largeer

Share This Post

SG247

Công ty Tân Hải Minh không chỉ làm giả bản đồ quy hoạch mà còn “quên” không trả NN hơn 600m2 đất tái định cư

Liên quan đến dấu hiệu vi phạm các quy định sử dụng đất đai tại Dự án Khu dân cư Tân Hải Minh (phường Linh Tây, quận Thủ Đức) của Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Xây dựng – Khách sạn Tân Hải Minh (Công ty Tân Hải Minh), Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường TP cung cấp hồ sơ.

Theo Vietnamnet thông tin, trước đó, ngày 11/6 Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã có văn bản chỉ đạo Thanh tra TP chủ trì, phối hợp cùng Sở TN&MT, Sở Xây dựng và UBND quận Thủ Đức kiểm tra, xác minh quá trình triển khai Dự án KDC Tân Hải Minh cho đến nay; làm rõ các sai phạm nếu có, đề xuất UBND TP giải quyết.

Chỉ đạo nói trên của UBND TP.HCM xuất phát từ đơn tố cáo của một số hộ dân tại dự án này. Các hộ dân tố cáo hành vi sai trái của Công ty Tân Hải Minh và cụ thể là cá nhân ông Phạm Tấn Hải.

Empty

Mới đây, ngày 4/8, Thanh tra TP.HCM đã có quyết định thành lập tổ công tác liên ngành nghiên cứu nội dung tố cáo của công dân; kiểm tra, xác minh quá trình triển khai Dự án KDC Tân Hải Minh cho đến nay; làm rõ các sai phạm, trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan để xảy ra hành vi sai phạm tại dự án nếu có.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đang thụ lý hồ sơ tố giác tội phạm của công dân đối với ông Phạm Tấn Hải, giám đốc và là người đại diện pháp luật Công ty Tân Hải Minh, về hành vi vi phạm các quy định sử dụng đất đai tại dự án.

Công an TP.HCM yêu cầu Sở TN&MT cung cấp hồ sơ pháp lý Dự án KDC Tân Hải Minh, cho biết rõ từ khi thực hiện đến nay chủ đầu tư có điều chỉnh quy hoạch dự án hay không? Có bị xử lý những vi phạm liên quan đến dự án hay không? Trường hợp có, yêu cầu cung cấp thông tin, tài liệu kèm theo.

Trước những sai phạm của Dự án KDC Tân Hải Minh, một số hộ dân có đơn tố cáo Công ty Tân Hải Minh và cụ thể là ông Phạm Tấn Hải.

Nội dung tố cáo: Chủ đầu tư chây ỳ làm thủ tục cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà dù đã chuyển nhượng đất hơn chục năm nay; làm giả bản đồ quy hoạch để chiếm đất công viên làm trụ sở Ban điều hành khu phố 1; để xảy ra xây dựng sai quy hoạch tràn lan…

Empty

Vấn đề khiến người bức xúc là việc chủ đầu tư làm giả bản đồ quy hoạch để dời trụ sở Ban điều hành khu phố 1, phường Linh Tây vào công viên dự án, lấy đất trụ sở này phân lô bán nền. Và việc chủ đầu tư Tân Hải Minh ‘bỏ quên’ không trả hơn 700m2 đất tái định cư cho Nhà nước sau khi nhận hoán đổi từ 4.432m2 đất làm đường thuộc dự án.

Liên quan việc rà soát, kiểm tra dự án Tân Hải Minh của UBND quận Thủ Đức sau khi có nhiều phản ánh, tố cáo của người dân. Mới đây ông Nguyễn Văn Dũng – Phó chủ tịch UBND quận ký văn bản gửi Sở TN&MT, UBND TP.HCM công bố một phát hiện, diện tích đất mà Công ty Tân Hải Minh đang sử dụng vượt… quy hoạch cả nghìn mét vuông.   

Công ty Tân Hải Minh nộp tiền sử dụng đất vào Kho bạc Nhà nước đối với diện tích 49.429 m2 đất ở của dự án. Tuy nhiên theo hồ sơ điều chỉnh quy hoạch và thực tế công ty này đang sử dụng là 50.218 m2 (bao gồm 48.561m2 đất ở cộng với 682 đất dịch vụ nhà hàng, khách sạn, 885 m2 đất dịch vụ dân phòng) và phần chênh lệch 789 m2 so với diện tích được giao.

UBND quận Thủ Đức đề xuất Sở TN&MT, Sở Tài chính báo cáo UBND TP.HCM, yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính khi thay đổi diện tích sử dụng đất tại dự án.

Nhận định về kiến nghị trên của UBND quận Thủ Đức, người dân khiếu nại cho rằng, việc quận Thủ Đức đề xuất cho Công ty Tân Hải Minh đóng tiền sử dụng đất cho phần sử dụng vượt là hợp thức hóa cho sai phạm.

Bởi lẽ, phần diện tích này nằm ngoài quyết định giao đất của UBND TP.HCM (bao gồm cả đất công đã bán cho tư nhân) thì không thể xin điều chỉnh bằng 1 văn bản kiến nghị.

“Doanh nghiệp làm sai, nhưng quận lại đề xuất cho đóng tiền sử dụng đất để hợp thức hóa, về mặt quản lý nhà nước không ổn, tạo tiền lệ xấu trên địa bàn” – một người dân khiếu nại nêu ý kiến. 

Liên quan tới trách nhiệm quản lý Nhà nước trên địa bàn, việc cần làm của UBND quận Thủ Đức là phải làm rõ, kiến nghị cơ quan chức năng thu hồi ngay phần diện tích đất công (149 m2 đất trụ sở khu phố 1) và hơn 700m2 đất tái định cư hoán đổi mà Công ty Tân Hải Minh tự ý phân lô bán nền không trả cho Nhà nước.

Trong trường hợp, UBND quận không “đòi” được và doanh nghiệp quyết không trả đất công (như lý do quận từng nêu ra) thì việc cần làm là kiến nghị cơ quan Thanh tra làm rõ xử lý, chứ không thể thiếu trách nhiệm ‘đá bóng’ lên cấp thành phố.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công