largeer

Share This Post

SG247

Con mới lớp lá, lên mạng rối rít 'địa chỉ dạy thêm lớp 1: Trẻ mầm non vừa tan trường được bố mẹ lai thẳng đến "lò" luyện

Bên em đang có chương trình khuyến mãi với "combo vào lớp 1". Chị chỉ mất 6,3 triệu đồng/khóa học ba tháng để con được học trước chương trình, một nhân viên chào mời.

Lo ngại chương trình lớp 1 mới khiến học sinh vất vả khi không học trước chương trình như năm đầu tiên áp dụng, nhiều phụ huynh tất tả tìm nơi cho con học trước chương trình. Nắm bắt nhu cầu này, nhiều "lò" luyện cho trẻ vào lớp 1 tại TP.HCM hoạt động sôi nổi.

Thế là trẻ mầm non vừa tan trường lại được phụ huynh chở đến "lò" khiến nhiều em mệt bơ phờ.

"Combo vào lớp 1"

5h chiều. Một ngày tuần đầu của tháng đầu năm. Trước cổng một trường tiểu học trên đường Đinh Tiên Hoàng (Q.1) học sinh ùa ra như ong vỡ tổ, phụ huynh đón đưa nhộn nhịp.

Empty

Đối diện trường này bên kia đường, các em độ tuổi mẫu giáo lần lượt xuống xe, chậm rãi mở cửa bước vào lớp sau giờ tan trường. Đây là trung tâm đào tạo kỹ năng toán học, ngôn ngữ, luyện chữ.

Tháo khẩu trang, mắt kính, cởi áo khoác cho một bé trai khoảng 5 tuổi với chiếc balô có ghi tên một trường mầm non ở Q.1, người mẹ dặn dò: "Con vào học ngoan, ráng tập viết chữ cho đẹp. Một lát mẹ tới đón đi ăn tối món con thích. Gà rán nha!". Im lặng.

Lấy tay quẹt ngang dòng nước mũi, sụt sịt, đứa bé chưa kịp quay lưng đi thì người mẹ bỗng gọi lại. Một tay nâng cằm con, một tay người phụ nữ này lấy chai muối khoáng, nhấn xịt vào mũi con và nói: "Để mẹ xịt cho sạch mũi, vào học cho dễ thở. Học xong cuối tuần mẹ đưa con trai của mẹ đến bác sĩ khám cho con của mẹ nhanh khỏe nha".

Trong vai phụ huynh có con đang học mầm non ở Q.3, chúng tôi bước vào trung tâm và được nhân viên chào đón, tư vấn nhiệt tình.

"Chị tìm đến đây là đúng địa chỉ rồi. Ở đây có các chương trình đào tạo như kỹ năng tư duy toán học, phát triển ngôn ngữ, kỹ năng xã hội, luyện chữ. Với các bé lớp lá, muốn học trước chương trình lớp 1 thì bên em đang có "combo vào lớp 1" mà lại đang có chương trình khuyến mãi" - một nữ nhân viên đồng phục xanh da trời hướng dẫn.

Nhân viên này giới thiệu thêm tùy vào mỗi kỹ năng với khóa học ba tháng, dao động học phí sẽ từ 2 triệu đến 7,5 triệu đồng/kỹ năng. Để trấn an mức học phí, cô nhân viên lấy bảng giá tiền xoay ngược về phía khách hàng, tay chỉ vào dòng in nghiêng dưới cùng rồi nói: "Bên em đang có chương trình khuyến mãi với "combo vào lớp 1".

Chị chỉ mất 6,3 triệu đồng/khóa học ba tháng để con được học trước chương trình. Trong đó có hai buổi ngôn ngữ, học chữ, tập đọc. Một buổi học toán và được tặng kèm một buổi rèn chữ. Tức là con sẽ học 4 buổi/tuần, mỗi buổi một tiếng rưỡi...".

Tò mò về cách luyện vào lớp 1 cho học sinh mẫu giáo, tôi xin "tiền trạm" lớp học trước khi đóng học phí. Lên cầu thang bộ, ngay tay trái lầu 1 là căn phòng khoảng 10m2. Tám em học sinh ở độ tuổi mầm non và hai "giáo viên" đang dạy cho các con.

Lấy một tập hồ sơ, bên trong là nội dung toán lớp 1, người đứng lớp giới thiệu: "Mỗi bé sẽ có một hồ sơ giáo án như thế này. Các con sẽ được học và theo dõi tiến độ qua đây. Nhóm lớp lá luyện vào lớp 1 chỉ có bấy nhiêu em để học hiệu quả.

Bây giờ chương trình lớp 1 mới khó hơn và khác hơn trước nhiều lắm, mẹ nên cho bé đi học sớm. Ở đây có cả bé mới 3 tuổi nhưng đã luyện học lớp 1, đã biết làm toán trong phạm vi 10. Còn các em bắt đầu vào lớp lá đã theo học, không những làm toán tốt mà đánh vần, nhận diện chữ cái, viết từ rất nhuyễn...".

