largeer

Share This Post

SG247

Cung cấp đủ thông tin để bảo vệ tài khoản ví điện tử: Liệu có bảo mật thực sự?

Bắt đầu từ hôm nay 7/7, tài khoản ví điện tử nếu không xác thực đủ thông tin cá nhân sẽ bị khóa. Đây là nội dung của nghị định 23 có hiệu lực từ 1/2020. Mặc dù trong tháng 6 lượng người đăng ký toàn khoản ví điện tử tăng đột biến, nhưng nhiều trong số đó băn khoăn liệu thông tin cá nhân của mình có bị lộ tạo điều kiện cho kẻ gian trục lợi?

Tài khoản sẽ bị khóa nếu không xác thực thông tin

Việc cập nhật và xác thực thông tin người dùng được thực hiện theo quy định của Thông tư 23/2019/TT-NHNN về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39/2014/TT-NHNN ngày 11/12/2014 của Thống đốc NHNN hướng dẫn về dịch vụ trung gian thanh toán.

Theo thống kê, hiện trên cả nước có 34 tổ chức không phải ngân hàng được NHNN cấp phép cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán (tính tới hết tháng 6/2020), cung ứng 10 triệu ví điện tử đã được xác thực có liên kết với tài khoản ngân hàng.

tai-khoan-vi-dien-tu-chua-xac-thuc-se-bi-tam-khoa-tu-hom-nay-1

Trong quy định mới yêu cầu khách hàng muốn sử dụng phải hoàn tất xác thực thông tin mở ví điện tử. Các thông tin gồm: họ và tên; ngày, tháng, năm sinh; quốc tịch; số căn cước công dân, số chứng minh nhân dân hoặc số hộ chiếu (còn thời hạn). Các tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu, đảm bảo hồ sơ mở ví điện tử của khách hàng là đầy đủ, hợp lệ theo quy định.

Ngoài ra, một quy định bắt buộc là khách hàng phải hoàn thành việc liên kết ví điện tử với tài khoản ngân hàng. Khách hàng có thể được liên kết ví với một hoặc nhiều tài khoản thanh toán hoặc thẻ ghi nợ tại các ngân hàng liên kết.

Mặc dù số lượng tài khoản ví điện tử gia tăng nhưng không ít người dùng còn e dè khi chia sẻ thông tin cá nhân trên các ứng dụng vì lo ngại bị lộ, tài khoản bị kẻ gian “khoắng” sạch tiền mà không có ai bảo đảm.

E ngại vì bảo mật của ví điện tử lỏng lẻo?

Trước đó đã có nhiều vụ người dân bị rút tiền trong ví điện tử dù không sử dụng. Nguyên nhân của tình trạng này là do bảo mật tài khoản ví điện tử lỏng lẻo?!

Ví dụ ở khâu đăng ký ban đầu, MoMo yêu cầu khách hàng khai báo cụ thể (kiểm tra chủ tài khoản, nhập số thẻ, mã OTP). Tuy nhiên, một khi đã hoàn tất bước liên kết thẻ, mỗi lần nạp tiền vào ví, khách hàng chỉ cần nhập mật khẩu của MoMo, chứ không cần thêm bước xác nhận nào.

tai-khoan-vi-dien-tu-chua-xac-thuc-se-bi-tam-khoa-tu-hom-nay-3

Trong khi đó, thủ tục cấp lại mật khẩu của ví MoMo lại khá đơn giản (nếu như sở hữu số điện thoại hoặc địa chỉ email đăng ký với MoMo, khách hàng sẽ dễ dàng được cấp lại). Như vậy, nếu mất điện thoại, khách hàng sẽ có nguy cơ bị chiếm ví và mất sạch tiền trong tài khoản ngân hàng liên kết với ví.

Trao đổi với Báo Đầu tư, một chuyên gia công nghệ cho hay, chỉ cần sở hữu số điện thoại đăng ký tài khoản ví điện tử, một người am hiểu công nghệ có thể “hack” tài khoản ví trong vòng vài chục giây.

Có nghĩa là, nếu mất điện thoại có chứa tài khoản ví, chỉ trong vòng 5 phút, nếu chưa kịp khóa tài khoản ngân hàng, tài khoản ví, đổi password email…, thì khách hàng có nguy cơ mất sạch tiền. Cũng theo chuyên gia này, đa phần ví điện tử ở Việt Nam đều có các lỗ hổng về bảo mật.

Không thể phủ nhận việc thanh toán bằng ví điện tử rất dễ dàng, tiện lợi. Nhưng chỉ sơ hở 1 giây thôi là bạn sẽ bị rút sạch ví tiền. Tiện lợi đi liền với hại, điều này khiến nhiều người sử dụng ví điện tử cực kỳ lo lắng.

Mặc dù lãnh đạo các ví điện tử khẳng định đặt an toàn của khách hàng lên hàng đầu, song rõ ràng, việc cân bằng giữa bảo mật và tính thuận tiện đang là thách thức với nhiều ví điện tử.

Phía NHNN khẳng định, các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán phải có trách nhiệm giữ bí mật các thông tin liên quan đến khách hàng theo quy định của pháp luật (quy định tại Nghị định số 101/2012/NĐ-CP ngày 22/11/2012 của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt và Luật An toàn thông tin mạng).

Bên cạnh đó, các tổ chức trung gian thanh toán phải tuân thủ nguyên tắc quản lý rủi ro trong hoạt động ngân hàng điện tử; thực hiện các yêu cầu đảm bảo an toàn, bảo mật hệ thống công nghệ thông tin và quy định về an toàn, bảo mật cho việc cung cấp dịch vụ ngân hàng trên Internet (Thông tư số 39/2014/TT-NHNN, Thông tư số 18/2018/TT-NHNN, Thông tư số 18/2018/TT-NHNN).

NHNN sẽ thường xuyên theo dõi, giám sát, cảnh báo, chỉ đạo các tổ chức trung gian thanh toán thực hiện những biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động trung gian thanh toán. xử lý nghiêm các vi phạm quy định pháp luật.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công