largeer

Share This Post

SG247

Cửa hàng mì cay ở Phú Yên treo biển “người Đà Nẵng”... không vào quán

Mới đây, MXH tranh cãi hình ảnh chụp tại cửa hàng mì cay SanU ở TP.Tuy Hòa (Phú Yên) với nội dung: “Nếu là người Đà Nẵng hoặc từ Đà Nẵng trở về trong 7 ngày qua vui lòng không vào quán”. Hành động này của quán đang gây tranh cãi gay gắt về việc kỳ thị “người Đà Nẵng” trong mùa dịch Covid-19.

Thông tin trên Báo Thanh Niên, trưa 28/7, khi tài khoản Facebook cá nhân có tên là U.R chia sẻ status lên fanpage K.S.C. với nội dung: “Bạn nghĩ thế nào về câu chữ này: Nếu là người Đà Nẵng…” kèm theo nhiều hình ảnh về cửa hàng mì cay SanU ở TP.Tuy Hòa (Phú Yên).

Empty

Trong đó, các Facebooker tập trung tranh cãi chủ yếu là tấm ảnh chụp cửa ra vào của quán có dòng chữ: “Nếu là người Đà Nẵng hoặc từ Đà Nẵng trở về trong 7 ngày qua vui lòng không vào quán (Xin cảm ơn)”.

Empty

Đến sáng 30/7, status nói trên được chia sẻ rộng rã đã thu hút hơn 2.000 lượt tương tác và hơn 1.000 lượt bình luận. Hầu hết các bình luận tập trung vào 3 quan điểm.

Dân mạng lên án chủ cửa hàng vì có thái độ phân biệt vùng miền, kỳ thị đối với người Đà Nẵng, địa phương vừa phát hiện nhiều ca bệnh Covid-19. Những người này cho rằng chủ quán ghi "Nếu là người Đà Nẵng hoặc ...." là có thái độ phân biệt địa phương, đánh đồng người Đà Nẵng với người nhiễm Covid-19.

Nhiều người ủng hộ tinh thần phòng chống dịch của cửa hàng nhưng đề nghị nên thay đổi câu chữ hợp lý hơn. Những người theo quan điểm này cho rằng các chữ “Nếu là người Đà Nẵng” trong dòng chữ nói trên gây ra sự hiểu nhầm vì sẽ có nhiều người quê Đà Nẵng nhưng sống ở địa phương khác mà đã lâu chưa về quê.

Empty

Dân mạng cũng khuyên mọi người hiểu đúng ý nghĩa của thông báo này là người từ Đà Nẵng về trong vòng 7 ngày thì không nên vào quán để phòng dịch Covid-19… Có người cho rằng chủ cửa hàng một khi đã làm làm dịch vụ thì nên "lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau".

Trao đổi với PV, anh Trần Xuân Tiến (Quản lý chuỗi cửa hàng mì cay SanU tại Việt Nam) cho biết mục đích khi dán dòng thông báo nói trên là kêu gọi mọi người ý thức, tự giác phòng chống dịch. 

“Tôi rất buồn vì bị hiểu nhầm. Tôi chỉ muốn bảo vệ nhân viên của mình, bảo vệ người dân địa phương và mọi người, tránh sự lây lan của bệnh dịch thôi. Buôn bán, kinh doanh thì doanh thu ai lại không cần, bán được hàng càng nhiều càng tốt chứ, nhưng đang thời điểm có dịch Covid-19, chủ quan rồi xảy ra chuyện thì làm khổ bao nhiêu người”, anh Tiến tâm sự.

Anh Tiến cũng thẳng thắn thừa nhận “có thể mình sử dụng câu từ chưa được chính xác lắm” và cho biết đã yêu cầu cửa hàng mì cay SanU ở Tuy Hòa gỡ bỏ dòng chữ nói trên, thay bằng dòng chữ: “Nếu quý khách là người từ vùng dịch Covid-19 trở về xin tự cách ly tại nhà để đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng (Xin cảm ơn). SanU xin phép đeo khẩu trang khi phục vụ”.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công