largeer

Share This Post

SG247

Công an Đồng Nai 'giăng lưới' bắt trọn 10 xe tải chở cát ‘khủng’ 

“Từng đoàn xe 5-10 chiếc chạy vào đường ĐT 762 ra Vĩnh Tân, Biên Hòa. Về khuya là từng đoàn xe quá tải hoạt động, chúng tôi không biết đường xá nông thôn sẽ còn được chịu bao lâu nữa, mong được báo chí lên tiếng giúp đỡ”, một người dân ở ngã tư Tân Lập huyện Trảng Bom kêu cứu.

Bức xúc trước tình trạng xe tải chở quá trọng lượng “khủng” thường xuyên đậu dọc QL 20, trốn trong các đường dân sinh chờ “cò” báo là xuất phát, người dân địa phương kêu cứu với cơ quan đại diện Báo Ngày Nay tại TP.HCM.

Ngày Nay ngày 9/9 có đăng tải bài viết "Đồng Nai: Công an Đồng Nai 'giăng lưới' bắt trọn đoàn xe tải chở cát ‘khủng’"

Nội dung bài viết:

Từ kêu cứu của người dân

Sau các bài phản ánh đăng liên quan đến tình trạng xe cát khủng bị bắt dư tải đến 318% và phóng viên báo Ngày Nay bị đuổi đánh khiến dư luận bức xúc. Chiều ngày 4/9, một người dân ở ngã tư Tân Lập huyện Trảng Bom đến tận văn phòng đại diện báo Ngày Nay để kêu cứu.

CSGT bắt 9 xe trong đường Núi Cúi. Ảnh Công an cung cấp

CSGT bắt 9 xe trong đường Núi Cúi. Ảnh Công an cung cấp

Người dân cho biết, “Từng đoàn xe 5-10 chiếc chạy vào đường ĐT 762 ra Vĩnh Tân, Biên Hòa. Về khuya là từng đoàn xe quá tải hoạt động, chúng tôi không biết đường xá nông thôn sẽ còn được chịu bao lâu nữa, mong được báo chí lên tiếng giúp đỡ”. Sau nhiều đêm bám theo đường dây xe cát khủng, phóng viên Ngày Nay nắm rõ lộ trình mới của đoàn xe này, như sau:

Xe cát quá tải khủng tập kết về đậu tại các đường ngõ lô cao su, trước các cây xăng, quán cơm và nằm dọc theo nằm dọc QL 20. Cả trước cổng UBND xã Quang Trung huyện Thống Nhất nhiều xe neo đậu. Qua tìm hiểu, các xe này đậu lại hàng đêm để chờ “cò” dẫn thông trạm hoặc chờ CSGT thay ca.

Sau khi bị phát hiện, các xe tụi này chuyển hướng sang QL 56 vào Cẩm Đường, Ông Quế, Sông Nhạn ra lại QL 1A ở Dầu Giây để lên cao tốc. Sau lần phát hiện phóng viên theo dõi, tài xế và phụ xe có hành động hành hung bất thành, đoàn xe này lại tiếp tục đổi lộ trình tập trung chuyển hướng sang đường Bảo Chánh huyện Xuân Lộc về hướng Suối Chồn để ra QL 20 ở La Ngà và về đây, chờ nhau để được người thuê dẫn vào đường mỏ đá Sóc Lu hay thông trạm thì chạy thẳng xuống Dầu Giây rồi lên cao tốc. Bắt đầu 21h đêm, cứ 3 đến 5 xe tập trung là các xe cùng khởi hành.

Đến hành trình theo dõi, bắt trọn đoàn xe hơn 10 chiếc

Quá trình theo dấu đoàn xe, một người đi xe máy dẫn đường, nhóm phóng viên bám theo đoàn xe chở cát khủng nối nhau chạy về hướng QL 1A đến km 06 rẻ phải vào đường ĐT 762. Nhóm PV quay điểm cây xăng thì thấy các xe khác cũng đến tập kết tại đó chờ. Xe chở cát trong thùng xe tải 4 trục là cách ít ai nghĩ đến, nhìn những xe tải chảy nước mới biết đúng là họ chở cát tươi từ điểm khai thác.

