largeer

Song Toàn

Song Toàn

2023-02-17 17:20:00

Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dừng duy tu bảo dưỡng đối với tất cả các hạng mục thuộc Dự án BOT đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 51

Trước cáo buộc của Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (đơn vị quản lý, khai thác tuyến Quốc lộ 51 qua 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu), về việc Cục Đường bộ Việt Nam vi phạm nghiêm trọng hợp đồng, khi tự ý yêu cầu tạm dừng thu phí dự án Quốc lộ 51 và sẽ không tiếp tục công tác bảo trì các công trình thuộc dự án này.

 Ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, tất cả tính toán mức phí, thời gian thu phí của đơn vị là có căn cứ và theo các quy định hiện hành, đồng thời, đã được cập nhật vào phương án tài chính của dự án.

Để tránh việc thu quá thời gian, Cục Đường bộ Việt Nam đã tiến hành tạm dừng thu phí đối với tuyến đường này.

“Cục Đường bộ Việt Nam đã họp với nhà đầu tư và thống nhất phương án là nếu nhà đầu tư không tiếp tục duy tu, bảo dưỡng thì sẽ bàn giao lại để Cục Đường bộ Việt Nam sẽ giao cho Khu IV để tiếp tục làm công tác duy tu, đảm bảo an toàn giao thông êm thuận cho các phương tiện. Nhà đầu tư cũng đã thống nhất phương án như thế, để bàn giao lại cho Khu IV. Trong thời gian chưa bàn giao nhà đầu tư vẫn phải tiếp tục chịu trách nhiệm để đảm bảo ATGT trên Quốc lộ 51”, ông Nguyễn Xuân Cường khẳng định.

Trước đó, Cục Đường bộ Việt Nam đã có thông báo tạm dừng thu phí dự án BOT đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 51 (qua địa phận tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) từ 7 giờ ngày 13/1 vì dự án đã thu đủ vốn. Khi hoàn vốn cho dự án, Bộ Giao thông vận tải đã tính cả 4 năm thu phí tạo lợi nhuận cho nhà đầu tư.

Quốc lộ 51 có chiều dài 51km là tuyến huyết mạch giữa 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu. Do quá tải và xuống cấp, từ năm 2009, BVEC được giao thực hiện dự án BOT mở rộng 72km trên Quốc lộ 51 với tổng vốn đầu tư gần 3.800 tỷ đồng, khai thác từ tháng 4/2013.

Theo hợp đồng, thời gian thu phí dự kiến trong 20 năm 6 tháng và kết thúc vào ngày 12/1/2030. Trong nhiều năm qua, Quốc lộ 51 đã vượt quá công suất thiết kế khi lượng xe tăng đột biến từ 32.000 lượt đến gần 50.000 lượt/ngày đêm.

64