largeer

Song Toàn

Song Toàn

2023-05-12 16:21:00

Công ty Cổ phần Cấp nước Bạc Liêu sử dụng clo vượt định mức trong sản xuất nước sạch

Thanh tra tỉnh Bạc Liêu ban hành thông báo kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý vốn Nhà nước đến ngày 30/6/2019 tại Công ty Cổ phần Cấp nước Bạc Liêu (Cty Cấp nước Bạc Liêu). Qua thanh tra, đã phát hiện nhiều hạn chế, thiếu sót, vi phạm.

Sử dụng hóa chất clo vượt định mức trong sản xuất nước sinh hoạt; trích và quản lý quỹ tiền lương chưa đúng định mức; sử dụng mặt bằng cho thuê không phù hợp với mục đích sử dụng đất… Đó là một số vi phạm điển hình được phát hiện qua thanh tra tại Công ty Cổ phần Cấp nước Bạc Liêu.

Báo Thanh Tra thông tin, Cty Cấp nước Bạc Liêu đã sử dụng clo vượt định mức trong sản xuất nước sinh hoạt theo Quyết định số 14/QĐ-UBND ngày 11/6/2014, Quyết định số 11/2018/QĐ-UBND ngày 19/3/2018 của UBND tỉnh khi chưa có tài liệu, căn cứ để chứng minh cho việc áp dụng định mức này, chưa có ý kiến của UBND tỉnh là vượt thẩm quyền, làm tăng chi phí sản xuất hơn 1 tỷ đồng. Thanh tra tỉnh cho rằng, việc sử dụng clo vượt định mức trong sản xuất nước sạch sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người sử dụng nước, việc này cũng đã được cơ quan chuyên môn là Sở Y tế xác định…

Empty

Việc trích và quản lý quỹ tiền lương đối với người quản lý công ty chuyên trách (đại diện phần vốn Nhà nước) tại Cty Cấp nước Bạc Liêu thực hiện chưa đúng định mức theo quy định tại khoản 1, Điều 13 và điểm b, khoản 2, Điều 15 Thông tư số 28/2016/TT-BLĐTBXH, đã chi vượt số tiền hơn 33,7 triệu đồng.

Ngoài ra, việc Cty Cấp nước Bạc Liêu đầu tư xây dựng hạng mục căn tin và sử dụng mặt bằng căn tin cho thuê là không phù hợp với mục đích sử dụng đất tại Điều 3 Hợp đồng thuê đất, vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng, cần điều chỉnh các phương án sử dụng đất phù hợp theo quy định pháp luật.

Thanh tra tỉnh yêu cầu Cty Cấp nước Bạc Liêu cần chấm dứt việc sử dụng mặt bằng căn tin để cho thuê, thu hồi bổ sung số tiền 155 triệu đồng (tính đến tháng 7/2020) từ việc cho thuê mặt bằng sai quy định vào giá trị doanh nghiệp, kiểm điểm trách nhiệm đối với cá nhân vi phạm.

“Các vi phạm trên chưa đảm bảo lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp. Trách nhiệm chính đối với những thiệt hại cho doanh nghiệp (tổng giám đốc là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp), kế toán trưởng công ty theo quy định tại Điều 14 Luật Doanh nghiệp 2014”, thông báo kết luận khẳng định.