largeer

Sư Tử

Sư Tử

2022-08-04 19:07:00

Cưỡng chế, giải tỏa 32ha đất lấn chiếm đất trái phép tại Tuy Đức (Đắk Nông)

Sáng nay ( 4/8), UBND huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông tổ chức họp báo, cung cấp thông tin về việc xử lý các trường hợp lấn chiếm trái pháp luật 32,29ha đất tại Cụm Công nghiệp- Tiểu thủ công nghiệp Quảng Tâm, huyện Tuy Đức.

Theo đó, trong tháng 8 này, các lực lượng chức năng của huyện Tuy Đức sẽ thực hiện cưỡng chế, giải tỏa 23 trường hợp trên diện tích 8,6ha. Tiếp đó, tháng 9/2022, huyện sẽ tiến hành cưỡng chế đối với 30 trường hợp lấn chiếm 23,69 ha.

Đây là diện tích được UBND tỉnh Đắk Nông giao cho Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Đại Gia Thuận (trụ sở tại TPHCM) thuê từ 1/2/2012, thuộc Cụm Công nghiệp- Tiểu thủ công nghiệp Quảng Tâm. Tuy nhiên, do năng lực quản lý yếu kém, chủ đầu tư đã để xảy ra tình trạng người dân lấn chiếm, sang nhượng đất trái phép, gây mất an ninh trật tự và khiếu kiện kéo dài. Ngày 8/11/2019, UBND tỉnh Đắk Nông đã có quyết định thu hồi diện tích của công ty này, giao về cho UBND huyện Tuy Đức quản lý.

Tuy Đức sẽ cưỡng chế giải tỏa 53 hộ lấn chiếm trái phép 32,29ha đất

Tuy Đức sẽ cưỡng chế giải tỏa 53 hộ lấn chiếm trái phép 32,29ha đất

Lãnh đạo UBND huyện Tuy Đức thông tin, thời điểm năm 2019, có 26 căn nhà xây dựng trái phép, nhưng hiện tại đã có 53 trường hợp lấn chiếm 32,29ha, tạo lập tài sản trái pháp luật. Công ty Đại Gia Thuận còn nợ 1,7 tỷ đồng tiền thuê đất, cơ quan chuyên môn xác định công ty này không còn hoạt động (gần như đã phá sản) nên số tiền này chưa thể thu hồi.

Quá trình xử lý vụ việc, các cơ quan chức năng ở Tuy Đức đã thực hiện đúng quy định về quản lý đất đai, liên tục thông tin tuyên truyền và tổ chức đối thoại, giải quyết đơn thư kiến nghị của các hộ dân trước khi quyết định tổ chức cưỡng chế. Liên quan đến vấn đề an sinh xã hội, lãnh đạo UBND huyện Tuy Đức cho biết, sau khi thực hiện cưỡng chế giải tỏa, với những hộ dân có hoàn cảnh khó khăn sẽ được hỗ trợ nhà trọ và gạo muối trong vòng 3 tháng.

Huyện Tuy Đức là địa phương thứ 2 ở tỉnh Đắk Nông thực hiện việc cưỡng chế giải tỏa trên quy mô lớn nhằm lập lại trật tự quản lý đất đai (đặc biệt là đất rừng). Trước đó, huyện Đắk Glong đã cưỡng chế hơn một trăm trường hợp, thu hồi hơn 35ha đất bị lấn chiếm tại xã Quảng Sơn để thực hiện trồng lại rừng./.

Nguồn: https://vov.vn/xa-hoi/cuong-che-giai-toa-32ha-dat-lan-chiem-dat-trai-phep-tai-tuy-duc-dak-nong-post961139.vov