Như để chứng minh cho điều mình nói, người hướng dẫn ngồi xuống bên cạnh bé trai tên D. (5 tuổi) và hỏi: "D. ơi! 5 cộng 3 bằng mấy? Con thử làm theo cô nha". "Bằng 9!?" - em học sinh nằm nghệch ra bàn, nghĩ vài giây rồi lí nhí trả lời.

Cười xua tay với đáp án của D., nhân viên đứng lớp tiếp tục quay sang bên trên chỉ cho tôi các bé đã học được gì, bé nào 3 tuổi tiếp thu nhanh, bé nào sang năm vào lớp 1.

Bên dưới, có em nằm trên bàn. Em thì ngáp ngắn ngáp dài với cuốn tập trước mặt đã xong chữ "c" và dang dở chữ "x". Có em thì ngọ nguậy với bảng bút lông, em thì xếp hình...

Đủ loại dịch vụ

Theo quảng cáo trên mạng, chúng tôi liên lạc với trung tâm nhận dạy "một kèm một" cho trẻ bước vào lớp 1 trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (Q.1). "Quy định bên em không tư vấn qua Zalo, điện thoại.

Nếu phụ huynh bận, bên em sẽ đến tận nhà tư vấn và kiểm tra lực học của con tại nhà. Không học tập trung như các nơi khác, trung tâm sẽ bố trí một giáo viên dạy một học sinh tại phòng ốc khang trang, tiện nghi dụng cụ học tập, để các bé tiến bộ, đảm bảo con vào lớp 1 cha mẹ không phải xì chét (stress - PV)" - nhân viên đầu dây nói.

Empty

Sau đó, chúng tôi liên lạc với một trung tâm gia sư luyện vào lớp 1 khác. Giới thiệu là người của trung tâm H.Đ (Q.Phú Nhuận) chuyên nhận dạy học sinh lớp lá vào lớp 1, một thanh niên tầm 30 tuổi tư vấn:

"Thời gian này là đăng ký học hợp lý nhất. Năm nay ai cũng biết khó nên phụ huynh đăng ký rất đông. Qua tết sẽ không kịp vì thiếu giáo viên. Bên này chỉ nhận dạy tại nhà, bình quân một buổi 200.000 đồng với giáo viên là sinh viên.

Hoặc mẹ có ý định cho con vào trường nào, giáo viên ra sao, bên đây đáp ứng hết. Giá cao nhất là 500.000 đồng/buổi với giáo viên theo yêu cầu và bao nhiêu buổi/tuần là tùy phụ huynh. Buổi đầu sẽ có giáo viên đến dạy học thử, không tính phí, nếu cảm thấy tốt thì theo học, không thì vẫn không sao...".

Là giáo viên tự do sống ở TP Thủ Đức, cô D.Phương cũng rao thông báo trong nhiều group nhận dạy học trò lớp lá học trước lớp 1. "Tôi đang ở nhà thuê. Nếu mẹ muốn cho con học thì mẹ chịu khó tìm một nhóm phụ huynh có 4-5 em gần nhau, tức là 4-5 em vệ tinh, cùng quận, phường.

Sau giờ học ở trường mầm non, nhiều trẻ tiếp tục đến “lò” để luyện chương trình lớp 1 - Ảnh: THẢO THƯƠNG

Sau giờ học ở trường mầm non, nhiều trẻ tiếp tục đến “lò” để luyện chương trình lớp 1 - Ảnh: THẢO THƯƠNG

Hoặc chị cho thông tin khu vực nhà mình ở, tôi sẽ gom lại khi đủ học sinh và đến dạy nhóm các em, chứ không nhận dạy như các nơi có đầu tư phòng ốc. Một tuần hai buổi, một tháng 1 triệu đồng/em" - cô D.Phương đưa điều kiện và không quên gửi một fanpage hỗ trợ con chương trình lớp 1 do cô lập ra.

Dù nhiều lựa chọn về "lò" luyện chương trình lớp 1 cho con nhưng nhóm phụ huynh có con học Trường mầm non H.M (Q.5) chỉ yên tâm khi cho con học với giáo viên của trường tiểu học. Hỏi thăm nhóm này, tôi được giới thiệu đến "lò" ở một con hẻm trên đường Trần Bình Trọng, cô giáo dạy là giáo viên trường điểm của quận vùng ven ở TP.

"Tôi chỉ dạy thứ hai, thứ tư. Từ trường mẫu giáo mẹ đưa con qua luôn cũng được hoặc về nhà ăn uống rồi đến. Thời gian là một tiếng rưỡi, học phí 700.000 đồng/tháng. Nhưng tôi dặn trước là các con lớp lá học chung với lớp 1 nhé. Thực ra chương trình lớp 1 không khó đâu. Chẳng qua năm nay thay sách giáo khoa và sách viết chưa logic.

