largeer

Share This Post

Diễn đàn Nông sản

Củ lùn ở Đồng Nai vào mùa, người trồng củ tấp nập thu hoạch vì được giá

Tại các vựa mua củ lùn hoạt động mua bán diễn ra rất nhộn nhịp. Củ lùn sau khi lấy từ vườn về đem phân loại, rửa sạch rồi đóng bao đưa đi tiêu thụ.

Hiện nay, củ lùn trồng ở huyện Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) có mặt khắp nơi trong tỉnh, sang cả Bình Dương, TP Hồ Chí Minh. Bạn hàng đều ưa chuộng củ lùn Tân Phú hơn so với củ lùn từ các tỉnh miền Tây đưa lên. Người dân trồng củ lùn tới đâu là có người mua tới đó, không lo bị ế.

lun

Hiện nay, giá mua củ lùn tại vườn từ 20-25 ngàn đồng/kg, sau khi trừ chi phí, mỗi hécta trồng cây củ lùn lãi được trên 30-50 triệu đồng.

Củ này họ khoai, còn gọi khoai lùn. Dù gọi củ hay gọi khoai thì cũng không thoát được chữ "lùn". Nghe có vẻ ngồ ngộ nhưng đó là tên cúng cơm của nó đấy. Không ai biết vì sao lại gọi là củ lùn, có lẽ là so với khoai bình thường thì "em" này thấp bé nhẹ cân hơn hẳn. Củ lùn thật ra còn có một cái tên khác là "năng tàu", đôi khi người miền Tây cũng hay gọi tắt là củ năng, song lại trùng tên với một củ khác cũng... tên "năng". Năng tàu hai chữ trong khi lùn có mỗi một chữ, lại còn nghe thương thương, thế là người dân ai nấy cũng gọi là củ lùn.

1-15522735017451130227782

Củ lùn ăn rất dễ, thường được luộc hoặc hấp lên. Củ lùn không như khoai, chẳng sợ bị mềm như các "ông anh" họ khoai to con khác, phải luộc lâu mới hết sượng (cứng). Một cách rất dễ để biết củ lùn có chín chưa ấy là khi chín, vỏ của củ lùn sẽ tự tróc, tự nứt ra. Nếu luộc khéo, chỉ cần khều nhẹ là vỏ tách ra dễ dàng, để lộ lớp thịt bóng loáng, nhẵn mịn (đôi khi có một vài lỗ rễ nhưng ít lắm).

lun1

Củ lùn có mùi thơm, bùi, vị ngọt. Cái vị ngọt chẳng lẫn vào đâu được của các loại trái quả nhiều tinh bột. Song không giống khoai lang, khoai tây, củ lùn bớt ngán hơn nhiều nhờ kết cấu thịt giòn, sần sật chứ không bở, ai buồn miệng có thế ăn nhoáng một phát hết cả rổ mà không hay. Củ lùn có thể được bào chế thành bột để pha nước uống như bột sắn vậy, nhưng làm thế thì mất đi cái thú vui khi nhai sần sật thịt lùn mà giá trị kinh tế lẫn dinh dưỡng thì vẫn y như nhau. Vậy nên người ta toàn luộc lùn cho đơn giản.

2

Tuy là một loại cây lấy củ để ăn chơi, tận dụng trồng ở vùng đất đá nhưng khoảng mấy năm nay diện tích trồng cây củ lùn này được mở rộng ở Đồng Nai. Cây củ lùn cho thu hoạch trong tháng 12 âm lịch kéo dài đến đầu năm sau. Khoảng 1-2 tháng nữa thì xuống giống cho vụ tới, năm nào trời mưa nhiều cây sẽ phát triển mạnh dù không phải tốn công chăm sóc. Có nhiều hộ khấm khá hẳn lên nhờ trồng củ lùn.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công