòng hồ chứa nước Suối Đầm, huyện Trảng Bom do Chi cục Trồng trọt, bảo vệ thực vật và thủy lợi tỉnh Đồng Nai thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai (Sở NN&PTNT) làm chủ đầu tư. Dự án thi công năm 2022 nhưng do mưa sớm, nhà thầu làm không kịp nên năm nay UBND tỉnh gia hạn dự án. Đây là giai đoạn 2, được tập kết xe, máy móc về dự án từ ngày 17/03/2023, văn bản gia hạn dự án ngày 30/03/2023.

Còn dự án do phòng Kinh tế huyện làm chủ đầu tư là tiểu dự án cũng thuộc dự án trên, là phần dòng chảy của hồ Suối Đầm ra đến sông Thao, xã Sông Thao, do khi thực hiện bên Sở NN&PTNT chưa thu hồi được đất nên Sở NN&PTNT giao cho phòng Kinh tế thực hiện thu hồi đất, về bản chất vẫn là dự án của Sở NN&PTNT.

Cre: Siri4

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công