Còn chương trình mới hay chương trình cũ gì cũng vậy, mục đích lớp 1 là giúp học sinh biết đọc biết viết. Nhưng mà phụ huynh nên cho con đi học trước để cho con được làm quen, vào năm con đỡ vất vả, cha mẹ đỡ khổ" - cô giáo trao đổi.

Cô còn giải thích với chương trình lớp 1 ban đầu sẽ dạy cho các con lớp lá tô theo sách tập viết mua trong nhà sách. Chuẩn bị cho con một quyển sách toán, một quyển tiếng Việt. Con tô chữ mỗi ngày một trang, khoảng 1 tháng là hết cuốn tập viết. Sau đó sang vở bài tập trắng, viết nét thẳng, nét móc trên, móc dưới, cong phải, cong trái...

Nhu cầu rất nhiều

"Tôi cũng đang dạy nhóm lớp lá 10 em. Ban đầu định qua tết dạy, cuối tháng 7 cho học sinh nghỉ nhưng năm nay rất nhiều phụ huynh có nhu cầu, thế là tôi mở lớp sớm hơn các năm. Nhưng tùy theo phụ huynh gọi, có người con mới 3-4 tuổi nên tôi từ chối vì đa số phụ huynh đều sợ chương trình không theo kịp.

Có một số bé học trước rồi, lên lớp 1 vào lớp chơi không chịu viết bài, không học bài, không hợp tác. Năm nay tôi gặp trường hợp con của một bác sĩ, vào lớp 1 như tờ giấy trắng, chưa học bất cứ chữ nào. Nhưng cô dạy chữ "a", con về ôn lại bài cô đã dạy thì càng ngày càng đi lên, vượt qua những em học trước.

Tôi nói thế để tùy theo phụ huynh, tốt nhất ở độ tuổi này nên cho học năng khiếu, đàn hát" - giáo viên một trường tiểu học điểm chia sẻ.

"10 nhà thì 8 nhà rối lên"

Dạo một vòng trong group "Hội phụ huynh có con vào lớp 1" trên mạng xã hội, nhiều hoang mang lo lắng về lớp đầu cấp dù con chỉ mới lớp lá. Chị N.T.Hương có con đang học trường mầm non ở Q.10 chia sẻ trong nhóm: "Con tôi đang học lớp lá. Sang năm vào lớp 1.

Sở GD-ĐT TP.HCM: Phụ huynh không nên quá lo lắng

Một lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết: "UBND TP.HCM vừa có văn bản chấn chỉnh không được dạy thêm, dạy trước chương trình, kể cả những nơi giữ trẻ, đó là về mặt cơ sở pháp lý. Về mặt tâm sinh lý của trẻ, học trước, học thêm không có lợi, chủ yếu để trẻ làm quen tiếng Việt và toán ở lớp lá là đủ rồi.

Trẻ lớp lá 5 tuổi có quy củ, có quy trình an toàn và những giờ tiếp xúc làm quen với các môn học này ở mầm non là đã phù hợp tâm sinh lý trẻ. Gửi ở "lò" luyện, cơ sở dạy thêm không hợp pháp, không an toàn, không ai quản lý và không biết dạy như thế nào... sẽ không phù hợp với cách dạy hiện giờ. Hay sinh viên làm thêm ở trung tâm thì chưa có kinh nghiệm, rất không có lợi cho trẻ khi bước vào lớp 1. Phụ huynh cũng không nên quá lo lắng, vội vàng".

Bà Lương Thị Hồng Điệp (trưởng Phòng giáo dục mầm non Sở GD-ĐT TP.HCM):

Chương trình mầm non đã đủ vào lớp 1

Phụ huynh cho con học sớm sẽ không tốt cho con. Giả sử học đúng sách lớp 1, đã học hết chương trình, khi chính thức vào lớp 1 bé sẽ nhàm chán, lơ là trong khi con đang mong đợi điều mới mẻ.

Đi từ đầu đến cuối theo đúng quy trình, không tắt ngang, tham gia học tập ở lớp lá đầy đủ, đều đặn là đã chuẩn bị đủ tâm thế, sẵn sàng kỹ năng vào lớp 1. Các con sẽ không hề bỡ ngỡ như phụ huynh lo sợ. Bởi vì ở lớp lá các con cũng đã học chữ cái, tìm được chữ cái trong từ, biết được chữ trong tên mình... bằng các cách khác nhau.

Hoạt động chủ đạo của nhà trẻ là đồ vật, của lớp lá 4-5 tuổi là vui chơi, và lên lớp 1 chuyển sang hoạt động chủ đạo là học. Các nhà tâm lý đã nghiên cứu và xây dựng chương trình theo lứa tuổi, giai đoạn. Vì thế cha mẹ đừng ép con mà hãy chú ý thể trạng của trẻ.

Nguồn: https://tuoitre.vn/con-moi-lop-la-len-mang-roi-rit-dia-chi-day-them-lop-1-o-dau-cac-me-oi-20210113235211309.htm

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công