largeer

Share This Post

SG247

Cục Hàng không Việt Nam sẽ thu hồi các chuỗi slot bay không sử dụng trong 5 tuần liên tiếp

Trước đó Bamboo Airways có công văn trực tiếp lên Thủ tướng đề nghị giải quyết vấn đề lãng phí slot. Cục Hàng không đã khẳng định sẽ thu hồi các chuỗi slot bay không sử dụng trong 5 tuần liên tiếp của các hãng hàng không Việt Nam.

Thông tin về việc Cục Hàng không Việt Nam sẽ rà soát, thu hồi các giờ cất, hạ cánh (slot bay) của các hãng hàng không được cấp, nhưng không sử dụng đang được dư luận hết sức quan tâm. 

Hiện việc cấp slot bay đang được thực hiện bởi Hội đồng Điều phối quốc gia, do Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam làm Chủ tịch và có sự tham gia của đại diện các hãng hàng không trong nước để đàm phán, trao đổi trước khi đưa ra quyết định cấp lịch bay.

Theo quy định, các hãng hàng không sẽ phải bay trên 80% số slot trong 2/3 lịch bay mùa đã cấp thì mới được giữ quyền "thừa kế" slot cho năm sau.

6

Đại diện Vietnam Airlines cho biết, đến thời điểm này, 3 hãng gồm: Vietnam Airlines, Vasco và Pacific Airlines đã trả lại tổng cộng 124 slot bay tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất, chủ yếu nằm trong lịch bay đêm của các chuyến bay quốc tế. Tỷ lệ slot bay sử dụng đang đạt trên 95%.

Theo các chuyên gia, việc giữ được nguồn tài nguyên slot bay một phần dựa vào lịch sử duy trì khai thác của các hãng, kể cả trong mùa thấp điểm. Tuy nhiên, điều này cũng đang gây ra những khó khăn cho hãng bay mới khi dư địa cấp phép còn lại rất hạn chế. Đây là bài toán đặt ra đòi hỏi các cơ quan chức năng cần có phương án phân bổ, quản lý và chế tài phù hợp để đảm bảo chiến lược phát triển của các doanh nghiệp.

Vietnamnet dẫn lời chuyên gia hàng không, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cho rằng đang trong mùa thấp điểm, lượng khách ít, một số hãng còn để máy bay “đắp chiếu” vì nếu bay đủ slot cấp thì tỷ lệ sử dụng ghế rất thấp, thua lỗ sẽ nặng nề hơn. Tương tự, ban ngày còn chưa sử dụng hết slot thì không ai bay ban đêm, nhất là khi chưa mở bay quốc tế (nhiều chuyến bay quốc tế thường bay đêm do lệch múi giờ với điểm đến).

Hơn nữa, văn bản báo cáo của Cục Hàng không cho thấy thực tế thời gian qua, cơ quan này đã thực hiện nhiều giải pháp để tăng hiệu quả sử dụng slot.

Thứ nhất là thu hồi slot không sử dụng của các hãng để cấp cho hãng có nhu cầu; thứ hai, cấp slot của các hãng nước ngoài cho hãng bay trong nước (do đang đóng cửa bay quốc tế vì dịch Covid-19)...

Liên quan đến việc sử dụng lãng phí slot của VNA Group, Bộ trưởng GTVT cho phép Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco được hoán đổi sử dụng slot đã cấp trong nội bộ VNA Group để nâng hiệu quả sử dụng.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công