largeer

Share This Post

SG247

Condotel vẫn mòn mỏi chờ 'sóng mới'

Sự hồi phục của ngành du lịch đang đem đến những tín hiệu tích cực cho phân khúc condotel sau kỳ “ngủ đông” dài. Tuy nhiên những vướng mắc về pháp lý chưa được tháo gỡ vẫn khiến loại hình này bị đánh giá khó trở lại đỉnh cao, còn nhà đầu tư thì như “ngồi trên lửa”.

Sở hữu 2 căn condotel (căn hộ du lịch/căn hộ khách sạn) ở Cam Ranh (Nha Trang, Khánh Hòa), anh Trần Quốc Khánh chia sẻ, sau gần 2 năm đi vào "ngõ cụt", đầu quý II/2022, một tia vọng vụt lên với nhà đầu tư khi có thông tin condotel sẽ được “cởi trói” trong việc cấp sổ đỏ.

Chỉ dấu hồi phục chậm

Cụ thể, theo anh Khánh, vào cuối tháng 4/2022, thị trường condotel như được tiếp thêm “doping” khi vấn đề cấp sổ đỏ lâu dài cho loại hình này được Bộ Tài nguyên và Môi trường đưa vào dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung quy định chi tiết thi hành Luật đất đai.

Nhiều năm qua, vấn đề pháp lý vẫn được đánh giá là “tử huyệt” khiến condotel từ vị thế thống trị rơi vào tình trạng ngắc ngứ như hiện tại. Vì vậy, khi vấn đề này có dấu hiệu được tháo gỡ, các nhà đầu tư kỳ vọng loại hình này sẽ trở lại thời đỉnh cao.

“Hy vọng lóe lên rồi nhanh chóng lụi tàn. Sau gần 3 tháng đợi chờ thì tôi hiểu rằng từ dự thảo đến thực tế còn một quãng đường rất dài. Cũng may là cả 2 căn condotel tôi sở hữu bằng vốn tự có, chứ hầu hết những người bạn của tôi dùng vốn vay thì hiện rất khó khăn”, anh Khánh cho hay.

Thực tế, trong các báo cáo thống kê gần đây, nhờ sự phục hồi của du lịch, thị trường condotel không quá bi thảm mà đang cho thấy những dấu hiệu ấm dần lên, đặc biệt là về giá bán sơ cấp.

Cụ thể, theo DKRA Việt Nam, trong quý II/2022, giá bán sơ cấp trung bình của biệt thự nghỉ dưỡng tại khu vực miền Nam là 37,1 tỷ đồng/căn, tại miền Trung là 30,2 tỷ đồng/căn và tại miền Bắc là 17,8 tỷ đồng/căn, tăng 11 - 28% so với cùng kỳ năm trước.

Riêng loại hình condotel dù cho thấy sự phục hồi chậm hơn, nhưng tỷ lệ tiêu thụ trên nguồn cung mới vẫn ở mức khoảng 59%, tương đương 944 căn, bằng 58% so với 6 tháng đầu năm 2021. Mặt bằng giá sơ cấp condotel tăng 9 - 15% so với cùng kỳ năm trước.

Condotel vẫn là loại hình tiềm năng nhưng cũng đầy mạo hiểm của nhà đầu tư.

Condotel vẫn là loại hình tiềm năng nhưng cũng đầy mạo hiểm của nhà đầu tư.

Những chỉ dấu ấm lên của thị trường khiến nhiều nhà đầu tư có xu hướng dừng thoát hàng bằng mọi giá từ đầu năm 2022, thay vào đó là cố gồng lên để đợi chờ những đợt sóng mới của thị trường.

Chị Hoàng Thùy (Hà Nội) chia sẻ, năm 2021 chị có tổng 3 căn condotel ở ven biển Đà Nẵng. Đến đầu năm 2022, chị chào bán 2 căn để thu hồi vốn nhưng chỉ bán được 1 căn, còn 1 căn tồn lại. Sau thời gian tê liệt vì đại dịch, từ khi du lịch mở cửa trở lại, 2 căn condotel của chị gần như lúc nào cũng có khách thuê.

Bao giờ có “sóng” lên?

“Việc 2 căn luôn được lấp đầy khách giúp tôi giảm tải áp lực về lãi suất ngân hàng, đồng thời cũng mở ra những hy vọng về sự bật tăng của thị trường trong tương lai nên tôi đã dừng ký gửi môi giới bán. Tôi sẽ đợi thêm 1 – 2 năm để chờ sóng mới trước khi cân nhắc đến khả năng rao bán lại”, chị Thùy nói.

Trao đổi với VnBusiness, anh Lê Quốc Cường, một môi giới bất động sản ở Đà Nẵng, cho biết hiện tượng các nhà đầu tư bắt đầu ngừng bán cắt lỗ từ cuối năm 2021. Kể từ tháng 1/2022, các ký gửi đã giảm gần 70%, hầu hết những căn đăng bán nhưng bị “ế” trước đó cũng yêu cầu dừng để chờ thời.

Qua những phân tích từ thị trường, nhiều chuyên gia nhận định sau quãng “ngủ đông” dài, loại hình condotel dù cần thêm thời gian để hồi phục, song sẽ có bước nhảy trong thời gian tới. Tuy nhiên, loại hình này rất khó có thể trở lại thời hoàng kim như giai đoạn 2019.

Trước câu hỏi đặt ra là thị trường condotel bao giờ có sóng tăng? Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, khi du lịch phục hồi hoàn toàn, số lượng căn hộ condotel tại các điểm nóng như Phú Quốc, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Quảng Ninh… được “phá băng”.

“Nếu so về giá thì bất động sản nghỉ dưỡng tại các dự án chưa tăng quá nhiều so với chung cư, đất vùng ven trong 2 năm qua. Đó là lý do để phân khúc này thu hút nhà đầu tư trở lại”, ông Đính nhận định.

Đáng chú ý, DKRA Việt Nam cho rằng, condotel là tài sản có giá vốn thấp hơn so với nhà phố, biệt thự và shophouse biển, nên trong 3 năm tới, nhu cầu sở hữu second-home (ngôi nhà thứ hai) như condotel sẽ có xu hướng tăng, bất chấp một số vấn đề về pháp lý có thể sẽ chưa được tháo gỡ.

Đặc biệt, cùng với “cơn khát” du lịch của người dân trong nước, khách quốc tế trở lại sau khi dịch bệnh được kiểm soát sẽ tạo ra lượng nhu cầu khổng lồ đối với bất động sản nghỉ dưỡng nói chung và condotel nói riêng, qua đó tăng nguồn thu, giảm sức ép tài chính cho nhà đầu tư.

Dù được dự báo sẽ trở lại “đường đua” sau 2 năm trầm lắng, tuy nhiên, các chuyên gia vẫn khuyến cáo nhà đầu tư cần thận trọng. Về pháp lý, từ dự thảo sửa đổi đến thực tế sẽ còn một quãng đường dài nên vướng mắc này có thể sẽ tiếp tục tồn tại trong thời gian tới.

Để đảm bảo tính an toàn, nhà đầu tư cần tìm hiểu, suy tính kỹ để tránh những rủi ro, lựa chọn những nhà đầu tư có uy tín, dự án đa tiện ích, tại các địa phương có thế mạnh về du lịch như Đà Nẵng, Quảng Nam, Khánh Hòa, Bà Rịa - Vũng Tàu, Phú Quốc… đang có đà phục hồi tốt.

Hiến Nguyễn/ VNbusiness.vn

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công