Các xe đang đậu chờ thông trạm. Ảnh: Nhóm PV

Các xe đang đậu chờ thông trạm. Ảnh: Nhóm PV

Ngay khi nắm thông tin, Ban Giám Đốc Công An tỉnh Đồng Nai chỉ đạo Phòng CSGT Tỉnh Đồng Nai tổ chức truy lùng các đoàn xe này. Tối ngày 7/9, nhiều nhóm CSGT đặc biệt đi tuần tra nhưng các xe nói trên không ra đường và chỉ khởi hành sau 1h sáng hoặc họ có nhóm người canh lúc xe tuần tra CSGT vừa đi tuần qua là các xe xuất phát chạy ra QL 20 các nơi ẩn núp, Các điếm xe cát khủng ẩn núp không thuộc quyền kiểm tra của đội CSGT tỉnh nên không thể kiểm tra.

Với chỉ đạo quyết liệt từ ban Giám Đốc và lãnh đạo Phòng CSGT Đường Bộ, đến tối ngày 8/9, 3 tổ đặc biệt của CSGT Tỉnh 1, 2 và 4 phối hợp với đội CS Đường Bộ số 2, Trạm Suối Tre và cùng với các công an các huyện Thống Nhất, huyện Định Quán tổ công tác đã chặn bắt 4 xe khởi hành theo hướng ngã tư Tân Lập. Trong 4 xe bị giữ lại có 3 xe chở cát không có chứng từ và dư tải trên 150%, 1 xe chở Cà Phê. Nhiều xe không dám đi tiếp phải quay về hoặc chạy ngược lên Đèo Chuối, Tỉnh Lâm Đồng.

0h cùng ngày, các toán tuần tra tổ 2 và 4 đã phối hợp với Công An kinh tế, đội CSGT & Trật tự Công An huyện Thống Nhất, huyện Định Quán bất ngờ ập vào đường vào Núi Cúi, kiểm tra trọng tải tống cộng 9 xe tải, phần lớn là xe mang biển kiểm soát 49C đang đậu trốn trong đường vào Núi Cúi, các xe điều chở quá tải trên 200%.

Tổng chiến dịch truy quét đêm 8/9 và rạng sáng ngày 9/9 là 13 xe tải chở cát bị tạm giữ. Ảnh: cắt từ clip

Tổng chiến dịch truy quét đêm 8/9 và rạng sáng ngày 9/9 là 13 xe tải chở cát bị tạm giữ. Ảnh: cắt từ clip

Tổng chiến dịch truy quét đêm 8/9 và rạng sáng ngày 9/9 là 13 xe tải chở cát bị tạm giữ, bàn giao cho công an các huyện điều tra hàng và xử lý vi phạm. Ngoài ra, Trạm CSGT Suối Tre cũng bắt giữ 3 xe.

Trong tuần qua, với phản ánh của bạn đọc và trách nhiệm phối hợp của báo chí và cơ quan chức năng cụ thể là Phòng CSGT Công An tỉnh Đồng Nai, đã có hàng chục xe chở cát từ Bình Thuận, Lâm Đồng về TP HCM và Biên Hòa, Bình Dương bị bắt giữ vì quá tải rất khủng khiếp, các xe điều không chứng từ nguồn gốc cát. Có xe trên 400% quá tải ở trục xe số 3 và 4.

Trao đổi với pv, một cán bộ Phòng CSGT nói: “Với mức quá tải này mà chạy trên quốc lộ còn tan nát huống gì chạy vào các đường Tỉnh Lộ, hay đường huyện. Họ tạo một lớp “cò” quá dày nên lực lượng CSGT không phát hiện, rất cảm ơn thông tin kịp thời của Báo Ngày Nay để lực lượng chức năng phát hiện và xử lý nghiêm theo pháp luật.Lãnh đạo Trạm CSGT Suối Tre cho biết: “ Chưa có thống kế cụ thể về số lượng xe bị bắt và hướng xử lý nhưng rất cần thông tin kịp thời từ người dân và báo chí để chấm dứt tình trạng xe chở quá tải gây nguy hiểm cho giao thông”.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công