largeer

Share This Post

Diễn đàn thực phẩm

"Cứu nguy" nước mắm truyền thống Phú Quốc trước mối lo "đói" cá cơm

Do các tàu đánh bắt ngoài tỉnh không theo kiểu truyền thống mà bằng lưới vây trên vùng biển Phú Quốc nên nguồn lợi cá cơm ngày suy giảm đang ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ sản xuất nước mắm truyền thống Phú Quốc.

Mới đây, Ban vận động thành lập Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam tổ chức Đại hội thành lập Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam.

Bà Hồ Kim Liên, Chủ tịch Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam cho biết, toàn huyện đảo Phú Quốc có khoảng 7.800 thùng gỗ chượp cá để làm ra sản phẩm nước mắm. Lý do bình quân hằng năm số lượng tăng, giảm là nguồn cá cơm nhiều hay ít, nhưng số lượng thùng vẫn giữ nguyên. Nếu năm nào cá cơm đủ, các thùng ủ cá đầy 100% cho sản phẩm nhiều, ngược lại không đủ nguyên liệu đầu vào, số lượng thùng chỉ đạt 70-80% cho đầu ra sản phẩm ít lại.

2

Sản phẩm nước mắm truyền thống của Phú Quốc. (Nguồn: Vietnam+)

Tính trung bình cả năm, lấy mức 30 độ đạm, cả huyện đảo Phú Quốc hằng năm cho ra thị trường khoảng 12 triệu lít.

Điều lo lắng nhất hiện nay những người làm nước mắm truyền thống Phú Quốc là nguyên liệu cá cơm.

Theo bà Liên, do các tàu đánh bắt ngoài tỉnh không theo kiểu truyền thống mà bằng lưới vây trên vùng biển Phú Quốc nên nguồn lợi cá cơm ngày suy giảm. Vì vậy, tỉnh Kiên Giang cần có phương án quản lý nguồn lợi cá cơm.

Tỉnh cần khoanh vùng quy định mùa nào không được đánh bắt để cá sinh sản và mùa nào mới được đánh bắt thì nguồn lợi cá cơm mới đủ duy trì lâu dài cho chế biến nước mắm truyền thống trên huyện đảo.

3

Khách du lịch tham quan khu sản xuất nước mắm tại Nhà thùng nước mắm Khải Hoàn trên đảo Phú Quốc (Kiên Giang). (Ảnh: Lê Huy Hải/TTXVN)

Thêm nữa, vấn đề nan giải hiện nay của những người làm ra sản phẩm nước mắm truyền thống là môi trường. Đa số các nhà thùng từ trước năm 1975 cho đến nay đều ở gần sông để tiện lên cá và vận chuyển nước mắm liên hoàn với nhà ở của người dân, do vậy, việc xử lý môi trường gặp khó khăn.

Hội Nước mắm Phú Quốc đã nhiều lần kiến nghị đến chính quyền địa phương và tỉnh Kiên Giang để tìm quỹ đất tập trung làng nghề.

Theo TTXVN

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công