largeer

Share This Post

SG247

Con trai chết đuối, con gái suy thận, người mẹ dân tộc M’nông cầu cứu mạnh thường quân

Người mẹ dân tộc M’nông như chết lặng khi hay tin con gái út mắc phải căn bệnh suy thận mạn giai đoạn cuối. Nỗi đau mất con trai vẫn còn đó, chị sợ hãi vì bản thân bất lực trước sự yếu ớt đau đớn của con.

Cô bé Mok K’ Yến (10 tuổi) có đôi mắt to tròn, linh hoạt nhưng đượm buồn. Đôi mắt xinh đẹp ấy chợt rưng rưng khi nghe chúng tôi hỏi thăm về chuyện học hành.

“Con phải nghỉ học lâu rồi, mới học đến lớp 2”, bé K’ Yến nghẹn giọng. Dường như con cũng hiểu rằng, nếu không chữa khỏi căn bệnh suy thận mạn giai đoạn cuối thì sẽ chẳng bao giờ được đi học trở lại nữa.

Gia đình K’ Yến là người dân tộc M’nông, sống tại một xã thuộc vùng sâu, vùng xa của tỉnh Lâm Đồng. Cô bé là con út trong gia đình có 3 người con. Vài năm trước, anh trai của Yến bị đuối nước đã mất, để lại nỗi đau đớn tột cùng đối với vợ chồng chị Mok K’ Nam.

Empty

Hai vợ chồng chị K’ Nam làm nghề nông, quanh năm cần mẫn nhưng thu nhập chỉ tạm đủ để cho mấy đứa nhỏ đến trường. Năm 2016, anh chị vay ngân hàng 50 triệu đồng để đầu tư giống cây trồng. Chẳng thể ngờ, bé K’ Yến bị u vùng hạ vị, thoát vị màng tủy. Số tiền vay được đành phải để chữa bệnh cho con.

Empty

Không ngờ, năm 2018, trong một lần đi tái khám, bác sĩ thông báo bé K’ Yến bị suy thận mạn giai đoạn cuối. Chị K’ Nam suy sụp, không hiểu tại sao tai ương cứ liên tiếp ập đến với những đứa con của mình.

Đối với phương pháp điều trị hiện tại cho bé K’ Yến là thẩm phân phúc mạc (lọc màng bụng), bác sĩ yêu cầu gia đình phải đảm bảo nhà cửa sạch sẽ, kín gió. Nhưng căn nhà sàn của họ đã xuống cấp trầm trọng sau vài lần sửa chữa. Chị K’ Nam đành dùng mấy tấm bìa cứng dán tạm để che chắn.

Empty

“Giờ ngày nào cũng phải lo gom góp tiền để đến đợt đưa bé đi vào bệnh viện, thành ra đâu dám nghĩ đến nhà cửa nữa cô. Ngay cả ba của bé bị trật vai mấy năm nay thành tật rồi mà cũng không dám đi khám”, chị K' Nam âu yếm vuốt mái tóc xoăn của con gái.

Điều mong ước lớn nhất của chị là K’ Yến được ghép thận, để con có thể trở về với cuộc sống giản đơn như bao đứa trẻ khác, được đến trường, nô đùa với các bạn. Nhưng chi phí cho một ca ghép thận quá lớn, gia đình chị không có cách nào để xoay sở được. Người mẹ nghèo tuyệt vọng nghĩ, không biết con gái mình sẽ cầm cự được bao lâu nữa.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Gửi trực tiếp: Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Nhi đồng 2; Hoặc chị Mok K’ Nam (hoặc anh Ndu Y Nhất); Địa chỉ: Thôn Liêng Krắc II, xã Đạ M’Rông, huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng; Điện thoại: 0384039844.

Theo Vietnamnet

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công